Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung hoàn thành sớm chương trình hỗ trợ cứng hóa GTNT

Cập nhật: 16:17 ngày 14/03/2018
(BGĐT) - Ngày 14-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị kiểm điểm kết quả thực hiện Kế hoạch hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, liên thôn và nội đồng gắn với giao thông liên thôn theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh và triển khai kế hoạch năm 2018. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kết luận hội nghị.

 Nhờ có chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 9-2017 đến tháng 2-2018), các đơn vị, địa phương đã tích cực vào cuộc, thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), tạo ra phong trào rộng khắp. Bên cạnh nguồn kinh phí từ tỉnh, nhiều huyện, xã còn bố trí thêm nguồn lực hỗ trợ; nhiều gia đình hiến đất hưởng ứng, đóng góp hàng chục triệu đồng ủng hộ. 

Cung ứng xi măng chậm

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những bất cập. Trong đó, việc cung ứng xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang (Công ty Xi măng Bắc Giang) còn chậm, nhiều thời điểm các đơn vị, địa phương phải chờ từ 1 đến 4 ngày mới được nhận vật liệu, làm tăng chi phí vận chuyển, đầu tư xây dựng. 

Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động nêu, là huyện vùng cao, dân cư thưa thớt, số hộ nghèo nhiều nên việc vận động bà con đối ứng làm đường gặp khó khăn. Ở một số xã đã tham gia, nhiều khi 2, 3 lần thuê xe đến Công ty nhưng không có xi măng. Tương tự, tại các thôn Mỗ, xã Ngọc Thiện (Tân Yên); Cầu Thầy, xã An Thượng (Yên Thế) người dân đã làm xong nền đường, tập kết đủ vật liệu nhưng phải chờ khoảng 2 tháng mới có xi măng ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, gây bức xúc trong nhân dân.

Năm 2017, khối lượng xi măng đã hỗ trợ gần 78 nghìn tấn, cứng hóa hơn 326 km đường nông thôn, đạt 87,14% kế hoạch. Tổng kinh phí thực hiện gần 269 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách các cấp chiếm khoảng 45%, còn lại là nhân dân đóng góp. Các địa phương có phong trào mạnh, tổng chiều dài các tuyến đường cứng hóa lớn gồm: Tân Yên (72 km), Hiệp Hòa (67 km), Lạng Giang (51 km). 

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng ghi nhận, ngoài mẫu xi măng không đạt yêu cầu về cường độ chịu nén tại xã Lương Phong (Hiệp Hòa), một số nơi ở huyện Tân Yên, Yên Dũng có tình trạng tương tự. Theo ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải (GTVT), ngày 2-3 vừa qua, người dân xóm Núi, thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) phản ánh bê tông đông kết chậm (từ 48 đến 72 giờ), mặt đường bong tróc gây bụi, ô nhiễm môi trường. Sở đã phối hợp lấy mẫu thí nghiệm cho thấy không đạt yêu cầu. Cụ thể, cường độ nén xi măng chỉ đạt 16,7 N/mm2 trong khi tiêu chuẩn phải từ 18 N/mm2 trở lên. Các mẫu tại xã Lam Cốt (Tân Yên) chỉ đạt từ 10,7 đến 17,37 N/mm2, thời gian đông kết chậm. Trong khi đó, công tác phối hợp giải quyết giữa Công ty và UBND các huyện chưa kịp thời. Ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên bức xúc, nhiều lần lãnh đạo huyện liên hệ với Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Bắc Giang để làm rõ hiện tượng xi măng chậm đông kết, người dân nghi ngờ kém chất lượng nhưng không liên lạc được. 

Ngoài ra, một số công trình chưa tuân thủ kỹ thuật thi công, không đắp đất lề đường, chưa thực hiện đúng quy mô 3,5 m rộng, nhiều tuyến sau thi công đã xuất hiện vết gãy, nứt...

Phấn đấu hoàn thành vượt trước hai năm

Xác định 2018 là năm bản lề thực hiện cơ chế hỗ trợ làm đường, Bắc Giang đề ra mục tiêu cứng hóa gần 554 km GTNT, khối lượng xi măng cung ứng hơn 133,5 nghìn tấn.Để hoàn thành kế hoạch, các đại biểu đề nghị, UBND tỉnh ban hành chính sách đặc thù, khuyến khích các tổ chức, DN vào cuộc hỗ trợ; lồng ghép với các chương trình khác giúp người dân thôn, xã miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn làm đường. Đại diện Công ty Xi măng Bắc Giang đề nghị các địa phương sớm có kế hoạch thực hiện dàn trải trong năm, cam kết nguồn cung ứng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đề xuất, UBND tỉnh cần kịp thời động viên, có hình thức khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực, đạt kết quả tốt… 

{keywords}

Người dân xã Xương Lâm (Lạng Giang) cứng hóa đường giao thông.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Linh khẳng định, chính sách hỗ trợ đã khơi dậy sức mạnh, tạo phong trào làm đường GTNT rộng khắp, góp phần tri ân người dân nông thôn. Quan điểm của tỉnh là ưu tiên cao, bố trí đủ nguồn vốn hỗ trợ người dân làm đường. Toàn tỉnh phấn đấu từ nay đến năm 2019 hoàn thành chương trình hỗ trợ này, vượt hai năm so với kế hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, UBND các huyện, xã, người dân phải tập trung cao, sáng tạo, nâng cao hiệu quả thực hiện. Ngay trong tháng 3 này, các huyện rà soát, nắm đầy đủ thông tin các tuyến đường, nhu cầu, nguyện vọng cứng hóa GTNT của từng thôn, xóm, người dân. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các xã khó khăn, còn nhiều tuyến đường chưa được cứng hóa. Sớm tập trung thi công, huy động các nguồn lực, vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, DN cùng người dân làm đường. Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện bố trí nhân lực kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu, Sở GTVT chủ động nắm tình hình, kiểm tra, xây dựng kế hoạch đôn đốc các huyện thực hiện. Nghiên cứu chính sách đặc thù, tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh cho phép hỗ trợ kinh phí, lồng ghép với các chương trình mục tiêu khác giúp các xã miền núi cứng hóa đường. Các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư chủ động phân bổ nguồn vốn hỗ trợ người dân. Công ty Xi măng Bắc Giang có phương án sản xuất, đáp ứng nhu cầu các địa phương; có trách nhiệm bồi thường đoạn đường hỏng, kém chất lượng do xi măng. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Linh phát động phong trào thi đua làm đường GTNT trong toàn tỉnh. UBND tỉnh sẽ tổng kết, kịp thời khen thưởng những đơn vị, địa phương và cá nhân thực hiện tốt.

Minh Ngọc - Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...