Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi doanh nghiệp, khách hàng cùng trách nhiệm

Cập nhật: 08:56 ngày 14/03/2018
(BGĐT) - Khảo sát của Bộ Công Thương, các nhóm hàng: Thực phẩm, giải khát, đồ gia dụng điện tử, hàng hóa tiêu dùng có tỷ lệ vi phạm quyền người tiêu dùng (NTD) từ gần 13 đến hơn 19%.
{keywords}

Sở Khoa học và Công nghệ trưng bày hàng hóa vi phạm tiêu chuẩn đo lường chất lượng có đối chứng giúp người tiêu dùng dễ nhận biết, tránh bị xâm hại quyền lợi.

Tuy nhiên có khoảng 44% khách hàng từng bị xâm phạm quyền lợi chọn phương án im lặng và bỏ qua sự việc. Vì vậy, thị trường hiện đại ngày càng đòi hỏi doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm, NTD tích cực vào cuộc khi quyền lợi bị ảnh hưởng.

Mới đây, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh nhận được thông tin qua đường dây nóng của NTD phản ánh về việc lô sản phẩm sữa Vinasoy của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) có biểu hiện không bảo đảm chất lượng. Qua xác minh, ý kiến trên là của ông Nguyễn Tiến Hùng ở xã Phúc Sơn (Tân Yên). Ông Hùng cho biết có mua sữa Vinasoy về dùng, trong khoảng thời gian sản phẩm còn hạn sử dụng nhưng các hộp đựng sữa bị phồng rộp, nghi ngờ chất lượng không bảo đảm an toàn.

Hội đã phối hợp, liên hệ với Công ty để cùng giải quyết quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Đại diện DN đã tới gia đình ông Hùng làm việc và xác định do quá trình đóng gói, vận chuyển không cẩn thận nên bao bì sản phẩm bị biến dạng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng sữa. DN đã bồi hoàn cho ông Hùng và khách hàng này không có kiến nghị khác. Trước đó, khách hàng Lương Văn Tùng ở xã Lan Mẫu (Lục Nam) cũng phản ánh với Hội về việc mua máy điều hòa của MediaMart Bắc Giang, hẹn ngày nhận sản phẩm song siêu thị khất lần không giao hàng. Khi được tư vấn, hướng dẫn NTD cách giải quyết, đại diện siêu thị đã xin lỗi và hoàn lại tiền cho khách hàng.

{keywords}

Các cơ quan chức năng tiêu hủy gas giả, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng, xâm hại được Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh quan tâm giải quyết hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng như Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng… xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Thực tế, khi quyền lợi bị xâm hại, NTD lên tiếng, các DN làm ăn chân chính sẵn sàng chung tay cùng giải quyết nhằm bảo đảm uy tín cũng như trách nhiệm của đơn vị.

Đại diện Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi cho rằng, trường hợp trên, NTD có ý kiến xác đáng, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh vào cuộc kịp thời tạo thuận lợi cho DN tránh thông tin thất thiệt ảnh hưởng tới uy tín, đồng thời đơn vị sẽ cải tiến khâu đóng gói và cách thức vận chuyển làm hài lòng NTD hơn. Về phía NTD yên tâm vì giải tỏa được băn khoăn về chất lượng hàng hóa mình thường sử dụng. “Tôi thấy DN có trách nhiệm, giải quyết thỏa đáng nên tiếp tục dùng loại sản phẩm này”, ông Hùng chia sẻ. Trong khi đó, uy tín và vị thế của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh nâng lên. Còn Media Mart cũng rút kinh nghiệm về cách bán hàng, khả năng ứng xử trong kinh doanh để phục vụ khách hàng tốt hơn.

{keywords}

Khi mua hàng hóa, khách hàng quan tâm đến bao bì, xuất xứ, giá cả, khuyến mãi, hạn sử dụng và các chế độ hậu mãi. Nên sử dụng sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất có địa chỉ rõ ràng. Nếu bị xâm hại quyền NTD, hãy liên hệ với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh để được tư vấn, hướng dẫn giải quyết qua đường dây nóng: 0868508708”.


Ông Trương Đức Nhân, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh

Mặc dù khách hàng được bảo vệ nhưng hiện nay, nạn hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra tương đối phổ biến, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, thậm chí rất nhiều mặt hàng tiêu dùng bị làm giả, không bảo đảm chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của NTD.

Theo ông Trương Đức Nhân, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, nhiều NTD đang bị thiệt thòi quyền lợi như mua phải hàng kém chất lượng, không được cung cấp giấy tờ, hóa đơn liên quan giao dịch… nhưng không đấu tranh bảo vệ mình. Rất nhiều trường hợp khi quyền lợi bị xâm phạm cũng không mặn mà với việc khiếu nại, khiếu kiện, không nắm rõ quyền, nghĩa vụ của mình đã được pháp luật ghi nhận và bảo vệ, thậm chí cũng không biết phải làm như thế nào. Trong khi đó, có nhiều DN chưa nhận thức được tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ nên không đăng ký và xác lập quyền sở hữu cho hàng hóa, đã tạo điều kiện cho các đối tượng khác lợi dụng. Có trường hợp khi hàng hóa bị làm giả, DN chưa chủ động đấu tranh, thiếu các biện pháp thông báo, tuyên truyền hướng dẫn cho NTD. Thậm chí nhiều DN không nhiệt tình phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý khi bị xâm phạm về sở hữu trí tuệ hàng hóa do mình sản xuất.

Để “mỗi khách hàng đều là NTD dùng thông thái” và ngày càng có nhiều “DN vì NTD”, góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, các DN cần thông tin chính xác, đầy đủ về nguồn gốc, chất lượng, kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa, phân biệt hàng thật - hàng giả. NTD nâng cao ý thức bảo vệ mình, có quyền đòi hỏi được cung cấp, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tốt, an toàn, không tổn hại sức khỏe. Khi bị xâm hại cần lên tiếng, đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết để xây dựng mối quan hệ DN, NTD cùng phát triển tốt đẹp.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...