Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tràn lan mỹ phẩm hàng “hiệu” - giá “chợ”

Cập nhật: 07:00 ngày 11/02/2018
(BGĐT) - Mỹ phẩm giá rẻ, kém chất lượng xuất hiện ở hầu hết các chợ trong tỉnh Bắc Giang. Nhiều khách hàng sử dụng loại sản phẩm này đã bị ảnh hưởng đến sức khỏe, làn da, phải điều trị tốn kém. 
{keywords}

Một ki ốt bán mỹ phẩm giá rẻ tại chợ thị trấn Vôi (Lạng Giang).

10 giờ sáng ngày cuối tuần, chợ thị trấn Vôi (Lạng Giang) nhộn nhịp người sắm Tết. Dãy ki ốt bán đồ làm đẹp có khoảng 10 quầy san sát nhau. Mỗi quầy với vài chiếc tủ kính bày bán các loại: Son môi, phấn má, phấn mắt, kem dưỡng da, sữa rửa mặt. Khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 30 - 100 nghìn đồng là có thể chọn cho mình một thỏi son hoặc hộp phấn trắng, phấn hồng nhãn hiệu Velvet, 3CE, Ink, O Hui (đây là những nhãn hàng nổi tiếng của Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản). 

Đến ki ốt H.T, tôi được chủ cửa hàng đon đả mời chào: “Em muốn lấy hàng xịn hay hàng rẻ?”. Tôi ngỏ ý muốn lấy một thỏi son Velvet. Ngay lập tức, chủ cửa hàng đưa ra hai thỏi son hình thức giống hệt nhau nhưng giá cả "một trời, một vực". Thỏi bên tay phải của chị chỉ có giá 60 nghìn đồng, thỏi còn lại giá cao gấp gần 4 lần (khoảng 220 nghìn đồng). Khảo sát các mặt hàng khác tại đây thấy giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Đơn cử hộp phấn O Hui, L’Oreal, Mac giá chỉ từ 50 - 80 nghìn đồng/hộp trong khi hàng chính hãng có giá cao hơn từ 5, 10, thậm chí 15 lần. 

Không chỉ tại chợ thị trấn Vôi, nhiều chợ khác như: Mọc (Tân Yên), chợ Hoàng Ninh (Việt Yên), chợ Sàn, Nghĩa Phương (Lục Nam), thị trấn An Châu (Sơn Động)… quầy bán son phấn giá rẻ cũng thu hút nhiều khách hàng. Đa phần thượng đế đều là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động thu nhập thấp. Mẫu mã, bao bì của những thỏi son, hộp phấn bắt mắt, có loại còn in cả chữ Hàn Quốc, Pháp, Nga, Anh khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận, khó có thể nhận ra được sản phẩm trôi nổi hay chính hãng. Khi hỏi về nguồn gốc, những người bán hàng trả lời qua loa. 

Cuối năm 2017, Đội Quản lý thị trường chống buôn lậu (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) bắt, thu giữ và tiêu hủy 2,4 nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu gồm: Dầu xả, dưỡng tóc, hấp tóc... trị giá hơn 180 triệu đồng. Trước đó, các đơn vị như: Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Sở Y tế cũng đình chỉ lưu hành, thu hồi hàng chục lô mỹ phẩm trên thị trường gồm: Sơn móng tay, nước hoa, dầu gội, sữa rửa mặt trắng da...

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đều được khách hàng “nhắm mắt” cho qua. Hậu quả, nhiều người phải bỏ ra một khoản tiền lớn chữa trị do bị dị ứng mỹ phẩm. L.T. M, công nhân một công ty ở KCN Đình Trám vội vàng mua kem dưỡng da khi chưa rõ về chất lượng, nguồn gốc. Cô nói: “Nghe bạn bè giới thiệu về sản phẩm Lancome nhập từ Mỹ có thể làm sáng da, hết mụn. Do không đủ tiền để mua hàng chính hãng nên em đã ra các sạp hàng gần KCN Đình Trám tìm mua. Sau vài ngày sử dụng, da của em cũng cải thiện nhưng chỉ vài tuần thì có hiện tượng ửng đỏ, mụn nổi nhiều và ngứa rát. Đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết tôi bị dị ứng với mỹ phẩm có chứa corticoid”.

Dịp Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao, hoạt động kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp. Cuối năm 2017, Đội Quản lý thị trường chống buôn lậu (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) bắt, thu giữ và tiêu hủy 2,4 nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu gồm: Dầu xả, dưỡng tóc, hấp tóc trị giá hơn 180 triệu đồng. Trước đó, các đơn vị như: Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Sở Y tế cũng đình chỉ lưu hành, thu hồi hàng chục lô hàng hóa gồm: Sơn móng tay, nước hoa, dầu gội, sửa rữa mặt trắng da... Tuy nhiên việc kiểm tra, xử phạt chỉ mới dừng ở những cơ sở lớn. Những cửa hàng, ki ốt nhỏ ở chợ nông thôn thì vẫn tràn lan mỹ phẩm khó xác minh nguồn gốc, chất lượng. Nếu có cơ quan chức năng đi kiểm tra, các chủ hàng thường giấu hàng hoặc cấm bán sản phẩm này thì lại nhập về loại khác. Vì thế, nhiều chị em phụ nữ đã trở thành nạn nhân của loại mỹ phẩm "rởm". 

{keywords}

Son Velvet giá rẻ bất ngờ chỉ 60 nghìn đồng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi tháng, bệnh viện ghi nhận nhiều người bệnh bị viêm da tiếp xúc dị ứng, phần nhiều trong số đó là do mỹ phẩm. Đặc biệt, các loại kem dưỡng da, trị mụn có chứa corticoid (chất chống viêm-phải có chỉ định của bác sĩ) thì tùy cơ địa của mỗi người mà khi dùng sẽ có phản ứng khác nhau. Chất này nếu lạm dụng làm giãn tĩnh mạch, teo da, nám sạm. Với những loại son môi giá rẻ có nhiều chì, khi dùng có hiện tượng gây bong tróc, sưng tấy môi; dùng lâu có thể dị ứng, rối loạn tiết tố.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...