Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Cập nhật: 14:36 ngày 29/01/2018
(BGĐT) - Ngày 29-1, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị tổng kết công tác phát triển KTTT tỉnh năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 160 tổ hợp tác (THT); 570 HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân; 4 liên hiệp HTX. Riêng năm 2017 thành lập mới 85 HTX. Nhìn chung các THT, HTX hoạt động phù hợp với yêu cầu phát triển đa ngành nghề trong nông nghiệp, giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất. Tuy nhiên một số mô hình THT còn mang tính tự phát, thiếu chặt chẽ. Có HTX hoạt động yếu; số HTX tham gia vào chuỗi liên kết ít. 

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí năm 2018 mỗi huyện, TP phấn đấu xây dựng từ 1-2 HTX kiểu mới sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn. 100% HTX được kiểm tra, hướng dẫn hoạt động.

Trên cơ sở nắm bắt thực tế tại địa phương, một số đại biểu nêu vấn đề như: Hầu hết các HTX gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Khâu tiêu thụ sản phẩm có nhiều trở ngại, xuất khẩu nông sản của HTX nông nghiệp phần lớn phải qua khâu trung gian. Đa phần HTX không có trụ sở, năng lực điều hành của ban quản trị HTX hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Nhân dịp này, nhiều ý kiến đề nghị BCĐ phát triển KTTT tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các HTX; hỗ trợ, động viên HTX thành lập mới; sớm có giải pháp về tín dụng cho HTX.  Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 15/2016/TT-BNNPTNT hướng dẫn điều kiện và tiêu chí thụ hưởng hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX nông nghiệp cho phù hợp với từng địa bàn... 

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái khẳng định: KTTT có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Nhiều HTX tuy mới thành lập nhưng hoạt động rất hiệu quả, tổ chức sản xuất chặt chẽ và quan tâm bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm,góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao. Đồng chí cũng chỉ rõ, một số ngành, huyện chưa thực sự quan tâm quản lý nhà nước về KTTT; kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật trong phát triển KTTT chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt. Để xảy ra tình trạng HTX khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. 

Để KTTT tạo cú huých cho phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, đồng chí đề nghị BCĐ phát triển KTTT các huyện, TP quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức điều hành cho thành viên ban quản trị HTX. Căn cứ nhiệm vụ được phân công, thành viên BCĐ các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại những văn bản của T.Ư, đánh giá thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, đề xuất, kiến nghị cho tỉnh cơ chế, chính sách liên quan đến KTTT vào cuối tháng 3-2018. Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu duy trì vinh danh HTX tiêu biểu. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cơ chế về tích tụ ruộng đất, cấp giấy chứng nhận tài sản trên đất cho HTX. 

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho HTX tiếp cận nguồn vốn. Liên minh HTX là cơ quan thường trực, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để giúp HTX tiêu thụ sản phẩm thuận lợi; xây dựng thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, tăng giá trị.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...