Rộng đầu ra cho nông sản chủ lực

Cập nhật: 09:46 | 12/01/2018

(BGĐT) - Năm qua, với nhiều cách làm mới, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) đã góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN), người dân có thêm cơ hội đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh.

Rộng đầu ra, nông sản, chủ lực 

Thương nhân thu mua bưởi da xanh tại xã Tân Quang (Lục Ngạn). Ảnh: Việt Hưng.

Những cách làm sáng tạo

Theo đánh giá của ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, thời gian qua, hoạt động XTTM có nhiều điểm mới góp phần xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Trong đó, điển hình là trái cây Lục Ngạn (gồm vải thiều và các loại cam, bưởi) được tổ chức quảng bá, giới thiệu như những năm trước nhưng đi vào chiều sâu, trực tiếp hướng tới thị trường tiềm năng.

Ngày hội trái cây, XTTM cho vải thiều được mở rộng quy mô, đối tượng tham gia. Qua Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ Nhất (năm 2016), người dân, DN khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, thương nhân Trung Quốc biết vựa trái cây đặc sắc của Bắc Giang đã tích cực đưa các sản phẩm này vào kênh liên kết, tiêu thụ. Vì thế, Ngày hội năm 2017, Ban tổ chức mời một số DN đầu mối tại TP Hồ Chí Minh tham gia, đồng thời truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc Ngày hội qua một số kênh truyền hình khu vực này để người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn. Đại diện Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết, từ khi có Ngày hội trái cây, DN, người dân khu vực này mới biết Bắc Giang có vựa cam lòng vàng, cam ngọt và tin dùng vì trước đây cho rằng đó là nông sản nhập lậu từ nước ngoài. Vụ trái cây năm 2017, nhiều doanh nhân của Trung Quốc, các thương nhân khu vực phía Nam đã đặt điểm cân tại một số nhà vườn ở huyện Lục Ngạn thu mua, tiêu thụ. Bên cạnh Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang tại Hà Nội, hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều lần đầu được tổ chức tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn, sở dĩ tổ chức tại đây vì Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lượng lớn vải thiều của huyện, tiềm năng còn mở. Qua đây doanh nhân, người tiêu dùng nước bạn được gặp gỡ, trao đổi, thưởng thức và trực tiếp kết nối giao thương, tin tưởng hơn vào các DN, hộ sản xuất và kinh doanh vải thiều Bắc Giang.

Tiếp nối thành công từ XTTM cho trái cây, năm qua, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế; huyện Lục Nam có ngày hội “Mỗi làng một sản phẩm”, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã, DN; Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tôn vinh các nông sản chủ lực… Những sự kiện này đã giúp kết nối hàng hóa của địa phương với các kênh phân phối, nhất là qua các đại lý, siêu thị lớn trong nước, từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu. Đến nay, chỉ riêng hệ thống siêu thị Big C đã phân phối 11 nhóm sản phẩm (gồm 79 mặt hàng) của Bắc Giang. Nhiều đại lý, hệ thống các siêu thị khác cũng hợp đồng cung ứng hàng chủ lực của tỉnh.

Rộng đầu ra, nông sản, chủ lực 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung cầu đưa sản phẩm của các hợp tác xã vào kênh phân phối thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Sản phẩm của Hợp tác xã Thân Trường (Yên Thế) trưng bày tại hội nghị.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Hằng năm, UBND tỉnh quan tâm đầu tư XTTM. Năm nay, ngoài nguồn xã hội hóa, tỉnh dành khoảng 3,5 tỷ đồng, tương đương năm 2017 và lớn hơn những năm trước giúp các DN tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức một số sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm chủ lực.

Cũng theo ông Trần Quang Tấn, công tác XTTM luôn được tỉnh quan tâm, cách thức làm có sự đổi mới nhưng về lâu dài, không thể chỉ trông chờ vào nguồn hỗ trợ của nhà nước mà phải từng bước xã hội hóa. Bởi hoạt động này mang lại lợi ích rất lớn cho hộ kinh doanh, DN mà Nhà nước không thể bao cấp mãi, cần sự chung tay, nâng cao tính chủ động và vai trò của DN, Hiệp hội DN tham gia các chương trình XTTM. Nếu không có các nguồn lực xã hội hóa cho công tác này thì một số hoạt động XTTM lớn gần đây của tỉnh khó có được thành công như vậy.

Rõ nét nhất là tại Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II, trong khi nguồn ngân sách dành cho hoạt động này không nhiều thì Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) cùng các DN ngoài huyện đã tài trợ hàng tỷ đồng để tổ chức. Đáng quan tâm là các nhà vườn, DN thu mua trái cây trên địa bàn huyện Lục Ngạn cũng đã chung tay ủng hộ bằng hiện vật và tiền mặt với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Ví như ông Bùi Đức Long, chủ trang trại cây ăn quả ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn) không chỉ chủ động hỗ trợ Ban tổ chức Ngày hội sản phẩm từ vườn nhà để trưng bày, làm quà tặng cho đại biểu mà còn sẵn sàng đón khách đến nhà tham quan, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của vùng đất quê hương. “Quảng bá cho ngày càng nhiều người biết cam Lục Ngạn để cảm nhận chất lượng, hương vị đặc trưng từ đó quan tâm và tin dùng. Điều đó mang lại lợi ích cho người trồng cam, vì thế hỗ trợ tổ chức Ngày hội là việc nên làm”, ông Bùi Đức Long chia sẻ.

Được biết năm qua, nguồn kinh phí dành cho công tác XTTM của tỉnh là 3,5 tỷ đồng để thông tin, tuyên truyền tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ các đơn vị, địa phương, DN tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài, xúc tiến tiêu thụ vải thiều, gà... Thời gian tới, ngoài việc tăng cường củng cố, nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác này cần đổi mới nội dung và hình thức XTTM, tăng cường tuyên truyền để mọi tổ chức, cá nhân và DN cùng chung tay quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Cao Minh Ngọc

 
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: