Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

IFC đầu tư 24,9 triệu USD cho DNP- Water, một doanh nghiệp tư nhân tại Bắc Giang để phát triển nước sạch

Cập nhật: 20:59 ngày 11/01/2018
(BGĐT) - Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư Ngành nước DNP - DNP Water (đơn vị thành viên thuộc DNP Corp) vừa ký kết hợp đồng đầu tư với Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới tập trung hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân tại các nước đang phát triển.
{keywords}

Xây dựng các nhà máy nước sạch là một trong những thế mạnh của DNP- Water.

Như vậy, DNP - Water là công ty tư nhân Việt Nam đầu tiên hoạt động trong ngành nước huy động được nguồn vốn từ IFC. Hiện công ty đang đặt trụ sở tại thành phố Bắc Giang. 

Theo thỏa thuận đã được kỹ kết, tổng giá trị IFC tài trợ cho DNP - Water lên đến 24,9 triệu USD nhằm hỗ trợ chiến lược phát triển của công ty trong đầu tư vào các nhà máy nước sạch tại các tỉnh và thành phố thuộc Việt Nam. Trong đó, giá trị đã cam kết cho giai đoạn đầu là 15,3 triệu USD theo hình thức khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phiếu. Giá trị còn lại sẽ được cân nhắc đầu tư bổ sung sau khi đã hoàn thành giải ngân giai đoạn đầu. Đồng thời, IFC đã ký kết cùng các cổ đông của DNP - Water Thoả thuận Cổ đông nhằm bảo đảm công ty đi đúng định hướng phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Chúng tôi đánh giá cao tài trợ dài hạn của IFC cho ngành nước, một ngành quan trọng và đang có những biến chuyển nhanh chóng. Kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng trong ngành nước của IFC sẽ giúp chúng tôi áp dụng những thông lệ quốc tế tốt nhất vào ngành nước Việt Nam và cải thiện các tiêu chuẩn bền vững”, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị DNP - Water nhận định. Trong khi đó, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào phát biểu: “Mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch với chi phí hợp lý là một mục tiêu phát triển quan trọng. Đầu tư của IFC sẽ khích lệ sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân khác vào dự án quan trọng này cũng như vào ngành nước đang trải qua quá trình cổ phần hóa của Việt Nam”.

Ông Kyle cho rằng, tài trợ của IFC cho một công ty cấp nước tư nhân sẽ giúp giảm gánh nặng đầu tư vốn đối với chính phủ. Khoản tài trợ này cũng giúp thúc đẩy việc huy động khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng thiết yếu và đẩy mạnh tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nước.

DNP- Water là một đơn vị thành viên của CTCP Nhựa Đồng Nai - DNP Corp, chuyên đầu tư sở hữu và vận hành các nhà máy sản xuất và cung cấp nước sạch tại Việt Nam. DNP- Water hiện sở hữu vận hành 2 nhà máy nước và đang triển khai xây dựng 2 nhà máy mới tại 4 tỉnh thành trong cả nước với tổng công suất thiết kế 260.000 m3/ngày đêm. Tại tỉnh Bắc Giang, DNP- Water đang gấp rút xây dựng Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang với tổng số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án gồm hai giai đoạn, giai đoạn 1 (2016 - 2018) có công suất 19.500 m3/ngày đêm, giai đoạn 2 (2020 - 2022) có công suất 59.000 m3/ngày đêm, có thể mở rộng đến 80.000 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cấp nước toàn bộ cho khu vực huyện Lạng Giang (trừ các khu vực đang có nhà máy nước sạch hiện hữu bao gồm các xã An Hà, Yên Mỹ, Tân Dĩnh, thị trấn Vôi và thị trấn Kép). 

{keywords}

Phối cảnh dự án Nhà máy nước sạch DNP Bắc Giang.

Các khu đô thị, khu dân cư phía Nam và Tây Nam thành phố Bắc Giang, các xã Dĩnh Trì, Tân Tiến, Đồng Sơn, Song Khê (TP Bắc Giang); Nội Hoàng, Hương Gián (huyện Yên Dũng); Vân Trung (huyện Việt Yên). Các khu, cụm công nghiệp hiện tại và tương lai trong khu vực cấp nước và lân cận như: Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám, Hoàng Mai, Quang Châu, Việt Hàn, Fuji, Trung tâm Logistics... Dự kiến cuối năm 2018, nhà máy sẽ chính thức được vận hành.

Ngoài IFC, trước đó, DNP-Water cũng từng ký kết hợp tác chiến lược với Kobelco Eco Solutions Co. Ltd của Nhật Bản để xây dựng và chuyển giao công nghệ sản xuất nước sạch tiêu chuẩn Nhật Bản tại các nhà máy nước của Việt Nam. Mục tiêu 5 năm tới của DNP Water là trở thành nhà đầu tư nước sạch hàng đầu Việt Nam cả về quy mô, công nghệ tiên tiến, chuẩn mực quản trị tầm quốc tế, đem đến cho người dân Việt Nam nguồn nước ngon và sạch.

IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Hỗ trợ hơn 2,000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình, IFC đã kiến tạo các thị trường mới cùng những cơ hội phát triển ở những khu vực thách thức nhất trên thế giới. Trong năm tài chính 2017, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt 19,3 tỷ USD, giúp khu vực tư nhân đóng góp vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu về xóa bỏ đói nghèo và phát triển thịnh vượng.

                                                                    Bình Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...