Xe quá khổ, quá tải còn hoạt động ở công trường, điểm mỏ

Cập nhật: 15:47 | 08/01/2018

(BGĐT) - Thời gian gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh liên tục có những chỉ đạo mạnh mẽ về xử lý xe quá khổ, quá tải; các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc. Dù có nhiều chuyển biến nhưng tại một số công trường, điểm mỏ, vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Xe quá khổ, quá tải, còn hoạt động, công trường, điểm mỏ

Các phương tiện quá khổ, quá tải ra vào vào mỏ đất của Công ty TNHH Phát triển kinh tế Việt Pháp tại thôn Hố Trúc, xã Cẩm Lý (Lục Nam). Ảnh chụp 11 giờ, ngày 4-1.

Nơi chuyển biến, chỗ vẫn vi phạm

Trước tình trạng phương tiện vi phạm khổ giới hạn, tải trọng xe diễn biến phức tạp, ngày 27-12-2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Văn bản nêu rõ trách nhiệm từng ngành, lực lượng, chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý, ngăn chặn vi phạm.

Khảo sát những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận, số xe container hoán cải thành thùng chở than từ Quảng Ninh lưu thông trên các quốc lộ 279, 31, 37 qua các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam đã giảm. Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh về tình trạng này, Công an huyện Sơn Động thường xuyên kiểm tra khiến các phương tiện vi phạm không dám hoạt động. Trung tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết: “Đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông duy trì các tổ công tác tuần tra, xử lý 24/24 giờ trên quốc lộ 279 qua địa bàn. Nhờ đó, tình trạng vi phạm giảm hẳn”.

Xe quá khổ, quá tải, còn hoạt động, công trường, điểm mỏ

Xe tải 98C - 112.65 chở hàng quá khổ và có dấu hiệu quá tải lưu thông trên quốc lộ 37 đoạn qua Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên). Ảnh chụp 15 giờ, ngày 2-1.

Tuy vậy, tại một số tuyến đường như: Quốc lộ 17 đoạn qua huyện Yên Dũng; quốc lộ 37 đoạn qua các xã: Bắc Lũng, Vũ Xá, Cẩm Lý (Lục Nam), nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng vẫn hoạt động rầm rộ. Khoảng 15 giờ ngày 3-1, trên quốc lộ 17, đoạn qua các xã: Tiền Phong, Nội Hoàng (Yên Dũng), chúng tôi thấy hàng chục xe tải cơi nới thành thùng, chất vật liệu cao lưu thông. Điểm xuất phát của các phương tiện này là dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ tổng hợp Thanh Long của Công ty cổ phần Thương mại đầu tư, khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Hải Phòng tại thôn Bình An (xã Tiền Phong). Khoảng 10 xe trọng tải lớn ra, vào vận chuyển đều có điểm chung là cơi nới thành thùng, việc phủ bạt chỉ là hình thức khiến lượng lớn đất đá rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường (xem clip dưới đây). 

Tương tự, vào lúc 11 giờ, ngày 4-1, tại điểm khai thác đất san lấp mặt bằng của Công ty TNHH Phát triển kinh tế Việt Pháp tại thôn Hố Trúc, xã Cẩm Lý (Lục Nam) có khoảng 20 phương tiện thay đổi kích thước thành thùng lặc lè lưu thông. Theo sau các phương tiện này, chúng tôi thấy đích đến là công trình xây dựng cửa hàng xăng dầu số 9 của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang tại xã Bắc Lũng (Lục Nam). Tìm hiểu được biết, đơn vị vận chuyển đất phục vụ dự án này là Công ty TNHH Thương mại tư vấn xây dựng Nam Á (TP Bắc Giang). Dù đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo các đơn vị này để làm rõ trách nhiệm liên quan nhưng phóng viên đều nhận được câu trả lời... “đang bận”. (Xem clip phía dưới).

Cần kiên quyết xử lý

Chỉ trong vài ngày đầu năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý hơn 50 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Trong đó riêng Phòng Cảnh sát giao thông xử lý 18 trường hợp, thu tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra sở, Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh kiểm tra tại các bến bãi, điểm mỏ. Tuy vậy, hầu hết các đơn vị đều không hợp tác với lý do xe chưa tham gia giao thông, mới chỉ tạm cất giữ hàng hóa trên thùng nên lực lượng này không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử phạt. Thậm chí, cho rằng Thanh tra Sở không được dừng xe trên đường, nhiều phương tiện ngang nhiên hoạt động bất chấp sự phản đối của lực lượng chức năng. Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Từ thực tế trên, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các điểm mỏ thực hiện nghiêm quy định lắp đặt trạm cân, camera, kết nối dữ liệu để giám sát hoạt động, thu hồi giấy phép đối với đơn vị không chấp hành”.

Khảo sát tại các địa phương cho thấy, những ngày gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và công an các huyện, TP đồng loạt triển khai thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thành lập và duy trì các tổ kiểm tra tải trọng xe. Trong đó, công an huyện Sơn Động, Lục Ngạn và Lục Nam tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện chở than có dấu hiệu quá tải chạy trên quốc lộ 279 và 31. Lực lượng công an các huyện Lạng Giang, Tân Yên, Hiệp Hòa... cũng tiến hành thống kê số lượng xe vận tải trên địa bàn, phân loại, nắm bắt lịch trình quy luật hoạt động để có biện pháp ngăn chặn. Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) nói: “Đơn vị đã tổ chức hội nghị chuyên đề về xe quá khổ, quá tải; đồng thời thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe ô tô cơi nới thùng. Quan điểm quán triệt trong toàn lực lượng là kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”.

Được biết, Bắc Giang hiện có 72 điểm mỏ khai thác khoáng sản còn giấy phép hoạt động. Đến nay chỉ có 6 điểm mỏ chấp hành quy định về lắp đặt camera, trạm cân, các đơn vị còn lại chưa thực hiện. Liên quan đến nội dung này, ông Ngô Trí Dũng, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường) khẳng định, đơn vị sẽ sớm tham mưu cho Sở để kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị chưa chấp hành quy định về tải trọng xe.

Nhóm PVKT

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: