Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Sôi động thị trường ô tô mới dịp đầu năm

Cập nhật: 12:49 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Từ ngày 1-1-2018, rất nhiều người chờ đợi để được mua ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu từ khu vực các nước ASEAN vào Việt Nam về 0% so với mức 30% trước đây, với điều kiện tỷ lệ nội địa hóa của xe đạt từ 40% trở lên. 
{keywords}

Khách xem xe tại đại lý Hyundai Bắc Giang.

Nhộn nhịp khách mua xe mới

Những ngày đầu năm 2018, nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô con đã đến các đại lý ủy quyền của một số hãng xe lớn trên địa bàn TP Bắc Giang tìm hiểu thông tin về giá và chính sách bán hàng. Anh Nguyễn Danh Thắng ở phường Lê Lợi hiện đang kinh doanh vận tải đưa đón khách du lịch cho biết: “Nhận thấy vào thời điểm này nhiều dòng xe ô tô con có xu hướng giảm giá nên tôi quyết định đầu tư mua thêm xe mới”. Mức giá xe Hyundai Grand i10 mà anh Thắng chọn mua không xuống thấp như mong muốn, dao động từ 310 đến 418 triệu đồng/xe tùy theo mỗi phiên bản, giảm 10-20 triệu đồng/xe so với đầu tháng 6-2017. Tuy vậy, anh Thắng vẫn mua hai xe tại đại lý Hyundai Bắc Giang.

Theo đánh giá của các chủ đại lý ô tô Hyundai, Nissan trên địa bàn TP Bắc Giang, nhìn chung, hiện nay giá các loại xe chưa có biến động lớn so với thời điểm cuối năm 2017. Sở dĩ như vậy là vì cuối tháng 11-2017, các hãng xe lớn trong nước đã tính đến việc áp mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 nên công bố bảng giá dự kiến cho cả năm 2018, với xu hướng giảm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mỗi xe. Bên cạnh đó, dịp này có một số dòng xe lại tăng giá nhẹ. Ví như, xe Hyundai Grand i20 nếu như thời điểm tháng 12-2017 có giá bán 580 triệu đồng/xe thì thời điểm hiện tại là 590 triệu đồng/xe. “Giá xe dòng này tăng là do cách đây 1-2 tháng, doanh nghiệp kinh doanh xe tạm dừng nhập khẩu vì liên quan đến thủ tục hải quan. Nhiều khách hàng muốn mua phải đặt trước hoặc nếu muốn lấy ngay sẽ phải trả thêm 0,5% giá chi phí lấy từ đại lý khác về”, anh Lê Nhật Thành, nhân viên tư vấn khách hàng của Hyundai Bắc Giang chia sẻ.

Có lẽ do nhu cầu sử dụng xe ô tô đi lại trong dịp Tết Nguyên đán tới đây tăng, cộng với hiệu ứng giá xe mới giảm nên số khách đến các đại lý xe ô tô con tăng cao. Ghi nhận tại đại lý Hyundai Bắc Giang, trong tháng 12-2017 đã xuất bán hơn 70 xe ô tô con các loại, kế hoạch tháng 1 này sẽ bán hơn 100 xe; đối với đại lý Nissan Bắc Giang, trong tháng 12 xuất bán hơn 30 xe, kế hoạch tháng 1 là gần 40 xe. Những loại được tiêu thụ nhiều gồm: Hyundai Grand i10, Hyundai Grand i20, Elantra và Nissan Sunny do giá ở mức trung bình, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Xe cũ giảm giá mạnh

Cho dù giá nhiều dòng xe mới không giảm sâu nhưng lại có tác động mạnh đến thị trường xe ô tô cũ. Anh Thường, một người chuyên kinh doanh mua bán xe ô tô cũ khu vực Bắc Giang- Bắc Ninh và Hà Nội chia sẻ: “Do tác động từ tâm lý khách hàng muốn mua xe mới khi hạ giá nên nhiều đại lý buôn bán xe ô tô cũ đang gặp khó khăn, chấp nhận thua lỗ hoặc hòa vốn để đẩy hàng đi”. Được biết, dịp đầu năm 2017, anh Thường bán 7-10 xe/tháng thì 1-2 tháng gần đây, hàng ế ẩm, chỉ bán được 2-3 xe.

Trong vai người có nhu cầu bán chiếc xe Lacetti đời 2010 nhập khẩu nguyên chiếc để mua xe mới, tôi đến một đại lý xe ô tô trên địa bàn TP Bắc Giang rao bán. Anh Trường, nhân viên tư vấn khách hàng, đồng thời là người chuyên môi giới mua bán xe cũ ra xem phương tiện rồi phát giá 220- 230 triệu đồng. “Nếu cách đây 3 tháng, xe này có thể bán được 270- 280 triệu đồng nhưng nay do nhiều dòng xe mới giảm giá nên các loại xe cũ mất giá theo”, anh Trường cho biết.

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua xe mới vẫn đang tiếp tục nghe ngóng xem các đại lý hạ giá nữa hay không, khi đó mới quyết định mua. Thế nhưng, theo nhận định của những người kinh doanh trong lĩnh vực này, giá xe ô tô mới tới đây sẽ không có biến động nhiều. “Càng đến những ngày áp Tết Nguyên đán, số người có nhu cầu mua xe càng tăng, lúc đó thị trường xe ô tô cũ đã qua sử dụng sẽ “nóng” lên, nhất là khi hiệu ứng giá xe mới đồng loạt giảm đã hết. Vì thế, các khách hàng nên cân nhắc khi quyết định chờ đợi biến động về giá”, bà Nguyễn Thị Tân, một chủ cơ sở chuyên sửa chữa, kinh doanh xe ô tô ở Cụm công nghiệp Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) nói.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...