Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Cập nhật: 14:00 ngày 30/12/2017
Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên dự án phải được khai thác trong năm 2018. 
{keywords}

10 trong số 13 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã được nhập về Việt Nam.

Tại cuộc họp Ban Quản lý (BQL) Dự án đường sắt ngày 29-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đốc thúc việc thực hiện các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngân hàng Eximbank Trung Quốc hôm 28-12 đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. "Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trải qua ba đời Bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ GTVT đang tập trung cho dự án", ông Đông nói.

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu BQL Dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện... và chủ động hướng dẫn Tổng thầu thực hiện, giám sát chứ không nói đó là việc của Tổng thầu. Nếu có vướng mắc, BQL cần báo cáo ngay với Bộ GTVT để không làm mất thời gian. Trong tháng 1-2018, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đại diện BQL Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9-2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện nay vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong, ngày 28-12, Hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

BQL dự án cho biết đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ. Ngoài ra, BQL yêu cầu Tổng thầu thay thế nhà thầu phụ yếu kém và kiến nghị Bộ GTVT xếp hạng nhà thầu năng lực yếu nếu làm ảnh hưởng tiến độ dự án. Theo tiến độ của Tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại. 

Theo Đoàn Loan/VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...