Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các xã chỉ được khởi công công trình khi chứng minh rõ vốn đối ứng

Cập nhật: 14:27 ngày 15/11/2017
(BGĐT) - Ngày 15-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà làm việc với UBND huyện Tân Yên về tình hình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi nợ đọng thuế, kết quả thu ngân sách và quyết toán các dự án hoàn thành. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chức năng tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện, đến ngày 31-10 năm nay, địa phương còn nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 35 tỷ đồng, giảm hơn 22 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm ngoái. Trong đó tập trung chủ yếu ở các xã xây dựng nông thôn mới đã về đích như: Quang Tiến, Liên Sơn, Phúc Hòa, Quế Nham...

Về kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách, đến hết tháng 10 năm nay, thu nợ đọng thuế đạt gần 7,4 tỷ đồng. Số tiền còn nợ đọng là 7,1 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu hơn 2,3 tỷ đồng. Thu xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu và thu khác ngân sách 10 tháng trên địa bàn đạt hơn 4,8 tỷ đồng, đạt rất thấp so với kế hoạch (khoảng 64%). Về quyết toán các dự án, hiện toàn huyện còn 8 công trình quyết toán chậm so với quy định. 

Thảo luận tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, hầu hết các xã có số nợ đọng xây dựng cơ bản còn cao là do trong năm không tổ chức được đấu giá đất nên gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí trả nợ. Một số công trình chưa quyết toán còn tồn lại từ nhiều năm trước là do chưa hoàn thiện được hồ sơ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu UBND huyện Tân Yên tập trung các giải pháp chỉ đạo tăng thu ngân sách; tạo điều kiện thuận lợi cho các xã tổ chức đấu giá đất ở để có thể giảm nợ đọng xây dựng cơ bản. Cùng đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm soát nguồn vốn đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, các xã chỉ được khởi công công trình khi chứng minh rõ vốn đối ứng nhằm tránh phát sinh nợ đọng. Một số địa phương còn gặp khó khăn trong đấu giá đất, nợ đọng còn cao, UBND huyện có thể xem xét hỗ trợ nguồn thu của huyện từ đấu giá đất để trả nợ. Riêng Chi cục Thuế huyện khẩn trương rà soát, có biện pháp quyết liệt giảm tối thiểu 60% trong tổng số nợ đọng thuế. Một số doanh nghiệp chây ì không nộp tiền thuê đất huyện cần tham mưu với cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi đất. Đối với các công trình xây dựng chưa quyết toán được từ nhiều năm trước do thiếu hồ sơ, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà chỉ đạo huyện giao cho phòng chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư xác nhận khối lượng hoàn thành để quyết toán theo quy định. 

                                       Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...