Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục điểm "nghẽn" về mặt bằng tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 09:10 ngày 03/10/2017
(BGĐT) - Do chưa hiểu rõ chính sách pháp luật, người dân ở một số nơi có đòi hỏi không hợp lý, chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) khi mở rộng, xây dựng các khu công nghiệp (KCN). Điều này đã làm chậm tiến độ thực hiện các dự án, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.
{keywords}

Cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa tổ chức kiểm đếm bắt buộc tại thôn Mai Hạ, xã Mai Đình.

Diện tích giải tỏa đạt thấp

Những ngày này, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Hiệp Hòa đang kiểm đếm bắt buộc đối với 37 hộ dân thôn Mai Hạ, xã Mai Đình để lập phương án thu hồi đất xây dựng KCN Hòa Phú. Trước đó, các hộ không phối hợp cung cấp thông tin làm rõ vị trí, diện tích đất liên quan. Thậm chí, khi tổ công tác của thôn, xã đến tuyên truyền, vận động, nhiều hộ tránh mặt, không hợp tác. Mục đích của người dân là gây áp lực, buộc tăng giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Kiến nghị này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hiệp Hòa trả lời là không có căn cứ thực hiện. Năm 2014, lãnh đạo thôn Mai Hạ đã giao đất trái thẩm quyền cho 24 hộ sinh con sau năm 1992; lấy đất công gán nợ xây dựng các công trình phúc lợi trong thôn. Theo quy định, diện tích đất này không được bồi thường. Tuy vậy, các hộ không nhất trí, gây khó khăn cho công tác GPMB. Ông Hà Bá Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết, không chỉ thôn Mai Hạ, tại các thôn: Vọng Giang, Thắng Lợi và Mai Thượng cũng có tình trạng tương tự. Đa phần những trường hợp chưa đồng thuận đều liên quan đến yếu tố thừa, thiếu diện tích; tranh chấp quyền sử dụng; mua bán đất trái phép… Trong khi đó, trải qua nhiều thời kỳ, hồ sơ địa chính bị thất lạc. Vì vậy, đến nay huyện mới giải phóng 10/50 ha, chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Tại dự án xây dựng khu nhà ở công nhân rộng hơn 16,6 ha nằm trong KCN Vân Trung (Việt Yên) cũng còn khoảng 7 ha đất nông nghiệp của 292 hộ gia đình thuộc thôn Vân Cốc 2, 3, xã Vân Trung không ký xác nhận hồ sơ. Người dân cho rằng nhà ở công nhân được xây dựng quá gần khu dân cư, đồng thời đề nghị quy hoạch công trình ra khoảng 30 m để bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Một số ý kiến cho rằng, nhà ở công nhân nhằm mục đích kinh doanh, cho thuê trọ có sinh lời nên đề nghị chủ đầu tư chia sẻ lợi nhuận, tăng giá bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị thu hồi đất.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường), hiện nay công tác GPMB phục vụ nhu cầu mở rộng các KCN đều gặp phải những trở ngại nhất định. Dự án mở rộng KCN Vân Trung của Công ty TNHH S&G còn 11 hộ dân xã Nội Hoàng (Yên Dũng) và Tăng Tiến (Việt Yên) chưa nhận tiền bồi thường với diện tích hơn 1 ha. Cũng tại KCN này, dự án của Công ty TNHH Fugiang đang vấp phải sự phản đối của khoảng 80 hộ dân xã Vân Trung, tổng diện tích chưa thu hồi khoảng 1,4 ha. KCN Song Khê - Nội Hoàng cũng còn 17 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Cần tập trung tháo gỡ vướng mắc

{keywords}

Là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng KCN Hòa Phú, Công ty TNHH Hòa Phú Invest đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ GPMB để đơn vị khởi công dự án vào tháng 12 năm nay. Không chỉ ưu tiên tuyển dụng lao động là người địa phương, Công ty cam kết trích một phần lợi nhuận từ dự án để hỗ trợ các thôn trên địa bàn xây dựng một số công trình phúc lợi, giúp người dân ổn định cuộc sống sau khi thu hồi đất”.


Ông Trần Sỹ Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Phú Invest

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trước thực trạng trên, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc. Cụ thể, UBND huyện Hiệp Hòa yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ với UBND xã Mai Đình, chi ủy, ban lãnh đạo các thôn Mai Hạ, Mai Thượng và cơ quan liên quan khẩn trương kiểm kê, quy chủ diện tích đất của từng hộ. Công an huyện xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp lập khống hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường; giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp đất đai; có biện pháp đấu tranh, làm rõ những đối tượng kích động, lôi kéo người dân không chấp hành chủ trương, phương án bồi thường. Đảng ủy xã Mai Đình thành lập 4 tổ công tác có sự tham gia của cán bộ đoàn thể, ban lãnh đạo các thôn cùng đơn vị chuyên môn của huyện tập trung tuyên truyền. Các phòng, ban của huyện khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian tới. UBND xã Vân Trung cử các tổ công tác đến từng hộ dân ở thôn Vân Cốc 2, 3 để vận động. Ông Vũ Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ, các tổ tăng cường giải thích chủ trương, chính sách, quy định hiện hành liên quan đến thu hồi đất để người dân nắm được, tạo sự đồng thuận.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường, hầu hết những vướng mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến GPMB tại các KCN đều tồn tại nhiều năm, đã được các cấp, ngành tiếp nhận, trả lời thỏa đáng. Ông Bùi Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện xây dựng kế hoạch thực hiện bài bản, chi tiết; huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kiên trì tuyên truyền, vận động người dân để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Quá trình triển khai tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai, bảo đảm công khai, minh bạch.

GPMB là công việc khó khăn, tác động đến quyền lợi của nhiều người. Bởi vậy, các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, quan tâm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, lôi kéo, kích động người dân làm mất an ninh trật tự. Các đơn vị chuyên môn cần thực hiện đúng, đủ quy trình thu hồi đất, bảo đảm tiến độ hoàn thành GPMB tại các KCN trong năm 2017.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...