Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản chặt chất lượng đăng kiểm xe cơ giới

Cập nhật: 09:54 ngày 26/07/2017
(BGĐT) - Những năm gần đây, ngành giao thông - vận tải (GTVT) đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, tập trung khắc phục hạn chế trong đăng kiểm xe cơ giới (ĐKXCG), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đăng kiểm phương tiện. 
{keywords}

Dây chuyền kiểm định tại Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới Bắc Giang (98-01S).

Xã hội hóa hoạt động đăng kiểm     

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ, nhân viên. Ông Nguyễn Duy Nhật, Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị hoạt động từ tháng 12-2016, bằng nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các hạng mục chính gồm nhà điều hành, phòng chờ, bãi đỗ xe và hai dây chuyền kiểm định hiện đại. Khách đến đây được tiếp đón chu đáo. Trung tâm bảo đảm các khâu công việc diễn ra đúng, đủ quy trình. Thời gian đăng kiểm mỗi phương tiện diễn ra từ 20 đến 30 phút. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thu hút gần 11 nghìn lượt phương tiện đến làm dịch vụ; thu, nộp ngân sách hơn 2,4 tỷ đồng tiền phí kiểm định và gần 29,5 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì đường bộ đối với xe ô tô.

Theo Quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Bộ GTVT phê duyệt, toàn tỉnh xây dựng ba trung tâm với 7 dây chuyền đăng kiểm theo hình thức xã hội hóa.

Tương tự, Trung tâm Kiểm định thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (98-01S), phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cũng có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đơn vị sắp xếp đội ngũ nhân lực phù hợp với từng vị trí; bố trí nhân viên trực, tư vấn tận tình cho khách. Ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm cho biết, khách hàng đến Trung tâm luôn được chăm sóc tốt nhất. Đơn vị đang chuẩn bị các điều kiện để cổ phần hóa vào năm 2019. 

Theo quy hoạch của tỉnh, ngoài hai đơn vị trên, Công ty cổ phần Đăng kiểm Thành Công đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng trung tâm đăng kiểm thứ ba theo hình thức xã hội hóa tại xã Phi Mô (Lạng Giang), dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2018. 

Chủ trương xã hội hóa công tác ĐKXCG hiện nay đang đi đúng hướng, bảo đảm các trung tâm cạnh tranh lành mạnh. Mới đây, tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Sở GTVT với các doanh nghiệp, ông Hà Xuân Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Lạng Giang) cho biết: "Trước đây, với hơn 100 đầu xe các loại, chúng tôi phải chờ cả ngày mới được đăng kiểm. Hiện nay, thời gian được rút ngắn do có nhiều đơn vị kiểm định".

Kiểm soát chất lượng

ĐKXCG là việc làm bắt buộc, định kỳ đối với xe ô tô nhằm bảo đảm phương tiện luôn hoạt động trong điều kiện kỹ thuật an toàn nhất; kiểm soát nguồn khí thải, bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động đăng kiểm còn một số bất cập. Theo nhiều chủ xe, do công tác đăng kiểm hiện nay không quy định phải thực hiện trên địa bàn tỉnh nên họ thường tìm đến các cơ sở “lỏng tay” hơn. Nắm được tâm lý này, nhiều trung tâm đã “nới” yêu cầu kiểm định để thu hút khách. Chất lượng ĐKXCG tại các đơn vị chưa đồng đều; tác phong, ứng xử, thái độ phục vụ của một số nhân viên đôi lúc còn thiếu chuyên nghiệp... Theo đại diện Sở GTVT, mặc dù trực tiếp quản lý hoạt động của các trung tâm nhưng đến nay Sở GTVT vẫn chưa được Cục Đăng kiểm cung cấp địa chỉ truy cập vào hệ thống để theo dõi, trích xuất, kiểm tra dữ liệu nên khó nắm bắt hoạt động thực tế của các đơn vị.

Nhằm bảo đảm chất lượng đăng kiểm, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) tiếp tục chỉ đạo, coi xã hội hóa công tác ĐKXCG là tất yếu, đồng thời giám sát hoạt động của các trung tâm 24/24 giờ qua hệ thống camera; thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất các đơn vị. Ngày 25-7, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. 

Ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết, đơn vị đã làm việc, đạt thỏa thuận với Cục Đăng kiểm về việc phối hợp quản lý toàn diện hoạt động của các trung tâm ĐKXCG. Hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý nhà nước cho lãnh đạo, cán bộ công chức quản lý vận tải, hoạt động đăng kiểm. Tiếp tục đào tạo đội ngũ đăng kiểm viên, nhân viên tại các trung tâm; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát quy trình, chất lượng ĐKXCG... Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các sai phạm liên quan của các trung tâm, bảo đảm công tác ĐKXCG luôn hoạt động hiệu quả, đúng quy định. Sở cũng đề nghị Cục Đăng kiểm chỉ đạo thực hiện việc xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm, nâng cao chất lượng ĐKXCG trong toàn ngành, tránh tình trạng nơi chặt chẽ, chỗ buông lỏng dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị, địa phương.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...