Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Tập trung cho những tiêu chí khó

Cập nhật: 09:32 ngày 30/06/2017
(BGĐT) - Nhờ khơi dậy được sức dân, phát huy nội lực để hoàn thành các tiêu chí khó nên đến nay, kết quả xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) có chuyển biến tích cực. Làng quê đang “khoác” những tấm áo mới, đời sống người dân đổi thay từng ngày.
{keywords}

Bằng kinh phí đóng góp của người dân và Nhà nước hỗ trợ, xã Phúc Hòa đầu tư cứng hóa đường giao thông.

Lấy người dân làm chủ thể

Năm 2016, xã Việt Lập bắt tay XDNTM. Khi ấy xã mới đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí khó về giao thông, chợ, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường đều chưa đạt. Ông Nguyễn Văn Đại, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để hoàn thành các tiêu chí, xã phải đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Đây là khoản tiền lớn, xã chưa thể bố trí ngay được nên ngoài kinh phí cấp trên phân bổ, từ năm ngoái đến nay, các thôn đã họp bàn, thống nhất vận động nhân dân góp công, góp của để xây dựng công trình".

Nhằm tạo sự đồng thuận, xã tăng cường tuyên truyền để bà con hiểu Chương trình XDNTM mang lại lợi ích cho chính mình. Các thôn tổ chức họp bàn, công khai mức đóng góp và các hộ tự lựa chọn đầu tư công trình thiết yếu. Số tiền huy động được đầu tư đúng mục đích nên ai nấy đều đồng tình tham gia. Đặc biệt, đường giao thông nông thôn, xã giao cho người dân trực tiếp thi công, giám sát vừa bảo đảm chất lượng, vừa giảm chi phí đầu tư. Ông Nguyễn Văn Vui, thôn Đông Khoát cho biết, do được bàn bạc nên khi thôn vận động làm nhà văn hóa, gia đình ông góp gần 5 triệu đồng. Nhiều hộ khác cũng làm như vậy.

Hơn một năm qua, xã huy động được hơn 10 tỷ đồng xây dựng mới, nâng cấp 11 nhà văn hóa thôn, cứng hóa gần chục km đường giao thông và đang hoàn thiện bãi xử lý rác thải tập trung. Cách làm này giúp Việt Lập cơ bản hoàn thành các tiêu chí khó, thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Xã dự kiến về đích trong tháng 7 năm nay.

Ở xã Phúc Sơn, cấp ủy, chính quyền luôn xác định người dân là chủ thể trong XDNTM. Trong đó, tiêu chí thu nhập được chú trọng. Phát huy lợi thế đồng đất bằng phẳng, các thôn dồn điền, đổi thửa, liên kết với doanh nghiệp đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Lúa thơm, khoai tây chế biến, lạc L14, L26… vào sản xuất. Khi người dân có kinh tế ổn định, họ tích cực đóng góp trở lại thực hiện các tiêu chí khó. Đến nay, toàn xã huy động được 9 tỷ đồng xây dựng hạ tầng như: Bãi rác thải tập trung, điểm thu gom rác thải; cứng hóa kênh mương, đường giao thông. Hiện xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt 70-90% so với kế hoạch, phấn đấu đạt chuẩn cuối năm nay.

Giải pháp đồng bộ

Theo UBND huyện, chương trình XDNTM đã góp phần cải thiện đời sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 22 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh hằng năm.

Bằng nhiều cách làm, các xã trong huyện huy động được sức dân XDNTM. Căn cứ vào kết quả đạt được và thực tế địa phương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đặt ra mục tiêu đến năm 2020, Tân Yên phấn đấu trở thành huyện NTM với toàn bộ các xã đạt chuẩn. Bà Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ khó song Huyện ủy, UBND huyện, thống nhất triển khai đồng loạt ở các xã; địa phương phân kỳ thực hiện cụ thể theo từng năm, từng tiêu chí. Tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau. Xã nào phát huy tốt nội lực ưu tiên đăng ký về đích trước, mỗi năm hoàn thành 2-5 xã. Trong hàng loạt các giải pháp, giải pháp về vốn được coi trọng hàng đầu”.

Theo đó, huyện chỉ đạo các xã xây dựng nghị quyết chuyên đề, tăng nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại. Được biết, ngoài vận động qua loa truyền thanh, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến thôn đều được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tháo gỡ vướng mắc. Mức kinh phí huy động do nhân dân bàn bạc, quyết định. Hơn 6 năm qua, các xã đã huy động nguồn vốn xã hội hóa được gần 100 tỷ đồng, vận động hiến tặng hàng chục nghìn m2 đất, tạo điều kiện cho địa phương XDNMT.

Đi đôi với các giải pháp trên, hằng năm ngoài kinh phí của T.Ư, tỉnh phân bổ, UBND huyện bố trí từ 5-6 tỷ đồng hỗ trợ các xã. Riêng năm nay, huyện bố trí 5,4 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xã Việt Lập và Phúc Sơn mỗi xã 1 tỷ đồng. Các đơn vị còn lại được hỗ trợ 200 triệu đồng/xã. Đồng thời có cơ chế ưu tiên tiền đấu giá đất cho các xã đăng ký thực hiện nhiều công trình hạ tầng trong năm. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, huyện chú trọng thực hiện tiêu chí tăng thu nhập cho nông dân. Đây là tiêu chí cốt lõi bởi có thu nhập cao, đời sống của người dân mới được cải thiện, tích cực đóng góp hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Đến nay, Tân Yên có 6/22 xã đã đạt chuẩn. Bình quân toàn huyện đạt 15,9 tiêu chí, cao hơn 0,7 tiêu chí so với cuối năm ngoái.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...