Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng 15-3: Doanh nghiệp trách nhiệm, người dân biết bảo vệ mình

Cập nhật: 07:00 ngày 05/03/2017
(BGĐT) - Từ năm 2015, Chính phủ quyết định ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Năm nay, chủ đề cho Ngày Quyền của NTD có thông điệp “Doanh nghiệp vì NTD” và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng trong tháng Ba. Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương, Phó Ban Thường trực Ban tổ chức Ngày Quyền của NTD tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Bắc Giang xoay quanh nội dung này.
{keywords}

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức trưng bày hàng thật, hàng giả.

Vì sao Ngày Quyền của NTD năm nay có chủ đề là “Doanh nghiệp vì NTD” thưa ông?

Năm nay, Bộ Công thương chọn chủ đề cho Ngày Quyền của NTD Việt Nam là "Doanh nghiệp (DN) vì NTD" nhằm khơi dậy những hành động thiết thực, ý nghĩa hơn của DN đối với NTD trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy “Tinh thần khởi nghiệp trong DN” và xây dựng “Chính phủ kiến tạo và phục vụ”.  

Ông đánh giá thế nào về công tác bảo vệ quyền NTD trên địa bàn tỉnh thời gian qua? 

Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi NTD luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD và đạt nhiều kết quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai kịp thời đến người dân, DN. Vai trò, trách nhiệm của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD được nâng cao. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường. Cơ quan chức năng đã hướng dẫn, giải quyết kịp thời 109 phản ánh qua điện thoại và đơn thư khiếu nại, tố cáo của NTD. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng được quan tâm. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn bất cập. Việc tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả; hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD gặp khó khăn; nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động này hạn chế; pháp luật còn một số điểm bất cập, chưa thật sự là công cụ bảo vệ quyền lợi NTD hữu hiệu.

Theo ông, những bất cập nào từ phía DN cần được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NTD?

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các hiệp định thương mại tự do đã tạo ra nhiều cơ hội song đặt ra khó khăn, thách thức đối với DN trong nước. Vì vậy cần sớm nghiên cứu, xây dựng hàng rào kỹ thuật để không chỉ bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước mà còn bảo vệ quyền lợi NTD. 

DN trong tỉnh có số lượng lớn nhưng chủ yếu là vừa và nhỏ, chất lượng nguồn nhân lực thấp, năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Vì thế cần được nhà nước hỗ trợ để DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước...

Thực tế vẫn còn nhiều DN chưa chú trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của NTD, chối bỏ trách nhiệm sau bán hàng, đặc biệt trong việc thực hiện cam kết bảo hành, giải quyết khiếu nại từ phía NTD. Vì vậy, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để NTD biết các quyền của mình từ đó chủ động bảo vệ khi bị xâm phạm. Các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, bảo vệ NTD và DN chân chính.

Năm nay, lần đầu tiên UBND tỉnh thành lập Ban tổ chức Ngày Quyền của NTD Bắc Giang. Xin ông cho biết những hoạt động chủ yếu sẽ được tổ chức nhân dịp này?

Các hoạt động vì NTD không chỉ được tổ chức trong tháng Ba mà sẽ khuyến khích tổ chức và thực hiện trong cả năm nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Năm nay, Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam tại Quảng trường 3-2 (TP Bắc Giang) vào sáng 11-3. Hội Bảo vệ quyền lợi NTD hướng dẫn các chi hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Các cơ quan, đơn vị chủ động tuyên truyền, tư vấn, định hướng, hỗ trợ NTD bảo vệ quyền lợi trong việc lựa chọn, sử dụng hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, bảo vệ môi trường trong tiêu dùng. Các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền, phổ biến về Ngày Quyền của NTD, tập trung vào các chính sách, pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này.  

Để NTD và DN luôn nêu cao trách nhiệm về bảo về quyền NTD, ông có khuyến cáo gì? 

Theo tôi, DN nên chủ động đưa các chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi NTD vào chính sách, chiến lược kinh doanh. Không chỉ DN, các cơ quan chức năng cần quan tâm tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, thông tin nhiều hơn, thường xuyên hơn để NTD nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng, tự bảo vệ mình. Các lực lượng chức năng tăng cường giám sát cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiện toàn, phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, xây dựng bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) và hệ thống tư vấn hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho NTD tại DN. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Bảo Khánh (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...