Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghị định 75/2015/ NĐ-CP: Khuyến khích trồng và bảo vệ rừng

Cập nhật: 09:06 ngày 24/02/2017
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 75/2015/NĐ-CP về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2015-2020, nhiều diện tích đất trống của huyện Sơn Động (Bắc Giang) được phủ xanh bằng keo, bạch đàn, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.
{keywords}

Nông dân thôn Mùng, xã Dương Hưu (Sơn Động) phát dọn thực bì trên diện tích rừng nhận khoán chăm sóc.

Nhằm giúp hộ vùng đồng bào DTTS cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, năm 2015 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 75. Triển khai chính sách mới, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã tuyên truyền để người dân nắm được ý nghĩa thiết thực khi phát triển rừng đồng thời lựa chọn, bình xét hộ được hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng. Nhờ vậy, bà con đã tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng tự nhiên với mức hỗ trợ 400 nghìn đồng/ha/năm. Cùng đó, đối tượng là đồng bào DTTS tham gia trồng rừng kinh tế còn được hỗ trợ 100% giá giống, vật tư nông nghiệp và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc. 

Tìm hiểu tại xã Tuấn Đạo, một trong những địa bàn triển khai chính sách vào thời điểm này cho thấy, nhiều vạt rừng đang phát triển tốt. Sinh sống trong xã chủ yếu là đồng bào Tày, Dao, Nùng... Bà con có thu nhập bấp bênh, nhiều hộ nghèo. Để cải thiện mức sống của người dân, phát triển kinh tế rừng dựa vào lợi thế có sẵn là một trong những giải pháp hữu hiệu. Thực hiện Nghị định 75, chính quyền xã phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát, giao đất lâm nghiệp ổn định tới từng hộ; vận động người dân tranh thủ kinh phí hỗ trợ và nguồn vốn của gia đình mở rộng diện tích keo, bạch đàn. Thấy lợi ích cũng như ý nghĩa của trồng rừng, gia đình anh Triệu Xuân Quý, thôn Tuấn Sơn trồng gần 2 ha keo lai. Toàn bộ số cây này sau khoảng gần 4 năm nữa sẽ đến kỳ khai thác, dự kiến thu về hàng trăm triệu đồng. Anh Quý chia sẻ: “Thu nhập của gia đình tôi chỉ trông vào vài sào ruộng nên việc đầu tư kinh phí cải tạo đất trồng rừng gặp nhiều khó khăn. Nay được sự hỗ trợ của Nhà nước về cây giống, phân bón, tôi hy vọng những năm tới sẽ có nguồn thu từ rừng, đời sống khấm khá hơn”. Qua bình xét, hộ ông Đặng Văn Phú, thôn Mùng, xã Dương Hưu được giao khoán bảo vệ khoảng 4 ha rừng tự nhiên. Năm nay, sau khi cân đối về vốn, lao động của gia đình, ông đăng ký với xã tiếp tục trồng mới 2 ha keo lai. 

Hỗ trợ 5-10 triệu đồng/ha khi trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ; 1,6 triệu đồng/ha/năm trong 3 năm đầu và 600 nghìn đồng/ha/năm cho 3 năm tiếp theo đối với hộ trồng rừng bổ sung. 

 Nguồn: Nghị định 75/2015/NĐ-CP

Theo ông Triệu Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hưu, Nghị định 75 được triển khai đã góp phần nâng cao ý thức về trồng, chăm sóc bảo vệ rừng cho người dân. Hiện toàn xã có khoảng 1 nghìn hộ nhận bảo vệ rừng và phát triển kinh tế lâm nghiệp trên tổng diện tích 4 nghìn ha, trong đó 200 ha trồng mới theo diện hỗ trợ của Nhà nước. Mỗi năm, giá trị khai thác gỗ và các sản phẩm từ rừng đạt hơn 4 tỷ đồng. Thời gian tới, bên cạnh làm tốt công tác giao khoán rừng cho các hộ, UBND xã tập trung tuyên truyền, vận động bà con trồng cây gỗ lớn và dược liệu dưới tán rừng để tăng thu nhập.   

Giai đoạn 2015-2016, huyện Sơn Động có 21 xã, thị trấn được hưởng ưu đãi theo Nghị định 75. Qua đó, có  hơn 8 nghìn ha rừng được trồng mới, chăm sóc, nâng độ che phủ rừng lên 74%. Các giống cây đưa vào trồng chủ yếu là keo lai, bạch đàn hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân. 

Ông Nguyễn Văn Hiệu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động cho biết: “Chính sách này có ý nghĩa lớn, không những giúp hàng nghìn hộ của huyện có điều kiện phát triển kinh tế mà còn khuyến khích họ tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó hạn chế tình trạng phá rừng để lấy đất sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững”. Năm 2017, huyện Sơn Động được hỗ trợ trồng mới hơn 100 ha rừng từ nguồn vốn ngân sách T.Ư. Hiện Hạt Kiểm lâm phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang tiến hành chọn hộ, kiểm soát chất lượng cây giống để đưa vào sản xuất trong khung thời vụ.

Ngọc Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...