Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đông Thượng về đích nông thôn mới

Cập nhật: 08:32 ngày 24/02/2017
(BGĐT) - Là một trong hai thôn được huyện Yên Dũng (Bắc Giang) chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM), đến nay, thôn Đông Thượng, xã Lãng Sơn đã về đích đúng hẹn với 16/16 tiêu chí đạt chuẩn.
{keywords}

Đường thôn Đông Thượng được cứng hóa,  mở rộng bằng nguồn vốn xây dựng NTM.

Dẫn chúng tôi đi thăm khắp xóm làng, Trưởng thôn Đỗ Văn Chính cho biết, trước đây đời sống của người dân gặp khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng nay, đường vào thôn được bê tông hóa, hàng trăm ngôi nhà cao tầng được xây dựng khang trang tạo nên bộ mặt mới cho thôn Đông Thượng. Sự đổi thay càng rõ hơn khi thôn triển khai xây dựng NTM từ năm 2014. 

Xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm nên cán bộ, đảng viên cùng nhân dân vào cuộc quyết liệt, sát sao. Chi ủy Chi bộ cùng Ban quản lý thôn họp bàn, thành lập Ban phát triển thôn, tổ chức nhiều buổi họp toàn dân lấy ý kiến đóng góp, huy động nguồn lực. Với truyền thống đoàn kết, tinh thần xây dựng vì sự phát triển, người dân hưởng ứng nhiệt tình các chủ trương đề ra. Kết quả, Đông Thượng đã huy động 1,6 tỷ đồng để thực hiện Chương trình NTM. Trong đó, kinh phí nhà nước hỗ trợ 350 triệu đồng, còn lại 1,25 tỷ đồng do nhân dân đóng góp và các nguồn khác.  

Nét nổi bật trong Chương trình xây dựng NTM tại thôn Đông Thượng là có nhiều cá nhân, gia đình tự nguyện phá bỏ tường rào, di chuyển công trình phụ để hiến đất, đóng góp kinh phí cứng hóa đường bê tông mở rộng ngõ, tạo thuận lợi cho giao thông. Là một đảng viên, cụ Tạ Quang Lập, ngõ 7 đã vận động con cháu trong gia đình và các hộ trong ngõ đầu tư khoảng 60 triệu đồng tự đổ bê tông cứng hóa đường. Đây là việc làm thiết thực phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. 

Có kết quả này là do sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy Chi bộ, sự đồng lòng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Quá trình triển khai, thôn làm tốt việc công khai tài chính, quy hoạch, chọn hạng mục đầu tư; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình NTM. Hiện thôn có gần 91% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 6,5%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 20 triệu đồng/năm (2010) lên gần 33 triệu đồng/năm (2016). Thôn có phong trào văn nghệ phát triển mạnh mẽ, được công nhận danh hiệu làng văn hóa nhiều năm liền. 

Thanh Phúc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...