Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học-Công nghệ / Thương mại điện tử
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thương mại điện tử trong APEC dự báo tăng gấp đôi lên 467 tỷ USD

Cập nhật: 17:53 ngày 11/11/2017
(BGĐT) - Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC 2017 đã thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng, mang tính dấu ấn của năm APEC 2017. Một trong số đó là Khung thuận lợi hóa thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trong APEC.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Khung thuận lợi hóa TMĐT xuyên biên giới trong APEC tập trung vào một số trụ cột làm việc bao gồm: Hoàn thiện và hài hòa hóa khung pháp lý TMĐT của các nền kinh tế APEC nhằm tạo thuận lợi cho TMĐT xuyên biên giới trong khu vực; thuận lợi hóa thương mại phi giấy tờ trong khu vực; giải quyết những vấn đề mới và liên quan đến nhiều bên trong TMĐT xuyên biên giới. Đồng thời, tăng cường xây dựng năng lực để các nền kinh tế APEC có thể hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào thị trường TMĐT xuyên biên giới trong khu vực và trên toàn thế giới, thúc đẩy hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới thông qua việc thực hiện các chương trình đang triển khai của APEC.

Nhận thấy vai trò ngày càng tăng của TMĐT trong việc nâng cao sức cạnh tranh của DN, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, APEC đã đặt TMĐT thành một trong những trọng tâm lớn của Chương trình nghị sự năm nay. Theo Bộ Công thương, TMĐT xuyên biên giới hiện được coi là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại thế giới. Từ xuất phát điểm gần như bằng 0 ở thời điểm hai thập kỷ trước, đến cuối năm 2016, TMĐT xuyên biên giới (bao gồm giao dịch DN-DN B2B và bán lẻ B2C) ước tính đạt 1.920 tỷ USD trên toàn cầu. Khu vực châu Á -Thái Bình Dương có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới, theo sau là khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ.

Tính riêng về TMĐT B2C, doanh thu xuyên biên giới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 đạt 144 tỷ USD, chiếm khoảng 35,9% doanh thu xuyên biên giới B2C toàn cầu. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 467 tỷ USD và 47,9% vào năm 2020.

Theo Bộ Công thương, riêng tại Việt Nam, con số thống kê những năm qua cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam luôn tăng trưởng ở tốc độ cao (25-35%/năm), mức độ phổ cập trong cộng đồng và DN đã ngang tầm, thậm chí vượt một số nước trong khu vực.

Nam Bình (tổng hợp)


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...