Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam có chương trình trọng điểm quốc gia về công nghệ 4.0

Cập nhật: 08:27 ngày 04/03/2019
Chương trình nghiên cứu ứng dụng, phát triển và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà Việt Nam có lợi thế.

Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia thực hiện từ năm 2019 đến 2025 gồm các nghiên cứu nhằm hỗ trợ thí điểm đổi mới mô hình quản trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực chủ chốt theo hướng chuyển đổi số.

{keywords}

Các nghiên cứu ứng dụng và phát triển robot thuộc nhóm 1 của chương trình. (Ảnh minh họa).

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã có thông báo tới các tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước để đề xuất đề tài/dự án khoa học và công nghệ. Các đề xuất sẽ được tiếp nhận theo 3 nhóm nội dung.

Ở nhóm 1 là các nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và ứng dụng các công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 (Trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, Internet kết nối vạn vật, mạng di động thế hệ thứ 5, robot, điện toán đám mây...) để tạo ra các sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ như: Y tế, du lịch, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế biến và chế tạo, giáo dục - đào tạo và dạy nghề, giao thông, xây dựng, thông tin - truyền thông, tài nguyên - môi trường, quốc phòng, an ninh.

Nhóm 2 gồm các đề tài nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và hạ tầng số làm nền tảng, phục vụ phát triển và ứng dụng công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0.

Nhóm 3 tập trung vào nghiên cứu các mô hình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, và triển khai mô hình quản trị, sản xuất kinh doanh của các tổ chức, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên và quan trọng theo định hướng chuyển đổi số, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình dành sự ưu tiên cho các đề xuất của các công ty khởi nghiệp sáng tạo hoàn thiện công nghệ; đổi mới và triển khai mô hình quản trị, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực quan trọng; các đề xuất có sự đặt hàng và tài trợ từ doanh nghiệp; đề xuất có sản phẩm có thể triển khai ứng dụng trực tiếp trong đời sống, có sự lan tỏa trong xã hội; các đề xuất nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0.

Robot Trung Quốc biểu diễn kỹ năng xâu kim
Mẫu robot mới có thể thực hiện những động tác đòi hỏi sự khéo léo, chính xác và tương tác tốt với con người.
 
Công bố danh sách đạt Giải thưởng Kovalevskaia 2018
Một nhà khoa học và tập thể nữ có nhiều sản phẩm nghiên cứu trong lĩnh vực xử lý môi trường và nông nghiệp được lựa chọn trao giải. 
 
Cỗ máy sấy khô 10 kg quần áo trong ba phút
Máy sấy di động của Công ty Laundry Alternative có thể hong khô quần áo nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng hơn 100 lần các loại máy sấy khác.
 
Những sáng kiến hay trong học đường
(BGĐT)- Dù còn nhỏ tuổi song vài năm gần đây, rất nhiều học sinh ở các trường học trong tỉnh Bắc Giang đã có những sáng kiến khoa học hữu ích, tạo sức lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong học đường.
 
Nhóm máu quý như vàng chỉ có ở 43 người trên Trái Đất
Rhnull là nhóm máu hiếm nhất thế giới đến mức việc tìm người truyền nhóm máu này gần như bất khả thi.
 
Kỹ thuật chỉnh sửa gene giúp cặp song sinh Trung Quốc thông minh hơn
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện việc loại bỏ gene CCR5 giúp kháng nhiễm HIV có thể tăng khả năng học hỏi và hình thành trí nhớ ở người.
 
Lốp xe tự co giãn để tăng độ bám đường khi trời mưa
Công ty Hankook phát triển mẫu lốp xe thông minh có thiết kế ô lục giác giúp mở rộng đường gân lốp, giúp bám đường tốt hơn khi mưa ướt.
 
Trung Quốc thử nghiệm tàu thông minh chạy trên đường ray ảo
Mẫu tàu 3 trong 1 kết hợp tàu hỏa, tàu điện và xe buýt chạy theo đường ray ảo mà không cần người điều khiển ở Cáp Nhĩ Tân.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...