Công nghệ biến rác thải nhựa thành xăng, dầu
Cập nhật: 08:48 | 11/01/2019

 

 

Nhựa phế thải được đốt nóng đến độ đủ để phân rã kết cấu nhựa chuyển thành dạng khí và ngưng tụ thành chất lỏng, thu được xăng dầu.

Các nhà khoa học thuộc miền trung nước Nga đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng công nghệ tái chế nhựa cho phép biến rác nhựa thành nguyên liệu đầu vào để thu hồi xăng, dầu và than bán cốc.

Giải pháp cốt lõi của phương pháp này là công nghệ nhiệt phân trong môi trường yếm khí. Khi đó rác nhựa được đốt nóng lên đến nhiệt độ cao nhất định, các kết cấu nhựa bị phân rã chuyển thành dạng khí. Khí này được làm lạnh ngưng tụ thành chất lỏng dầu, sau đó thu được xăng dầu theo yêu cầu. Các thành phần chất rắn được kết tinh lại trong quá trình nhiệt phân là than chất lượng cao gọi là than bán cốc.

Trong quá trình ngưng tụ, khí không xử lý hết được dẫn ra ngoài và quay vòng trở lại để làm nhiên liệu đốt vận hành hệ thống xử lý rác mà không phải dùng điện hay các nguồn năng lượng khác.

nhà khoa học, miền trung nước Nga, chất lỏng, xăng dầu

Hệ thống xử lý rác thải nhựa để thu hồi xăng dầu của các nhà khoa học Nga.

Một ưu việt nữa của công nghệ này là tổ hợp lò nhiệt phân không thải ra môi trường bất kỳ chất độc hại nào, nên được gọi là công nghệ sạch, thân thiện môi trường.

Khảo sát của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho thấy, với công suất xử lý khoảng 7 tấn nhựa một ngày, hệ thống thiết bị cần đầu tư gần 7 tỷ đồng. Sau xử lý sẽ thu hồi được 3 tấn xăng, dầu và 2,5 tấn than bán cốc.

Dung dịch dầu thu hồi là FO và diesel đạt chất lượng, có thể dùng ngay. Với xăng sẽ cần thêm một thiết bị phụ trợ để xử lý thành xăng tiêu chuẩn EURO 4 và EURO 5. Thiết bị này được cho là không quá đắt.

Trước đó năm 2016, nhà hóa học người Trung Quốc Zhibin Guan, Đại học California cùng Viện hóa học hữu cơ Thượng Hải (Trung Quốc) từng sử dụng chất xúc tác hóa học để phân giải nhựa.

Các nhà khoa học này đã tìm cách tách nguyên tử hydro trong hợp chất, khiến các nguyên tử carbon buộc phải liên kết với nhau. Trong quá trình liên kết, chất xúc tác lại bẻ gãy nó, khiến carbon liên kết với hydro. Quá trình này lặp lại liên tục, giúp các nhà khoa học thay đổi được cấu trúc của polyethylene tạo thành dầu diesel và xăng.

Còn ở Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ Lọc hóa dầu, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh từng nghiên cứu công nghệ nhiệt phân nhựa và cao su ở nhiệt độ cao thành dạng khí rồi ngưng tụ, tách lấy dầu FO.

Phương pháp được nhóm nghiên cứu sử dụng là nhiệt phân nhựa, cao su phế thải ở nhiệt độ cao thành dạng khí rồi ngưng tụ. Lượng dầu thu được sẽ được tách ra nhờ đặc tính nổi trên nước của dầu.

Hệ thống này cho phép chuyển hóa tối đa 60-70% khối lượng cao su, nhựa thải thành dầu FO sử dụng làm nhiên liệu đốt lò trong công nghiệp nồi hơi, lò nung, lò đốt dạng bay hơi, dạng ống khói hoặc cho các loại động cơ đốt trong của tàu biển...

Dù có nhiều giải pháp công nghệ được các nhà khoa học công bố, song việc ứng dụng vào thực tế ở Việt Nam còn hạn chế và rác thải nhựa vẫn là vấn đề nhức nhối.

Thống kê của các nhà khoa học, mỗi năm thế giới thải ra đại dương nửa triệu tấn rác nhựa. Việt Nam được xếp vào tốp đầu những nước thải nhiều rác nhựa ra biển ở châu Á, xếp thứ tư sau Trung Quốc, Thái Lan và Philipines. Trên đất liền rác nhựa cũng chiếm một phần không nhỏ trong rác thải sinh hoạt hàng ngày. Các nghiên cứu cho thấy, rác nhựa tồn tại trong tự nhiên phải 400 năm mới tự phân hủy.

Hòn đảo xa xôi nhất trên thế giới có người định cư
Đảo Tristan da Cunha nằm giữa Đại Tây Dương là nơi sinh sống của hơn 250 cư dân cùng nhiều loài động thực vật hoang dã.
 
Con đường thông minh giúp tài xế giao tiếp với nhau
Khi đi vào con đường này, xe sẽ biết tốc độ, khoảng cách của xe khác và nhận được thông báo khi tới gần vị trí tai nạn. Con đường đang thử nghiệm tại Trung Quốc.
 
Cầu trượt cứu hộ khẩn cấp sơ tán 25 người trong 1 phút
Cầu trượt được sử dụng tại các tòa nhà khi có xảy ra cháy nổ. Thiết bị được thổi phồng chưa đến 6 giây, có thể sơ tán khẩn cấp 25 người trong 1 phút
 
Tương lai của trí tuệ nhân tạo: Tốt hay xấu?
2018 là năm phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), và nó hứa hẹn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn trong năm 2019. Tuy nhiên “ranh giới” đến những hệ lụy xấu ngày càng mong manh.
 
Lốp xe đạp không bơm hơi sản xuất bằng công nghệ in 3D
Công ty Đức chế tạo loại lốp mới bằng vật liệu tổng hợp bền và linh hoạt, chịu được va đập hay nhiệt độ cao.
 

Theo VnExpress

nhà khoa học, miền trung nước Nga, chất lỏng, xăng dầu
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất