Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bơm không dùng điện đưa nước sạch lên độ cao gần 1.300 m

Cập nhật: 08:02 ngày 25/12/2018
Hệ thống đường ống áp lực cho module cấp nước không dùng điện dùng công nghệ bơm kết hợp với turbine có công suất 1.500 m3/ngày, đêm.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Viện Quản lý nước và lưu vực sông - Quản lý tài nguyên nước và kỹ thuật môi trường (KIT) Cộng hòa Liên bang Đức đã nghiên cứu và lắp đặt hệ thống đường ống áp lực cho module cấp nước không dùng điện (công nghệ PAT) tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

{keywords}

Nhóm nghiên cứu tiếp cận công nghệ bơm không cần nước tại Đức.

Nhờ công nghệ PAT, nước được đưa từ thủy điện Séo Hồ (độ cao 705 m) lên bể chứa đặt ở Má Ú (độ cao 1.250 m), sau đó phân phối tới thị trấn Đồng Văn và các xã lân cận.

Sở dĩ không cần dùng điện là vì nhóm nghiên cứu đã tận dụng độ chênh áp lực của cột nước (H) được tích trữ và sử dụng để làm quay hệ thống turbine, hệ thống turbine khi quay sẽ tạo ra một động năng nhất định.

Nguồn năng lượng này có thể chuyển hóa thành điện năng ở các nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, trên thực tế, động năng đó được chuyển tiếp sang hệ thống turbine khác nối trực tiếp với hệ thống máy bơm cao áp. Hệ thống máy bơm này sẽ bơm một phần nước áp lực lên cao.

{keywords}

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra tại nhà máy bơm nước, thôn Xéo hồ, xã Thài phìn Tủng, huyện Đồng Văn tháng 10-2017.

Công nghệ bơm PAT không dùng đến các nguồn năng lượng bên ngoài, nó còn cho phép phát điện để thắp sáng và vận hành chính hệ thống máy bơm và cấp nước có thể được áp dụng cho thủy điện.

Nhờ hệ thống này bà con thuộc thị trấn Đồng Văn và các vùng phụ cận đã được cấp nước sạch là hơn 1.500 m3/ngày đêm) hoàn toàn tự động dựa vào sức nước mà không dùng nguồn năng lượng nào khác.

Bàn giao công trình nước sạch cho doanh nghiệp: Tăng hiệu quả vốn đầu tư
(BGĐT) -  Trước thực trạng trên địa bàn có nhiều công trình cấp nước sinh hoạt dở dang, bỏ không hoặc “đắp chiếu”, tỉnh Bắc Giang đã thu hút, kêu gọi doanh nghiệp (DN) có tiềm lực vào đầu tư, khai thác. Nhờ vậy, nhiều công trình đã phát huy hiệu quả, có nguồn nước bảo đảm phục vụ cuộc sống người dân.
 
Hiệp Hòa: Doanh nghiệp đầu tư ba dự án nước sạch
(BGĐT) - Trên địa bàn huyện Hiệp Hòa hiện có 3 dự án nước sạch đã và đang được đầu tư tại các xã: Đông Lỗ, Đồng Tân, Mai Đình bằng 100% vốn của doanh nghiệp tư nhân theo hình thức xã hội hóa.
 
Hình thành quy định, tiêu chuẩn, cơ chế quản lý chặt chẽ trong đầu tư, khai thác công trình nước sạch nông thôn
(BGĐT) - Ngày 30-8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8. Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các ban của HĐND tỉnh; đại biểu HĐND một số huyện; đại diện lãnh đạo các địa phương và sở, ngành liên quan.
 
Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang cấp nước cho thành phố từ tháng 9-2018
(BGĐT) - Ngày 18-8-2018, Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang khánh thành, đi vào hoạt động. Khi nào nguồn nước do DNP sản xuất được cấp đến người dân TP Bắc Giang? Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Hướng Xuân Công, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang về vấn đề này.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...