Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm gạch từ... nước tiểu

Cập nhật: 19:37 ngày 03/11/2018
Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Cape Town (Nam Phi) khám phá ra tác dụng không ngờ của nước tiểu, tạo ra loại vật liệu xây dựng mới thân thiện với môi trường.

Theo nhóm nghiên cứu, nước tiểu của con người không chỉ là chất thải thuần túy mà còn có thể được chế biến thành dạng vật chất rắn, giống như gạch, được gọi là "gạch sinh học" để ứng dụng trong xây dựng.

Không giống như gạch nung thông thường, "gạch sinh học" không đòi hỏi quá trình nung ở nhiệt độ cao, đồng nghĩa với việc quá trình sản xuất chúng không thải ra môi trường hàng ngàn kg khí nhà kính.

{keywords}

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Dyllon Randall, vô tình khám phá ra "tiềm năng" của nước tiểu khi thu thập chất thải này để làm phân bón.

Sau khi hoàn tất quá trình chiết xuất phân bón, Randall nhận ra rằng vẫn còn sót lại một chút chất dịch lỏng và đây chính là một thành phần quan trọng để sản xuất ra "gạch sinh học", ông gọi đó là "vàng lỏng". Trong "vàng lỏng" có chứa một hợp chất quan trọng được gọi là urê.

Randall phát hiện ra rằng khi trộn lẫn dung dịch này với cát xốp có chứa một số loài vi khuẩn sản sinh ra enzym urease sẽ tạo ra một chất rắn có độ cứng rất cao.

Khi các enzym urease tiết ra bởi vi khuẩn tiếp xúc với "vàng lỏng, chúng sẽ phân hủy urê để tạo ra hợp chất canxi cacbonat CaCO3 (hợp chất có màu trắng và có độ cứng khá cao này là một thành phần quan trọng tạo nên vỏ trứng và vỏ ốc, sò,…) có tác dụng gắn kết các hạt cát với nhau. Quá trình này được gọi là kết tủa cacbon vi khuẩn và thời gian hoạt động của vi khuẩn càng dài thì viên gạch càng bền chắc, Randall chia sẻ.

Ưu điểm của loại gạch sản xuất từ nước tiểu là không yêu cầu quy trình nung đốt, song để sản xuất một mẻ gạch loại này cần từ 2-6 ngày, và nhóm nghiên cứu cần tăng tốc quá trình này nếu muốn áp dụng vào thực tế.

Theo ước tính, nước tiểu chiếm chưa tới 1% lượng nước thải sinh hoạt. Phần lớn phốt pho có mặt trong nước tiểu có thể được chuyển đổi thành calcium phosphate, một thành phần quan trọng trong phân bón.

Ra mắt ứng dụng bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam
Ứng dụng bảo hiểm tự động (app LIAN) với tên gọi LIAN - bảo hiểm 24/7 vừa được đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
 
Khởi nghiệp bằng công nghệ in 3D
(BGĐT) - Với mong muốn tạo dựng một cộng đồng ứng dụng tiến bộ khoa học trong lĩnh vực tạo mẫu, mang lại giá trị kinh tế cao, giữa năm 2017, dự án khởi nghiệp “Công nghiệp sáng tạo và Công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực in 3D” đã được một nhóm tác giả xây dựng lần đầu tiên tại Bắc Giang. 
 
Lỗ hổng Windows 10 làm lộ tất cả tập tin người dùng
Một lỗ hổng bảo mật trên Windows 10 cho phép các ứng dụng trên Microsoft Store có quyền truy cập vào tất cả các tập tin trên máy tính của người dùng mà không cần sự đồng ý của họ.
 
Dàn máy nghe nhạc 1,2 triệu USD sẽ khuấy động Vietnam Hi-End Show 2018
Diễn ra từ 3 đến 5-11 tại khách sạn REX Hotel (quận 1, TP Hồ Chí Minh), triển lãm Vietnam Hi-end Show 2008 sẽ là nơi trình diễn của hàng trăm thương hiệu lớn trong lĩnh vực âm thanh như Focal, B&W, Dan D’Agostino, Furutech, CH Precision, Magnepan, PMC, Magico, Accuphas…
 
Phát hiện tác dụng giảm đau của ánh sáng xanh
Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Milan phối hợp với Viện Công nghệ quốc gia Italia tại Genova (IIT) đã chứng minh tác dụng cắt cơn đau thần kinh của ánh sáng xanh.
 

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...