Phát hiện tác dụng giảm đau của ánh sáng xanh
Cập nhật: 13:56 | 01/11/2018

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Milan phối hợp với Viện Công nghệ quốc gia Italia tại Genova (IIT) đã chứng minh tác dụng cắt cơn đau thần kinh của ánh sáng xanh.

Công trình nghiên cứu thí nghiệm trên chuột và được công bố trên tạp chí khoa học Nature Methods số ra mới đây.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chùm ánh sáng xanh để chiếu lên cơ thể vật thí nghiệm. Những tia sáng xanh này sẽ kích hoạt một loại protein có tác dụng ngăn chặn cơn đau có nguyên nhân từ hệ thần kinh.

Loại protein được kích hoạt dưới tác dụng của ánh sáng xanh được đặt tên BLINK2. Chúng sẽ ngăn chặn hoạt động của các tế bào thần kinh.

Nhà khoa học, Đại học Milan IIT, chứng minh, tác dụng, cơn đau thần kinh, ánh sáng xanh, giảm đau

Theo các nhà khoa học, ánh sáng xanh có tác dụng cắt cơn đau thần kinh.

Trước đó, năm 2015, nhóm các nhà nghiên cứu trên đã khám phá ra một loại protein khác có tên gọi BLINK11, có nguồn gốc từ virus được kết hợp với một protein thực vật. Tuy nhiên, loại protein này chỉ hoạt động trên cơ thể một số loài động vật nhất định và không có trên các loài động vật có vú.

Từ kết quả nghiên cứu BLINK11, các nhà khoa học Italia đã khám phá ra protein BLINK2. Theo Giáo sư Raffaella Tonin, Giám đốc Phòng Thí nghiệm về công nghệ điều biến thần kinh vỏ não và dưới vỏ não thuộc Viện IIT cho biết protein BLINK2 có khả năng ức chế hoạt động thần kinh trong não bộ của các loài động vật có vú khiến chúng mất đi cảm giác bị đau.

Theo kết quả nghiên cứu, chỉ cần chiếu chùm ánh sáng xanh lên cơ thể vật thí nghiệm trong vòng một phút sẽ có tác dụng giảm đau trong nửa giờ.

Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu Italia có thể sẽ mở ra một phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân mắc các chứng bệnh đau thần kinh dai dẳng (đặc biệt là trong các trường hợp tế bào thần kinh phản ứng quá mức đối với các cơn đau) như các trường hợp đau mãn tính.

Những cách giảm đau nhức xương khớp khi trời rét buốt
Mặc ấm, tập thể dục trong nhà và uống đủ vitamin D… là những phương pháp đơn giản giúp tạm thời giảm đau xương khớp khi trời lạnh.

Nhà nghiên cứu y học 9X giành 7 học bổng tại 5 châu lục
Anh Vũ Toàn Thịnh (sinh năm 1991) hiện đang làm công tác nghiên cứu tại Đại học (ĐH) Y Hà Nội xuất sắc nhận được 4 học bổng thạc sĩ toàn phần và 3 học bổng ngắn hạn tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Mở rộng phạm vi hoạt động của người hành nghề y học cổ truyền
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định phạm vi hoạt động chuyên môn đối tượng hành nghề lĩnh vực y học cổ truyền.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: "Y học hiện đại là theo dõi tự nhiên, can thiệp khi tự nhiên không thuận"
Trước những lo ngại về trào lưu sinh con "thuận tự nhiên", đẻ tại nhà đang trở thành trào lưu trong một bộ phận các bà mẹ, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội đã lên tiếng, thể hiện quan điểm của một bác sĩ, một nhà quản lý lâu năm trong ngành sản khoa.

Theo Báo Tin tức