Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng thành phố thông minh, an toàn hơn bằng các giải pháp số

Cập nhật: 16:17 ngày 18/09/2018
Ngày 18-9, Hội nghị thượng đỉnh về thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018-Hanoi) với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh hơn, an toàn hơn bằng các giải pháp số” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do UBND TP Hà Nội, Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.  

Hội nghị có sự tham dự của trên 600 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội; các tỉnh, thành phố có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh; các hội, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin; gần 70 đại biểu quốc tế từ 20 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới...

{keywords}

Bà Yvonne Chiu, Chủ tịch Liên minh dịch vụ Công nghệ thông tin thế giới WITSA phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN.

Tại Hội nghị, các diễn giả đã chia sẻ các vấn đề về xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy xây dựng phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, trên thế giới thông qua việc triển khai các ứng dụng trên nền tảng công nghệ mới. Nhiều ý kiến nhấn mạnh đến vấn đề hợp tác trong xây dựng đô thị thông minh, chú trọng đến các mục tiêu phát triển bền vững về con người và môi trường. Các diễn giả quốc tế chia sẻ thẳng thắn, cởi mở về các vấn đề xây dựng đô thị thông minh tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Diễn giả đến từ Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố tương lai với những sản phẩm bền vững, thân thiện như năng lượng sạch, xử lý rác thải thông minh, hệ thống giao thông công cộng sử dụng điện. Diễn giả của Nhật Bản hướng tới xây dựng xã hội phục vụ tối đa hóa mục tiêu phát triển con người trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới. Diễn giả của Malaysia xây dựng thành phố kiểu mẫu với sự kết nối thông minh, phát triển hạ tầng, tối ưu hóa các dịch vụ phục vụ cuộc sống hiện đại…

{keywords}

 Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham gia 6 hội thảo chuyên đề về những nội dung được Hà Nội và các thành phố ở Việt Nam có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh quan tâm, bao gồm: "Chính quyền số và chiến lược xây dựng thành phố thông minh"; "Thành phố thông minh hơn với ít giao dịch tiền mặt hơn"; "Hạ tầng, nền tảng - cơ sở quan trọng cho các thành phố thông minh"; "Dữ liệu định hướng: Thu thập, phân tích dữ liệu và lập kế hoạch cho các thành phố"; "Công nghiệp thông minh"; "Các ứng dụng và giải pháp cho thành phố thông minh".

Thông tin đưa ra tại Hội nghị cho thấy, Việt Nam là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất khu vực và thế giới. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2017, Việt Nam có 813 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 37,5%. Thủ đô Hà Nội hiện được coi là một "siêu đô thị" về diện tích và quy mô dân số. 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội mong muốn hướng tới xây dựng mô hình thành phố thông minh mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đến thời điểm này, Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, triển khai các thành phần cơ bản được ưu tiên xây dựng là trung tâm điều hành thông minh, hệ thống giao thông thông minh và hệ thống du lịch thông minh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 tại Việt Nam, ít nhất 3 đô thị được phê duyệt Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh và tổ chức thực hiện đầu tư hạ tầng và phát triển ứng dụng các tiện ích đô thị thông minh. Để thực hiện mục tiêu này trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng với những công nghệ nổi bật như in 3D, thực tế ảo, điện toán đám mây, Robot, Big Data, Blockchain, trí tuệ nhân tạo…, các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng các chuyên gia công nghệ cần cùng nhau lựa chọn phương thức và các bước đi thích hợp để xây dựng đô thị hay thành phố có thể cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...