Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phụ nữ Đa Mai khởi nghiệp với bún khô

Cập nhật: 16:39 ngày 23/07/2018
(BGĐT) - Biến sợi bún tươi chỉ sử dụng trong ngày thành bún khô bảo quản được nửa năm bằng năng lượng mặt trời. Ý tưởng khởi nghiệp này của nhóm tác giả phụ nữ phường Đa Mai, TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp trong sản xuất kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp an toàn” cấp tỉnh.
{keywords}

Nhóm tác giả chia sẻ về cách thức sản xuất bún khô, bún tươi hút chân không với lãnh đạo UBND phường.

Bún tươi Đa Mai là thực phẩm truyền thống được người dân sản xuất cách đây hàng trăm năm. Phường hiện có hơn 100 hộ sản xuất, kinh doanh bún, sản lượng 15 tấn/ngày. Vốn là thực phẩm chỉ sử dụng trong ngày nên khách hàng chủ yếu là người dân TP cùng một số huyện lân cận như: Lạng Giang, Yên Dũng, Tân Yên.

Với sản lượng như vậy thì hệ thống máy móc hoạt động chưa hết công suất. Trước thực tế đó, nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tuyền, Lương Thị Diện, Vũ Thị Thủy, Đoàn Thị Mai, Lương Thị Luận (thành viên HTX Sản xuất kinh doanh nông sản sạch Đa Mai) cùng nghiên cứu và thực hiện ý tưởng sản xuất bún khô.

Từ khâu chọn nguyên liệu, các chị sử dụng loại gạo tẻ ngon. Sau quá trình ngâm, xay, ép bột, bún tươi sấy lạnh, từng sợi bún rửa sạch qua nước lạnh rồi rũ tơi để đem tách nước, sấy khô. Vào mùa hè, bún được sấy bằng năng lượng mặt trời qua mái kính hội tụ. 

Cách làm này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, hạ giá thành sản phẩm. Những ngày trời âm u thì dùng lò sấy điện. Sợi bún khô không sử dụng chất phụ gia nên vẫn giữ được độ dẻo dai, không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ 3 kg bún tươi có thể làm ra 1 kg bún khô giá bán 40 nghìn đồng (giá trị tăng khoảng 20% so với sản phẩm truyền thống). Hiện nay, bún khô được đóng gói từ 200g, 500g, 1 kg có thể dễ dàng vận chuyển. Trên túi có nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, thời hạn, cách sử dụng.

Ngoài làm khô, các chị còn tìm nhiều cách đưa sản phẩm bún Đa Mai đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Mới đây, bún tươi được đóng gói bằng máy hút chân không gửi cho bạn bè, người thân tại các nước như: Cộng hòa Liên bang Nga, Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Không những vậy, bún Đa Mai còn được giới thiệu tại một số hội chợ, hội nghị thương mại trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm.

Chị Lương Thị Diện, Chủ tịch Hội LHPN phường Đa Mai cho hay: “Giải pháp này góp phần tăng năng suất, sản lượng. Sắp tới, nhóm sẽ đem sản phẩm đến với Hội thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Hội HLPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi mong nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành sớm hỗ trợ đầu tư hệ thống lò sấy, máy hút chân không; truyền thông, quảng bá đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước”. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...