Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vào hè - cẩn thận hiểm hoạ cháy xe

Cập nhật: 07:52 ngày 21/05/2018
Theo một chuyên gia về sửa chữa xe, việc ô tô đang lưu thông mà phát cháy thì lỗi phần nhiều do tài xế không thường xuyên kiểm tra và chăm sóc xe. Nguyên nhân cháy xe thường là trục trặc hệ thống điện hoặc do xăng.
{keywords}

Ngày 9-6-2016, tại xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên (Hà Nam), chủ xe đã bất cẩn đỗ chiếc Toyoa của mình ngay trên đống rơm người dân đang phơi dưới lòng đường nên xe bị cháy do rơm chạm vào ống xả gây cháy.

Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe để có thể chủ động phòng tránh:

Không bảo dưỡng xe thường xuyên, không kiểm tra xe sau thời gian dài không sử dụng

Với xe lâu ngày trong bãi, chuột trở thành "kẻ tiếp tay" cho "bà hỏa" khi chúng cắn dây diện, gây ra hiện tượng đánh lửa và gặp hơi xăng rò rỉ hoặc đoản mạch, chập điện gây cháy. Ngoài ra, đường ống dẫn nhiên liệu và các loại dầu có thể rò rỉ cũng là những nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy xe.

Độ thêm hệ thống loa, đèn…

Việc làm đẹp và nâng cấp các hệ thống đèn, âm thanh trên ô tô thường được thực hiện ở các cửa hàng không chính hãng mà bỏ qua các vấn đề kỹ thuật liên quan đến công suất, chịu tải của hệ thống dây điện, đấu (điện) tắt không đúng kỹ thuật, khiến hệ thống này nóng lên bất thường và dễ có nguy cơ bắt lửa khi xung quanh hệ thống giải trí luôn gần các lớp mút, nỉ cách âm/nhiệt.

Bất cẩn dừng xe trên những vật dễ bắt lửa như đống rơm, rác hay các vật liệu dễ bắt lửa trong khi hệ thống ống xả luôn có nhiệt độ hàng trăm độ C nên rất dễ gây cháy.

Nhiên liệu không bảo đảm chất lượng

Do bất cẩn, người tiêu dùng có thể sử dụng phải loại nhiên liệu không đúng chất lượng cam kết, được pha chế nhiều loại phụ gia không đủ bảo đảm an toàn cháy nổ (ví dụ như methanol hay condensate…), với mục đích gian lận thương mại để tăng chỉ số Octane… 

Hay đơn giản hơn là người tiêu dùng sử dụng những hợp chất không rõ nguồn gốc pha chung với xăng, khi tin vào quảng cáo các loại hợp chất này giúp động cơ đốt nhiên liệu tốt hơn và tiết kiệm hơn.

Theo Như Phúc/Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...