Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt tập hợp trí thức

Cập nhật: 09:27 ngày 05/04/2018
(BGĐT)- Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KHKT-gọi tắt là Liên hiệp hội) tỉnh là tổ chức chính trị-xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN). Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự tạo điều kiện, giúp đỡ của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và thống nhất hành động của các hội thành viên, Liên hiệp hội có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.
{keywords}

Các đồng chí: Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giải thưởng KH&CN tỉnh lần thứ Nhất cho các công trình đoạt giải B năm 2015. Ảnh tư liệu.

Nêu cao vai trò thu hút, tập hợp hội viên

Liên hiệp hội đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và thực hiện nhiều chính sách liên quan đến xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, qua đó tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hệ thống Liên hiệp hội. Đơn vị đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa các văn bản của T.Ư về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng KH&CN tỉnh Bắc Giang, Chiến lược phát triển đội ngũ trí thức tỉnh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án đổi mới hoạt động của các hội tập hợp trí thức tham gia phát triển KT-XH. Bắc Giang là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Chiến lược phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh. Cùng đó, việc xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức luôn được Liên hiệp hội quan tâm, có nhiều đổi mới. Đến nay, Liên hiệp hội đã kết nạp 100% hội chuyên ngành cấp tỉnh là thành viên với hơn 7 vạn hội viên, trong đó có 2 vạn hội viên trí thức, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Liên hiệp các hội KHKT tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2012-2017 đề ra.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Liên hiệp hội đã tổ chức tư vấn, phản biện cho 22 nội dung quy hoạch, đề án lớn của tỉnh và tham gia góp ý nhiều dự thảo luật. Do tranh thủ được sự giúp đỡ của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội nên các cuộc tư vấn, phản biện đã kết nối, mời được các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn sâu trong từng ngành, lĩnh vực ở T.Ư cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm của tỉnh tham gia. Chất lượng tư vấn, phản biện được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện cơ chế, chính sách của tỉnh. Các hoạt động sáng tạo kỹ thuật và tôn vinh trí thức cũng được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp hội tham mưu và tổ chức được 1 kỳ xét tặng Giải thưởng khoa học, 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh và 5 Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, gần 1,9 nghìn giải pháp sáng tạo dự thi. Nhiều giải pháp có giá trị thiết thực, hiệu quả, góp phần cải tiến điều kiện làm việc, lao động, học tập, mang lại lợi ích hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. 2 giải pháp đoạt Huy chương Vàng tại triển lãm Sáng tạo trẻ châu Á. Thông qua hoạt động này đã tạo phong trào thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động và học tập ở các tầng lớp nhân dân.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cùng lãnh đạo các sở, ngành thăm mô hình sản xuất ngọc trai nước ngọt tại xã Đông Hưng (Lục Nam).

Xứng đáng là nơi phát huy trí tuệ của trí thức

Thành tích nổi bật

• Bằng khen của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (năm 2013)
• Cờ thi đua của UBND tỉnh, Cờ thi đua của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (năm 2014)
• Cờ thi đua của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (năm 2015)
• Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2017)

Cùng với đẩy mạnh thu hút hội viên, nêu cao vai trò tư vấn, phản biện, công tác thông tin, phổ biến kiến thức cũng được thực hiện với nhiều cách làm mới, thúc đẩy nhanh việc áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN góp phần giải quyết những vấn đề mang tính khoa học trong thực tiễn sản xuất và đời sống, phát triển KT-XH của địa phương. Đơn vị đã chủ trì thực hiện 2 đề tài, dự án cấp tỉnh; 1 dự án cấp bộ và 5 đề tài cấp cơ sở. Các hội thành viên tham gia hàng chục đề tài, chuyên đề nghiên cứu cấp cơ sở và được ứng dụng hiệu quả tại địa phương, đơn vị. Liên hiệp hội đã hoàn thành 6/6 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ III đề ra. Hằng năm, đơn vị được Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam đánh giá cao, nằm trong tốp đầu toàn quốc.

Phát huy kết quả đạt được, với chủ đề “Đoàn kết - trí tuệ - đổi mới - phát triển”, Đại hội Liên hiệp các hội KHKT tỉnh Bắc Giang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023 xác định tiếp tục tập trung xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức vững mạnh. Trong đó chú trọng nâng cao vai trò, vị thế là lực lượng nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN. Bên cạnh đó, tiếp tục điều hòa, phối hợp, gắn kết hoạt động chặt chẽ giữa Liên hiệp hội và các thành viên. Thường xuyên đổi mới, đa dạng nội dung hoạt động, tạo các diễn đàn để thu hút, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh tham gia vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh Bắc Giang đang tập trung cao thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra và các chương trình, nhiệm vụ KT-XH trọng tâm của tỉnh. Đây sẽ là động lực để Liên hiệp hội nắm bắt thời cơ, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, thực sự là trung tâm tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH, chung sức đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...