Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn dễ dàng mua được SIM kích hoạt sẵn, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu xử lý nghiêm

Cập nhật: 14:00 ngày 06/02/2018
Đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố đã kiểm tra việc thực hiện khóa SIM kích hoạt sẵn tại một số địa phương.
{keywords}

Bộ TT&TT quyết liệt xử lý tình trạng SIM kích hoạt sẵn vẫn tồn tại trên thị trường.

Kết quả cho thấy, tại nhiều địa phương trong đó có Hà Nội, lực lượng kiểm tra đã phát hiện ở một số địa điểm vẫn có thể dễ dàng mua SIM kích hoạt sẵn, thậm chí có điểm mua được ngay 500 SIM đã kích hoạt. 

Trước thực trạng này, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đề nghị các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) rà soát các đại lý, tuân thủ quy định quản lý thuê bao di động trả trước để lành mạnh hóa thị trường SIM điện thoại. Cục Viễn thông sẽ xử lý các nhà mạng vi phạm theo đúng Nghị định 49/2017/NĐ-CP (ban hành ngày 24-4-2017) về quản lý thuê bao di động trả trước...Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng yêu cầu Cục Viễn thông xử lý nghiêm các vi phạm này theo quy định của Nghị định 49. Ngoài ra, Bộ TT&TT  cũng yêu cầu các nhà mạng phải tăng cường quản lý SIM rác, tin nhắn rác. 

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP quy định các mức xử phạt nghiêm khắc, nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng của vấn nạn SIM rác và DNVT. Cụ thể, mức xử phạt được quy định chi tiết cho từng hành vi vi phạm với từng chủ thể (thuê bao, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, DNVT di động, đại diện theo pháp luật của DNVT di động) và tập trung chủ yếu xử phạt các DNVT di động (do DNVT phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao). 

Mức phạt tiền lên đến 1 triệu đồng/số thuê bao đối với nhà mạng trong trường hợp cung cấp dịch vụ cho thuê bao mà có thông tin không đúng quy định; phạt tiền đến 30 triệu đồng trên mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đối với nhà mạng trong trường hợp chấp nhận giấy tờ không đúng quy định; phạt tiền đến 40 triệu đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ và bán SIM thuê bao di động khi không được nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền. 

Nghị định cũng quy định mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng đối với nhà mạng khi không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định; phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với người đại diện theo pháp luật của nhà mạng khi không bố trí nhân sự, phương tiện kỹ thuật nhằm bảo đảm khả năng truy nhập cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của DN để kiểm tra khi nhận được yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Ngoài ra, Nghị định còn có các hình thức xử phạt bổ sung, khắc phục hậu quả như: Buộc nhà mạng phải nộp lại tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của SIM đối với các thuê bao được cung cấp dịch vụ vi phạm quy định...

Theo Nguyễn Ngọc/Tin tức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...