Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để hoa đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 10:11 ngày 26/12/2017
(BGĐT)- Ở miền Bắc, hoa đào được coi là biểu tượng của mùa xuân. Vì thế, mỗi khi Tết đến xuân về, hầu như nhà nào cũng có cành hoặc cây đào để trang trí. Với người trồng đào, ai cũng mong muốn hoa nở đúng dịp song làm thế nào để đạt được điều đó đòi hỏi phải có kỹ thuật chăm sóc tốt. 

{keywords}
Ở miền Bắc, hoa đào được coi là biểu tượng của mùa xuân

Tuốt lá 

Việc chăm sóc đào, từ đầu tháng Mười âm lịch, cần hạn chế bón các loại phân có hàm lượng đạm cao. Sau đó, từ giữa tháng Mười một âm lịch, dừng bón phân vào gốc và tưới nước vừa phải để chuẩn bị tuốt lá.

{keywords}
Khi tuốt lá đào, người trồng cần tránh làm mất mầm ngủ ở  chân lá, chính là mầm ra hoa sau này. 

Muốn có hoa đẹp nở trong dịp Tết âm lịch, song song với việc khoanh hãm đào, phải tuốt lá trước thời điểm trước Tết từ 50 – 60 ngày. Thời gian tuốt lá tuỳ thời tiết trong từng năm ấm hay lạnh và sức sinh trưởng của cây. 

Cách thúc, hãm đào

Trong trường hợp áp dụng đúng quy trình như trên, nhưng thời tiết bất thường gặp rét kéo dài, ảnh hưởng rõ rệt đến sự nở hoa, thì phải thúc đào nếu đào nở muộn. Cách thúc đào nở muộn như sau: Nếu đến tháng Mười hai âm lịch, chưa thấy nụ hoa rõ rệt, thời tiết lạnh kéo dài (trên 5 ngày), thì phải thúc hoa bằng cách ngừng tưới nước sau vài ngày, rồi tưới thật đẫm trở lại bằng nước ấm 40-50 độ C vào quanh gốc, 5-6 lần/ngày, quây nylon, thắp điện vào ban đêm. Đồng thời, phun phân bón lá kích thích cho hoa phát triển sớm hơn.

{keywords}
Thắp điện vào ban đêm là một trong những biện pháp kích thích hoa đào nở.

Vào cuối tháng Mười một âm lịch, nếu thời tiết ấm kéo dài, nụ hoa đã nhú to, hoa có khả năng nở sớm thì phải hãm đào bằng cách: Làm giàn che lưới đen và phun nước lạnh thường xuyên toàn bộ tán cây, pha phân urê nồng độ 1% phun lên thân lá hoặc tưới bằng nước lạnh. Với đào thế, nên đánh cây và trồng cây vào chậu trước khi tuốt lá 1- 2 tháng. 

{keywords}
Đối với đào thế, nên đánh cây và trồng cây vào chậu trước khi tuốt lá 1-2 tháng

Dùng dao khoanh một hay nhiều vòng xung quanh cành đào, thân đào để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây, ức chế quá trình sinh trưởng như hãm đào lần đầu. Chặt rải rác từ 10-12% bộ rễ quanh gốc cây. Theo kinh nghiệm dân gian, ngắm trăng rằm tháng 8 năm nay thấy sáng đục, báo hiệu vụ Đông sẽ ấm, có thể tuốt lá muộn hơn, từ 50 đến 55 ngày trước Tết.

Phương Ngân (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...