Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện phong trào nghiên cứu, lao động sáng tạo về khoa học kỹ thuật

Cập nhật: 17:31 ngày 05/11/2017
(BGĐT) - Kính thưa Giáo sư, Tiến sĩ  khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam!

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi lễ

tổng kết, tôn vinh tài năng sáng tạo khoa học tỉnh Bắc Giang năm 2017.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các thầy cô giáo, bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng và phấn khởi tới dự Lễ tổng kết, tôn vinh tài năng sáng tạo khoa học tỉnh Bắc Giang năm 2017. Lời đầu tiên, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các tác giả đoạt giải, các thầy cô giáo, bậc phụ huynh và các em học sinh lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất! 

Thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí!

Khoa học kỹ thuật có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay, tại Văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Khoa học và công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu”. Đúng như vậy, trong thời đại hiện nay, cuộc cách mạng khoa học, công nghệ đã và đang diễn ra mạnh mẽ, tác động đến mọi quốc gia, dân tộc. Cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0 làm thay đổi ảnh hưởng mọi mặt đời sống xã hội. 

Đối với nước ta nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng, nhờ vào khoa học công nghệ mà KT- XH luôn phát triển; trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp với các loại hình sản xuất có ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, tiên tiến. Đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn từ chỗ sản xuất theo hình thức tự cung tự cấp nay đã chuyển sang sản xuất hàng hóa để xuất khẩu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá trị kinh tế cao.

Thưa quý đại biểu và các đồng chí!

Tại buổi Lễ tổng kết năm nay, chúng ta tổ chức đánh giá ba chương trình: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII (năm 2016- 2017); Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XIII, năm 2017; Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo lần thứ II, năm 2017. Đây là ba chương trình có ý nghĩa rất quan trọng để tôn vinh, khích lệ các tổ chức, cá nhân, tác giả có sản phẩm nghiên cứu và có ý tưởng sáng tạo trên các lĩnh vực.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, trong những năm qua, các cuộc thi, hội thi sáng tạo đã có sức lan tỏa rộng rãi, là nguồn động viên, khuyến khích mọi tầng lớp, lứa tuổi lao động sáng tạo, đem lại những mô hình sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, ý tưởng để ứng dụng trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển KT- XH của tỉnh. Các cuộc thi, hội thi đã góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân ở các lĩnh vực khoa học kỹ thuật; đồng thời tôn vinh sự đóng góp nổi bật của các tổ chức, cá nhân có những sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh.

Qua các kỳ tổ chức, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật đã nhận được hàng trăm công trình, ý tưởng của các đơn vị, cá nhân ở các cấp, ngành trong tỉnh tham gia. Qua đây, Hội thi đã trở thành phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sâu rộng trong đội ngũ trí thức và nhân dân lao động toàn tỉnh. Đặc biệt kỳ thi năm nay đã có 90 giải pháp, 400 mô hình, sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XIII; có 22 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo lần thứ II; trong đó có cá nhân đã gửi tham gia đến 6 ý tưởng dự thi, một tác giả trẻ tuổi nhất (7 tuổi). 

Các giải pháp kỹ thuật, ý tưởng sáng tạo dự thi đã thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết trong sáng tạo kỹ thuật của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; nhiều giải pháp có giá trị KT- XH đã được ứng dụng rộng rãi, đem lại lợi ích cho người sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp cũng như góp phần cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hơn thế, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh còn là hoạt động hoạt động có ý nghĩa bổ trợ trong việc khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy của các em; tạo sân chơi bổ ích, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng phát huy năng lực sáng tạo nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai; góp phần tạo ra nguồn nhân lực trẻ có chất lượng.

Tôi rất vui mừng khi năm nay đã có hai mô hình, sản phẩm được Ban Tổ chức Cuộc thi vận động các nguồn lực để nghiên cứu, triển khai nhân rộng (máy bắt bọ xít côn trùng và thiết bị lọc nước). Điều đó cho thấy, nếu các mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi được nghiêm túc nghiên cứu, hỗ trợ hoàn thiện sẽ góp phần vào phục vụ sự phát triển KT- XH của địa phương. Quan trọng hơn, nó sẽ có tác dụng cổ vũ, động viên các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng tiếp tục vào nghiên cứu để tạo ra những mô hình, sản phẩm có ích phục vụ cộng đồng. 

Tôi cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa Báo Bắc Giang và Liên hiệp Hội trong việc tổ chức Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo. Mặc dù mới dừng lại ở mặt ý tưởng nhưng có thể nói nhiều ý tưởng có thể trở thành hiện thực nếu được nghiên cứu và đầu tư bài bản, kỹ lưỡng. 

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương tác giả, nhóm tác giả có những công trình nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo được tuyên dương, trao giải thưởng trong buổi lễ hôm nay. Tôi cũng biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả của cơ quan thường trực Hội thi và các cơ quan phối hợp; biểu dương Ban Tổ chức đã có sáng kiến tổ chức Ngày hội Sáng tạo khoa học để kinh nghiệm, kiến thức của các tác giả đã, đang và sẽ tham gia Cuộc thi được chia sẻ, trao đổi, được phổ biến và phát huy hiệu quả trong thực tế.

Thưa quý đại biểu và các đồng chí!

Như trong báo cáo của Ban tổ chức đã tổng hợp, qua các cuộc thi, hội thi có rất nhiều tác giả, nhóm tác giả của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia, với nhiều ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức cuộc thi, hội thi năm nay vẫn tồn tại một số tồn tại, hạn chế, nổi bật như công tác tuyên truyền chưa tích cực, mạnh mẽ nên có địa phương không có sản phẩm nào tham gia… 

Thưa quý đại biểu và các đồng chí!

Qua việc tổ chức cuộc thi, hội thi tôi mong muốn các tác giả đạt giải hãy tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện sản phẩm có thể ứng dụng nhiều hơn phục vụ cộng đồng xã hội, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, bản thân và gia đình, thiết thực phục vụ các chương trình phát triển KT- XH của tỉnh. Đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là các doanh nghiệp tiếp tục theo dõi, hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả đoạt giải phát triển ứng dụng vào sản xuất có hiệu quả hơn nữa.

Để các cuộc thi, hội thi sáng tạo thực sự là một phong trào lao động sáng tạo sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh và thu hút nhiều tác giả, thí sinh tham gia; tôi đề nghị Ban tổ chức các cuộc thi, hội thi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm phối hợp, thực hiện một số nội dung sau:

Một là: Đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc thi, hội thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động khoa học công nghệ, coi sự sáng tạo khoa học công nghệ là nguồn lực quyết định cho phát triển KT- XH. Cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tổ chức, triển khai các cuộc thi, hội thi; đồng thời có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân, học sinh, sinh viên có các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật hữu ích tham dự cuộc thi, hội thi; khuyến khích các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo ở cấp cơ sở, thành lập câu lạc bộ sáng tạo, sáng kiến...

Hai là: Các cấp, ngành cần đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện trong phong trào nghiên cứu, lao động sáng tạo về khoa học kỹ thuật nhằm lôi cuốn đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia; đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục phát hiện, tích cực tuyên truyền các mô hình, giải pháp sáng tạo nhằm phát huy hiệu quả của những kết quả sáng tạo hôm nay vào sự phát triển KT- XH của tỉnh.

Ba là: Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Tổ chức các hội thi, cuộc thi cấp tỉnh cần phát huy những kết quả đã đạt được; khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình tổ chức thực hiện cuộc thi, hội thi cơ sở; kịp thời tham mưu cho Ban Tổ chức hội thi, cuộc thi cấp tỉnh tổ chức cuộc thi, hội thi đạt được kết quả cao. 

Về việc khen thưởng đối với các cá nhân được giải cao khi thi cấp T.Ư; đồng ý chủ trương giao Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đặc biệt là cá nhân Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; cảm ơn các giáo sư, Hội các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội; đồng thời hy vọng tỉnh Bắc Giang sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để phong trào sáng tạo kỹ thuật của tỉnh ngày càng phát triển. 

Một lần nữa, xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã có mô hình, sản phẩm, có giải pháp sáng tạo kỹ thuật đoạt giải của cuộc thi, hội thi năm nay. Chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh mạnh khỏe - hạnh phúc, tiếp tục gặt hái được thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do Báo Bắc Giang đặt.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...