Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Siết chặt quản lý hành nghề y, dược tư nhân

(BGĐT) - Ngày 13-6, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh Bắc Giang) tiến hành giám sát tại Sở Y tế về việc thực hiện các quy định của pháp luật về hành nghề y dược tư nhân. Dự buổi giám sát có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì.
{keywords}

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải phát biểu tại buổi giám sát.

Tại đây, Sở Y tế báo cáo với đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2018. Hiện nay, toàn tỉnh có 407 cơ sở hành nghề y tư nhân đã được cấp phép hoạt động (5 bệnh viện và 402 phòng khám đa khoa, chuyên khoa và các sở dịch vụ y tế khác); 36 công ty, chi nhánh kinh doanh dược, 983 cơ sở kinh doanh bán lẻ thuốc tân dược đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. 

Các cơ sở hành nghề y tư nhân đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, huy động đội ngũ bác sĩ, dược sĩ tâm huyết; tạo việc làm cho nhân viên y tế trẻ tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập; giúp người dân tiếp cận với trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, giảm chi phí điều trị.

{keywords}

Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội (HĐND tỉnh) chủ trì buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn và đại diện lãnh đạo Sở Y tế, phòng nghiệp vụ trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề còn tồn tại liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động khám, chữa bênh; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược chưa được thẩm định chặt chẽ dẫn đến chất lượng hoạt động tại một số cơ sở không bảo đảm tiêu chuẩn, công tác hậu kiểm hạn chế; tràn lan tình trạng bán thuốc không theo đơn, bảo quản thuốc không đúng quy định của nhà sản xuất; khó quản lý việc kinh doanh thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, dịch vụ thẩm mỹ; xử lý rác thải y tế chưa đúng quy định; ghi biển hiệu không đúng quy định, quảng cáo dịch vụ không phù hợp với nội dung giấy phép quy định. Một số phòng khám có cơ sở chật hẹp, manh mún... 

Những tồn tại trên là do công tác tham mưu của phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn cho UBND các cấp huyện, xã về quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân còn nhiều bất cập. Một số địa phương chưa quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Từ Minh Hải đề nghị Sở Y tế tiếp tục tổ chức thông tin, tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật về lĩnh vực hành nghề y tế tư nhân tại các địa phương. Siết chặt hơn nữa điều kiện cấp phép hành nghề, nhất là quy trình thẩm định, hậu kiểm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất tại các phòng khám, cửa hàng dược tập trung vào những tồn tại, bất cập đã nêu và xử lý nghiêm vi phạm.

Kết luận tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị Sở Y tế trong thời gian tới cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; cần phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành; kiến nghị với UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo cụ thể để phát huy cao vai trò của chính quyền các cấp trong việc quản lý lĩnh vực này; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ sở y, dược tư nhân.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...