Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát, thực hiện các khoản thu trong nhà trường bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định

(BGĐT) - Ngày 29-3, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì phiên họp tháng 3 Thường trực HĐND tỉnh. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Bùi Văn Hạnh, Từ Minh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại phiên họp, các đại biểu nghe báo cáo kết quả khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) và chất vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xung quanh việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, dạy Tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài; mua tài liệu giáo dục kỹ năng sống...

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Vấn đề thu, quản lý, sử dụng các khoản thu những năm qua luôn được ngành quan tâm. Nguồn kinh phí huy động từ các khoản thu góp phần cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Sở nghiêm túc nhận trách nhiệm trước các hạn chế, thiếu sót như: Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong năm học 2017-2018 theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 16) còn chậm, thiếu nhất quán, chưa phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. 

Chưa nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề đặt ra khi triển khai các khoản thu trong cơ sở giáo dục dẫn đến quá trình thực hiện gặp khó khăn, còn có ý kiến thắc mắc trong giáo viên, học sinh và nhân dân. Đại diện đơn vị cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh có hướng điều chỉnh, khắc phục để việc thực thi Quyết định mang lại hiệu quả.

Về nội dung này, đồng chí Bùi Văn Hải nhấn mạnh: Quyết định số 16 có nhiều ưu điểm, phù hợp với chủ trương đổi mới, phát triển GD&ĐT. Quá trình triển khai nảy sinh bất cập là do công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn của các bên liên quan chưa thống nhất. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh chưa đầy đủ. Đồng chí yêu cầu Sở GD&ĐT,các ngành liên quan rà soát, sửa đổi Quyết định số 16 cho phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn. 

{keywords}

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị.

Trên cơ sở rà soát thực trạng, nhu cầu mua sắm vật tư, thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất trong nhà trường, ban hành thành danh mục, công bố công khai trước cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh từ đầu năm học. Quy trình cũng như việc quản lý, sử dụng các khoản thu phải công khai, chặt chẽ. Khuyến khích các trường tổ chức học 2 buổi/ngày với những nơi có đủ giáo viên. Thời gian tới, tỉnh có trách nhiệm trong điều động, bổ sung, tăng cường giáo viên đến nơi khó khăn, còn thiếu để bảo đảm đủ cơ cấu giáo viên, đáp ứng việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. 

Đối với việc học Tiếng Anh có giáo viên nước ngoài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các trường tăng cường tuyên truyền, công khai mức đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Sở GD&ĐT có trách nhiệm thẩm định, lựa chọn loại tài liệu rõ nguồn gốc, thiết thực ý nghĩa để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng xem xét, thông qua phương án phân bổ kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018; phương án phân bổ kế hoạch vốn trả nợ các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán từ nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2018; đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả công tác tháng 3, chương trình công tác tháng 4 của Thường trực HĐND tỉnh. 

                                                                               Hải Vân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...