Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4: Thẳng thắn, trách nhiệm

(BGĐT) - Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Bắc Giang tập trung chất vấn ba nhóm vấn đề chính đó là: "Lao động việc làm", "Phòng, chống tham nhũng"; “Thu hút đầu tư”. Báo Bắc Giang điện tử ghi nhận những ý kiến của cử tri xung quanh những nội dung này.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Ánh, Tổ dân phố Chi ly 2, phường Trần Phú (TP Bắc Giang): Chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng vào nội dung trọng tâm

Đã nhiều năm, kỳ họp HĐND tỉnh lần nào tôi cũng dành thời gian theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn. Lần này tôi thấy nội dung đề cập đến những vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Các câu hỏi về "Lao động việc làm" rất thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề. Tôi thật ấn tượng khi các đại biểu chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong cơ cấu lao động. Đại biểu Ngô Văn Nam (tổ đại biểu huyện Yên Dũng) đề cập đến hệ lụy của việc mất cân bằng cơ cấu lao động ảnh hưởng đến phát triển KT-XH khi nhiều doanh nghiệp chủ yếu sử dụng lao động giản đơn, gia công, lắp ráp, ít được đào tạo; chủ yếu là nữ, trẻ. Số lao động được đào tạo nghề chất lượng cũng không cao, nhiều địa phương đào tạo không sát với thực tế với hình thức có gì đào tạo đó, không theo nhu cầu thị trường. Tôi rất đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc giải quyết việc làm, cần nâng cao chất lượng công tác đào tạo. Tôi mong ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương về nâng cao chất lượng của gần 30 nghìn lao động tham gia thị trường mỗi năm sẽ được quan tâm thực hiện.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thu, Chi hội trưởng Phụ nữ Khu 4, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa): Mong có nhiều cuộc chất vấn như thế

Tôi thực sự bị cuốn hút khi nghe các đại biểu chất vấn về vấn đề chống tham nhũng. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng của tỉnh. Đại biểu Đặng Hồng Chiến ( tổ đại biểu TP Bắc Giang) không chỉ hỏi một lần mà đi tới cùng vấn đề. Những câu hỏi đề cập đến tỷ lệ xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tập thể có sai phạm sau thanh tra thấp; có cuộc thanh tra còn biểu hiện “đầu voi, đuôi chuột", hoặc có tình trạng vi phạm xảy ra, qua thanh tra có xử lý, nhưng lại hợp thức hóa cho tồn tại. Dư luận băn khoăn liệu có tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong một số cuộc thanh tra. Tôi đánh giá cao nội dung chất vấn đó. Về phía lãnh đạo ngành được hỏi đã trả lời nghiêm túc, không né tránh vấn đề được đề cập và dám thừa nhận những khuyết điểm của tập thể cũng như cá nhân. Ông Chánh Thanh tra thẳng thắn nhận lỗi những thiếu sót, tồn tại của ngành và xin hứa sẽ chỉ đạo tập trung khắc phục trong thời gian tới. Chúng tôi rất tin tưởng vào các cán bộ như vậy. Tôi mong có nhiều buổi chất vấn và trả lời chất vấn như vậy.

{keywords}

Ông Hoàng Kim Hòe, thôn Đại Phú, xã Phi Mô (Lạng Giang): Nắm chắc vấn đề chất vấn

Kỳ họp này, tôi quan tâm theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, không khí rất sôi động và không có thời gian trống. Các đại biểu nắm chắc vấn đề nên câu hỏi đi thẳng vào trọng tâm, rõ vụ việc. Đại biểu Chu Thị Toan (tổ đại biểu huyện Sơn Động) đề cập đến vấn đề đang “nóng” là xây nhà ở núp dưới hình thức chợ. Dù lãnh đạo ngành chức năng trả lời đã xem xét, xử lý, tuy nhiên, theo tôi nắm được hiện tượng này vẫn còn. Không thể cứ nói xử lý là xong mà phải làm và làm quyết liệt mới giải quyết được. Cũng qua phần trả lời của các đại biểu, tôi thấy tốc độ tăng trưởng của tỉnh năm nay rất cao, hơn 13%, văn hóa-xã hội cũng có nhiều khởi sắc. Ví như thể thao đoạt nhiều Huy chương Vàng tại các giải đấu trong khu vực; giáo dục đứng tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc; an sinh xã hội được quan tâm, đời sống người dân từng bước được cải thiện… Các cử tri rất phấn khởi trước những kết quả trên. Tôi mong muốn những lời hứa khắc phục tồn tại của lãnh đạo các ngành trước đại biểu, cử tri sẽ được thực hiện nghiêm và thông báo thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi người theo dõi.

Thanh Hải (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...