Khẩn trương đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục bất cập mô hình trường học mới

Cập nhật: 15:45 | 04/05/2017

(BGĐT) - Ngày 4-5, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh Bắc Giang) làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả triển khai thực hiện mô hình trường học mới cấp THCS và cấp tiểu học (VNEN) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

 

Khẩn trương,  đánh giá,  mô hình,  trường học mới,

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị khẩn trương đánh giá kết quả mô hình trường học mới.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, qua một số năm thực hiện Dự án VNEN, các trường tiểu học, THCS tham gia dự án đã có sự thay đổi tích cực về nhiều mặt như chú trọng xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, thân thiện; học sinh tích cực, chủ động, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn kỹ năng sống và làm việc nhóm. Giáo viên đã chuyển từ hoạt động giảng dạy, truyền thụ một chiều sang tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học, phát huy năng lực cá nhân, hợp tác nhóm, lớp một cách linh hoạt. Các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia. Quá trình thực hiện, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai bài bản, linh hoạt, không dập khuôn máy móc.

Tuy nhiên, tổng hợp tình hình đợt khảo sát thực tế vừa qua, lãnh đạo và các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội chỉ ra nhiều điểm bất cập. Đó là cơ sở vật chất trường, lớp học ở những nơi đoàn đến khảo sát phần lớn không đáp ứng được yêu cầu. Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về mô hình mới, năng lực trình độ chưa đáp ứng được đòi hỏi đặt ra. Việc triển khai mô hình trường học mới cấp THCS và mô hình VNEN cấp tiểu học chưa hoàn toàn nhận được sự đồng thuận, tự nguyện từ các bên liên quan (phụ huynh học sinh, chính quyền sở tại). Nhiều cử tri lúng túng, chưa hiểu rõ về mô hình mới và gặp khó khăn trong việc hướng dẫn con em học tập ở nhà. Để bảo đảm chuẩn kiến thức cho học sinh, giáo viên phải sử dụng song song hai loại tài liệu, phụ đạo thêm cho học sinh dẫn đến quá tải, tăng áp lực. Do lớp học không đáp ứng được yêu cầu nguy cơ dẫn đến một số tật học đường, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất học sinh. Những học sinh đang theo mô hình mới và VNEN, khi lên cấp THCS hoặc THPT “hết mô hình” chưa biết sẽ ra sao khi lại quay về phương thức học tập truyền thống.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhất trí với những bất cập mà Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã chỉ ra; đề nghị Sở GD&ĐT tiếp thu các vấn đề đoàn công tác nêu trên tinh thần cầu thị, thấy rõ trách nhiệm của ngành; khẩn trương đánh giá và đề xuất hướng giải quyết những bất cập của mô hình trường học mới và VNEN trong thời gian sớm nhất. 

Khẩn trương,  đánh giá,  mô hình,  trường học mới,

Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: "Sở sẽ đánh giá nghiêm túc kết quả mô hình và báo cáo UBND tỉnh vào dịp hè này".

Qua nghe trao đổi, đồng chí Bùi Văn Hạnh khẳng định Sở GD&ĐT đã rất cố gắng và nghiêm túc trong triển khai mô hình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GD&ĐT của tỉnh, có làm điểm sau đó mới nhân rộng. Mô hình đã đạt một số kết quả nhất định như chuyển đổi được một phần nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh theo phương pháp tiếp cận mới. Đối với học sinh, kỹ năng được nâng lên, tâm lý thoải mái, giảm áp lực. Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình này chỉ phù hợp với những nơi điều kiện cơ sở vật chất tốt, trình độ năng lực của giáo viên, nhận thức của học sinh và mặt bằng dân trí cao mà chưa phù hợp với tình hình chung của địa phương. Chương trình, sách giáo khoa chưa đồng bộ; chưa thực sự tự nguyện và đồng thuận từ phía các nhà trường, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. Kết quả không như mong muốn, đó là kiến thức nền tảng của học sinh không được coi trọng đúng mức; giáo viên chịu áp lực vì vừa phải thực hiện phương pháp mới vừa phải theo phương pháp truyền thống; mô hình mới không được triển khai đồng bộ ở các cấp học. Chưa xem xét kỹ các điều kiện cần thiết đã nhân rộng ra nhiều trường. 

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT khẩn trương và nghiêm túc tổng kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình, đề xuất giải pháp hợp lý, lựa chọn những mặt ưu việt, khắc phục bất cập, phát huy tinh thần đổi mới song phải bảo đảm hiệu quả, sự ổn định và phát triển giáo dục của tỉnh.

Kim Hiếu

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: