Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước trong xây dựng nông thôn mới

(BGĐT) - Ngày 25-4, Ban Kinh tế-Ngân sách (HĐND tỉnh Bắc Giang) giám sát công tác quản lý, sử dụng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2016 tại Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh. 

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ XDNTM tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Giai đoạn 2011-2016, toàn tỉnh đầu tư gần 15 nghìn tỷ đồng XDNTM. Trong đó, ngân sách T.Ư, tỉnh hơn 800 tỷ đồng, còn lại vốn của huyện, đóng góp của người dân và các nguồn khác. Nhờ nguồn vốn này diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, thu nhập của người dân ngày được nâng cao. Tuy nhiên, tại buổi giám sát, một số đại biểu nêu những hạn chế trong sử dụng, quản lý nguồn vốn như: Phân bổ vốn hằng năm chậm; đầu tư dàn trải; nhiều hạng mục chậm quyết toán; nợ đọng trong XDNTM còn cao. 

Công tác quy hoạch và xây dựng đề án ở một số xã chưa sát với tình hình thực tiễn. Ví như xã Phồn Xương (Yên Thế), đề án ban đầu là 99 tỷ đồng, sau khi điều chỉnh 2 lần còn 15 tỷ đồng nhưng vẫn bảo đảm thực hiện các tiêu chí về đích NTM; xã Nham Sơn (Yên Dũng), đề án ban đầu 133 tỷ đồng, sau điều chỉnh để về đích cũng chỉ còn 27 tỷ đồng. Một số nơi chậm quyết toán dự án hoàn thành, điển hình là các xã Nham Sơn, Quỳnh Sơn (Yên Dũng). Nguồn lực huy động từ sức dân gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi về một số nội dung liên quan, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh giải thích: Việc phân bổ vốn chậm là do yếu tố khách quan, phải đợi các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành T.Ư. Tuy quy trình thực hiện dự án trong XDNTM khá bài bản nhưng vì một số địa phương lại đi trước xây dựng công trình, sau đó không được bố trí vốn dẫn đến nợ đọng. 

{keywords}

Thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận nỗ lực, kết quả BCĐ XDNTM tỉnh đạt được thời gian qua và chỉ rõ, tiền thu từ hoạt động đấu giá đất của các huyện, TP mỗi năm khá lớn song điều tiết cho XDNTM rất ít; có nơi xây nhà văn hóa với diện tích và số vốn cao nhưng ít sử dụng đến trong khi đó lại để các cháu mầm non phải học nhờ, học tạm gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. Công tác quy hoạch vẫn nặng về hình thức, làm vội vàng, phó mặc cho đơn vị tư vấn nên chất lượng thấp; chưa có nhiều giải pháp hiệu quả huy động nguồn lực xã hội hóa. Trong quản lý nguồn vốn vẫn nặng về phân chia mà chưa chú trọng đến phát huy hiệu quả đồng vốn. 

Đồng chí nhấn mạnh: BCĐ cần rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục để thực hiện hiệu quả Chương trình XDNTM trong thời gian tới; thống nhất cách thức triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Về huy động nguồn lực cần hỗ trợ kinh phí, vật tư thu hút người dân chung tay, chung sức tham gia. Từ đó tuyên truyền, vận động, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn ngân sách Nhà nước. Đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể quyết toán công trình người dân tự làm. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ, đồng bộ nguồn vốn, tránh máy móc; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; không công nhận đạt chuẩn NTM với xã còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...