Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang giám sát tại hai doanh nghiệp viễn thông

(BGĐT) - Ngày 10-11, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2013-2015 và 6 tháng đầu năm 2016 tại Viễn thông Bắc Giang. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp (DN) làm rõ một số nội dung liên quan đến thực hiện quy hoạch xây dựng, phát triển các trạm BTS, BSC và mạng lưới cáp; sự cạnh tranh giữa các DN cung cấp dịch vụ viễn thông; kiểm soát an ninh, an toàn thông tin, ngăn chặn tin nhắn rác, giá cước, chất lượng dịch vụ, công tác chăm sóc khách hàng; quá trình thực hiện hạ tầng dùng chung… 

Đại diện lãnh đạo Viễn thông Bắc Giang đã phản ánh một số hạn chế, khó khăn, đồng thời đề nghị tỉnh sớm ban hành đơn giá cho thuê hạ tầng viễn thông dùng chung; xây dựng quy hoạch tổng thể hạ tầng, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí.

Qua nghe báo cáo của DN và tổng hợp ý kiến thảo luận của các thành viên trong đoàn, đồng chí Bùi Văn Hạnh đề nghị đơn vị tiếp tục nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng các dịch vụ viễn thông, Internet để xây dựng quy hoạch, kế hoạch hoạt động đúng định hướng, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương; thực hiện đúng quy hoạch xây dựng các trạm BTS, BSC và hạ tầng viễn thông dùng chung; siết chặt quản lý dịch vụ đăng ký sim thẻ, thuê bao, chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới công tác phục vụ khách hàng theo hướng nhanh, tiện ích; đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị thực hiện cải cách hành chính; quan tâm định hướng tầm nhìn chiến lược kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

* Cùng ngày, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải làm trưởng đoàn đã giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động thông tin và truyền thông tại Chi nhánh Viettel Bắc Giang (Viettel Bắc Giang) giai đoạn 2013-2015 và 6 tháng đầu năm 2016.

{keywords}

Lãnh đạo Chi nhánh Viettel Bắc Giang giới thiệu công nghệ viễn thông với đoàn giám sát.

Tại buổi giám sát, một trong những nội dung được thảo luận sâu, đó là việc xây dựng các trạm BTS của Viettel Bắc Giang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do có suy nghĩ cho rằng, các trạm BTS ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc Viettel Bắc Giang, mặc dù đơn vị đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật khi xây dựng trạm BTS, song khi triển khai, không ít người dân ở các thôn, tổ dân phố cản trở, thậm chí đập phá công trình, gây thiệt hại lớn. 

Ở một số khu dân cư, đơn vị đã nhiều lần lắp đặt trạm nhưng không thành như thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên), tổ dân phố Cung Nhượng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang)... Cá biệt, có trường hợp khi trạm BTS xây dựng xong, người dân manh động đã cắt hệ thống bu-lông máy, khiến đơn vị phải thi công lại. Lãnh đạo đơn vị đề nghị chính quyền và ngành liên quan phối hợp chỉ đạo giải quyết vấn đề này; đồng thời, xử lý nghiêm cá nhân cản trở trái phép để răn đe. 

Tiếp thu ý kiến của đơn vị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải nêu rõ: Ngoài nguyên nhân khách quan, có phần nguyên nhân chủ quan từ doanh nghiệp viễn thông. Qua giám sát của HĐND tỉnh gần đây cho thấy, nhiều lãnh đạo UBND cấp xã và ban lãnh đạo các thôn phản ánh, dường như họ không nắm được thông tin khi doanh nghiệp xây trạm BTS. Các đơn thư khiếu nại gửi tới Thường trực HĐND tỉnh cũng đề cập tới việc doanh nghiệp xây dựng trạm BTS chưa tuyên truyền, giải thích kỹ tới người dân cũng như chưa bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên.

Nhiều ý kiến của các thành viên trong đoàn cũng cho rằng, lâu nay, các doanh nghiệp chỉ tập trung phối hợp với cấp huyện hoặc xã để tuyên truyền mà xem nhẹ cấp thôn. Nếu như người dân không được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ họ sẽ cản trở, chống đối.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, đồng chí Từ Minh Hải đề nghị, để việc xây trạm BTS được triển khai thuận lợi, Viettel Bắc Giang cần tích cực phối hợp với các địa phương trong việc tuyên truyền, đặc biệt là cấp xã, thôn để người dân hiểu về lợi ích từ hạ tầng viễn thông đối với phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh. Trước khi triển khai xây dựng trạm BTS cần khảo sát, xác định tọa độ thật kỹ; gặp gỡ, đối thoại với dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Bên cạnh đó, Viettel Bắc Giang cần đầu tư, nâng cấp hạ tầng viễn thông đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc ngày càng cao của xã hội; tăng cường kiểm tra các đơn vị cấp dưới, chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động viễn thông; nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Minh Thu - Công Doanh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...