Trường trọng điểm chất lượng cao phải điển hình về đổi mới nội dung, chương trình dạy học
Cập nhật: 14:37 | 24/09/2018

 

(BGĐT) - Ngày 24 - 9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9. Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. 

HĐND, thường kỳ, giáo dục, trường trọng điểm chất lượng cao, Sở giáo dục và Đào tạo Bắc Giang,

Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND một số huyện, TP.

Tại phiên họp, báo cáo giải trình về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2025”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Tuấn Nam cho biết: Ba năm qua, các địa phương đã huy động hơn 140 tỷ đồng tăng cường cơ sở vật chất thực hiện đề án. Toàn tỉnh hiện có 10 trường THCS trọng điểm chất lượng cao, trong đó Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) được xây mới, 9 trường còn lại xây dựng trên cơ sở trường THCS điểm của huyện. Chất lượng giáo dục đại trà, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở một số cơ sở có chuyển biến tích cực.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện ngành giáo dục tỉnh cũng nhìn nhận việc thực hiện đề án còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể là công tác tham mưu, tổng hợp, phối hợp của các huyện, TP, Sở GD&ĐT và cơ quan chức năng thiếu thường xuyên, chưa kịp thời; quá trình thực hiện một số nơi chưa bám sát mục tiêu, cá biệt có địa phương chưa ban hành kế hoạch triển khai đề án (huyện Yên Dũng); còn trông chờ kinh phí đầu tư từ ngân sách. Người đứng đầu một số trường không chủ động tham mưu với chính quyền có biện pháp quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, mở rộng diện tích dẫn đến chậm tiến độ thực hiện. Thiếu cơ chế chính sách ưu đãi đối với giáo viên giỏi và học sinh năng khiếu. 

Làm rõ thêm vấn đề này, đại diện lãnh đạo một số huyện nêu ý kiến, ở một số xã vùng sâu, đi lại khó khăn nên khó thu hút giáo viên giỏi, học sinh năng khiếu về trường trọng điểm chất lượng cao giảng dạy, học tập. Một số ý kiến đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp đối với giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.  
Đại biểu Đỗ Mạnh Tiến, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh nêu, hiện nay, ngoài Trường THCS Lê Quý Đôn có 100% học sinh giỏi theo học thông qua tuyển chọn, các trường còn lại vẫn có hai nhóm là học sinh giỏi và đại trà. Do đó, đại biểu đề nghị UBND tỉnh xem xét lại tính đúng đắn, phù hợp của khái niệm "trường trọng điểm chất lượng cao". 

HĐND, thường kỳ, giáo dục, trường trọng điểm chất lượng cao, Sở giáo dục và Đào tạo Bắc Giang,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề về xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, mục tiêu của đề án là xây dựng mô hình điển hình về đổi mới phương pháp giảng dạy, thu hút một bộ phận học sinh  giỏi ở các xã, thị trấn về học tập. Theo đó, người đứng đầu các địa phương cần chủ động sắp xếp, điều động giáo viên giỏi về các trường này công tác trong điều kiện biên chế không bổ sung, đồng thời bảo đảm giữ ổn định hoạt động tại các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn huyện. Có giải pháp ngăn ngừa tiêu cực trong tuyển sinh đầu vào các lớp chất lượng cao, trường trọng điểm chất lượng cao. 

Kết luận, đồng chí Bùi Văn Hải nhấn mạnh, trường trọng điểm chất lượng cao phải đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất trên chuẩn; có đội ngũ giáo viên dạy giỏi; điển hình về đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy. Cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục phải khích lệ tinh thần thi đua dạy tốt, học tốt của giáo viên, học sinh. 

Việc tuyển sinh học sinh cho các trường phải có chọn lọc. Tỉnh khuyến khích địa phương có điều kiện xây trường, lớp mới, bếp ăn bán trú. Còn lại ngân sách tỉnh ưu tiên đầu tư trang thiết bị cho phòng học bộ môn. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành giáo dục cần đánh giá lại kết quả 3 năm thực hiện đề án; tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để điều chỉnh kịp thời; phối hợp với cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, tham mưu với tỉnh có cơ chế chính sách thu hút giáo viên giỏi về công tác tại trường trọng điểm chất lượng cao.

Về các nội dung UBND tỉnh xin ý kiến giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh nhất trí phân bổ chi tiết nguồn vốn đầu tư phát triển hỗ trợ mua sắm lò đốt rác thải sinh hoạt thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng đó đề nghị các cơ quan tham mưu tiếp tục nghiên cứu xem xét nội dung điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Hải Vân


 

HĐND, thường kỳ, giáo dục, trường trọng điểm chất lượng cao, Sở giáo dục và Đào tạo Bắc Giang,
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất