Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Cử tri hỏi - Cơ quan chức năng trả lời
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm về nợ BHXH

(BGĐT) - Cử tri Nguyễn Hồng Minh, xã Dương Đức (Lạng Giang) hỏi: Những năm trước, nhiều doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), gây thiệt hại cho người lao động. Ngành chức năng có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Trả lời: Trong cuộc làm việc mới đây với các cơ quan báo chí của tỉnh, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Với đặc thù là tỉnh miền núi, các DN tham gia BHXH chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tình trạng nợ BHXH, BHYT xảy ra ở nhiều DN. 

Để hoàn thành kế hoạch thu và giảm nợ, các đơn vị trong ngành đã tích cực tham mưu với chính quyền chỉ đạo các ngành liên quan triển khai giải pháp thu hồi nợ. UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt UBND các huyện, các ngành phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác thu nợ. Do vậy, kết thúc năm 2016, số nợ trên địa bàn tỉnh là 66,7 tỷ đồng, chiếm 2% số phải thu, thấp hơn 0,84% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao (2,84%). Thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN (được giao từ ngày 1-6-2016), BHXH tỉnh chủ động bám sát các văn bản hướng dẫn để triển khai đúng quy định; cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra do BHXH Việt Nam tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm. Quá trình kiểm tra cho thấy, nhìn chung công tác thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT ở các đơn vị cơ bản được triển khai đúng quy định; mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan BHXH với đơn vị sử dụng lao động cụ thể, chặt chẽ hơn; kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc trong thực hiện các chế độ đối với người lao động.

Trong năm, ngành BHXH đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 279 đơn vị, trong đó, BHXH tỉnh thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN 33 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra 106 đơn vị. BHXH các huyện và TP kiểm tra 140 đơn vị. Qua đó yêu cầu đăng ký tham gia bổ sung BHXH, BHYT, BHTN cho 2.372 lao động; điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 5.099 lao động; thu hồi 143 triệu đồng do chi sai chế độ BHXH. Chủ trì phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức kiểm tra liên ngành 44 đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu DN đăng ký tham gia BHXH cho 191 lao động, kịp thời đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH; phối hợp với Công an tỉnh thanh tra, kiểm tra tại 3 DN, đề nghị đóng bổ sung BHXH cho 110 lao động, thu hồi 2,3 tỷ đồng tiền nợ BHXH.

Năm 2017, ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu đúng, đủ, kịp thời, giảm nợ BHXH, BHYT; chống tồn đọng, giải quyết đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; ngăn ngừa hành vi trục lợi. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong việc chấp hành chính sách, pháp luật. Trong đó tập trung thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài nhằm chấn chỉnh, xử lý sai phạm; bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...