Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Đại biểu nhân dân với cử tri
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Huyện Lục Nam cần khẩn trương khắc phục những hạn chế sau giám sát

Cập nhật: 17:58 ngày 07/03/2023
(BGĐT) - Ngày 7/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với UBND huyện Lục Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020- 2022. 
{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì. 

Đánh giá khái quát thực trạng vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020-2022, Đoàn giám sát nhìn nhận: Thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cơ bản nghiêm túc, tình hình an ninh trật tự ổn định. 

Tuy nhiên các hành vi VPHC ở một số lĩnh vực vẫn xảy ra. Trong lĩnh vực tài nguyên- môi trường, khoáng sản, hành vi vi phạm chủ yếu là khai thác đất, cát lòng sông không có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khai thác khoáng sản vượt phạm vi ranh giới cho phép; kinh doanh không có cam kết bảo vệ môi trường, xả chất thải ra môi trường. 

Ở lĩnh vực giao thông vận tải còn tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở quá khổ, quá tải; sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe mô tô, xe ô tô; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Cơ quan chức năng ra 10.252 quyết định xử phạt VPHC với tổng số tiền hơn 27,8 tỷ đồng. Đã thực hiện xong 10.244 quyết định, tổng số tiền phạt 27,5 tỷ đồng. Không có trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến xử lý VPHC.

{keywords}

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Qua giám sát, khảo sát thực tế tại xã Cẩm Lý và thị trấn Đồi Ngô, Đoàn giám sát đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Việc thiết lập biên bản, hồ sơ xử phạt chưa đầy đủ, chặt chẽ. Trong các quyết định xử phạt đều có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nhưng trong hồ sơ xử phạt chưa thể hiện rõ nội dung này. 

Còn trường hợp không phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi VPHC. Nổi bật như vấn đề lắp trạm cân kiểm soát sản lượng khai thác ở các mỏ khai thác khoáng sản. Thực tế còn nhiều mỏ chưa thực hiện nghiêm việc lắp trạm cân nhưng trong giai đoạn 2020-2022 mới chỉ có 1 trường hợp có hồ sơ xử lý.

Đa số các quyết định xử phạt VPHC ở cấp xã đều không áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả và các hình thức hình phạt bổ sung, không tịch thu phương tiện vi phạm; công tác đôn đốc thi hành các quyết định xử phạt hành chính thiếu triệt để…

{keywords}

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lục Nam tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát.

Tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương, tỉnh ban hành liên quan đến xử lý VPHC; kịp thời đề xuất, kiến nghị hủy bỏ và sửa đổi bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm tính khả thi.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và địa bàn, giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng tiếp cận và nắm bắt được các quy định của pháp luật.

Thông qua Đoàn giám sát, UBND huyện Lục Nam cũng kiến nghị, đề xuất các cơ quan chuyên môn một số nội dung như: Thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên sâu nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực cho đội ngũ công chức các phòng chuyên môn cấp huyện và cấp xã có nhiệm vụ trực tiếp tham mưu công tác xử lý VPHC trên địa bàn.

{keywords}

Thành viên Đoàn giám sát nghiên cứu hồ sơ tại UBND thị trấn Đồi Ngô.

Kết luận, đồng chí Lâm Thị Hương Thành đề nghị UBND huyện Lục Nam chủ động khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được Đoàn giám sát chỉ ra. Đề nghị UBND huyện chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn để người dân hiểu các quy định của pháp luật để hạn chế vi phạm. 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là ở các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, đồng thời làm tốt công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra liên ngành.

Các cơ quan chuyên môn của huyện lưu ý nâng cao chất lượng tham mưu các quyết định xử phạt VPHC cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong thiết lập hồ sơ xử lý VPHC…

Tin, ảnh: Vân Anh

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang giám sát chuyên đề về phát triển năng lượng
(BGĐT) – Ngày 6/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang do đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn chuyên trách chủ trì tiến hành giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại 3 đơn vị: Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bắc Giang và Công ty Xăng dầu Hà Bắc. 
TP Bắc Giang dày đặc camera giám sát vi phạm giao thông
(BGĐT) – Gần 200 camera giám sát an toàn giao thông (ATGT) và an ninh trật tự được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang), qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.
Giám sát kịp thời, bảo đảm đồng bộ, chuyên sâu, nâng cao chất lượng cải cách tư pháp
(BGĐT) - Ngày 1/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...