Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang giải quyết kịp thời ý kiến cử tri

Cập nhật: 08:59 ngày 14/09/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, bên cạnh tập trung thực hiện hai nhiệm vụ “kép” vừa phát triển KT- XH,vừa phòng, chống dịch Covid -19, thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm giải quyết nhanh, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tập trung giải quyết sớm

Nhiều năm nay, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) được Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Bắc Giang quan tâm. Tại các cuộc TXCT của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND TP đều có lãnh đạo UBND TP dự. Nhiều ý kiến thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo UBND TP giải thích ngay tại chỗ hoặc tiếp thu, chỉ đạo giải quyết sớm. 

{keywords}

Đáp ứng nguyện vọng của cử tri, TP đã đầu tư chỉnh trang, tu sửa các ngõ phố phường Trần Nguyên Hãn sạch đẹp.

Ngoài 37 ý kiến kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp trước chưa giải quyết xong, vào dịp trước, trong và sau kỳ họp thứ 11 của HĐND TP khóa XXI (kỳ họp cuối năm 2019), UBND TP đã tiếp nhận được 83 ý kiến kiến nghị của cử tri. Trong đó có 70/83 ý kiến cần xem xét, giải quyết, 13 ý kiến tập trung chủ yếu vào các vấn đề về xây dựng và quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Theo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND TP tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp giữa năm 2020), 100% ý kiến trên đều đã được UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng, chủ tịch UBND các xã, phường quan tâm giải quyết sớm. Trong đó, 21/37 ý kiến từ các kỳ họp trước đã được giải quyết dứt điểm; 40/70 ý kiến có điều kiện giải quyết đã được giải quyết xong; 13/13 ý kiến liên quan đến chế độ chính sách đã được giải trình, thông tin tới cử tri.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Không chỉ quan tâm chỉ đạo giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, UBND TP còn làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, không để điểm nóng phát sinh. 6 tháng đầu năm 2020, UBND TP tổ chức 10 buổi tiếp dân định kỳ, tiếp 143 lượt người phản ánh 117 vụ việc. Các phường, xã tổ chức 384 buổi tiếp dân định kỳ, tiếp 54 lượt người với 54 vụ việc. Toàn TP đã tiếp nhận và xử lý 365 đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, trong đó 142 đơn thuộc thẩm quyền (bao gồm 11 đơn kiến nghị, 131 đơn đề nghị) đã được giải quyết xong 114 đơn (đạt 83%).

Theo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND TP tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp giữa năm 2020), 100% ý kiến cử tri đã được UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng, Chủ tịch UBND xã, phường quan tâm giải quyết sớm. Trong đó, 21/37 ý kiến từ các kỳ họp trước đã được giải quyết dứt điểm; 40/70 ý kiến có điều kiện giải quyết đã được giải quyết xong; 13/13 ý kiến liên quan đến chế độ chính sách đã được giải trình, thông tin tới cử tri.

Để nâng cao chỉ số hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính luôn được UBND TP quan tâm chỉ đạo. Khẩu hiệu “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn” được xác định là nội dung chính trong phong trào thi đua của khối các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. 

Với phương châm hành động thể hiện trong khẩu hiệu, chính quyền các cấp của TP Bắc Giang phấn đấu xây dựng bộ máy công quyền lấy việc phục vụ nhân dân làm mục tiêu quan trọng nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả của bộ máy. Hiện UBND TP đang chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án xây dựng TP thông minh đến năm 2025 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành, thúc đẩy các hoạt động KT-XH của TP theo hướng văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, nhằm khai thác tiện ích của mạng xã hội, UBND TP đã lập trang facebook “Ý kiến đô thị - Thành phố Bắc Giang”, giao cho Phòng Quản lý đô thị quản lý, duy trì hoạt động. Hằng ngày, Ban quản trị trang có trách nhiệm đăng tin, ảnh và tổng hợp những ý kiến của người dân phản ánh với chính quyền, ngành chức năng, đề xuất lãnh đạo TP có biện pháp giải quyết. Có thể nói đây là một sáng kiến rất hiệu quả. 

Sau hơn 3 năm được tạo lập, trang facebook “Ý kiến đô thị - Thành phố Bắc Giang” ngày càng thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều người. Tính đến ngày 13/9/2020 đã có 11.994 thành viên tham gia. Nhiều ý kiến phản ánh qua facebook chỉ sau vài ngày đã được ngành chức năng giải quyết, hồi âm được người dân hoan nghênh. 

Như những phản ánh về các vụ việc: Cột điện hỏng, đường điện lâu ngày chưa được cải tạo; cống thoát nước chưa được quan tâm gây mất vệ sinh; họp chợ, đỗ xe, đổ rác không đúng nơi quy định… Không chỉ phản ánh cái xấu, cái bất cập, thông qua những hình ảnh sinh động, địa chỉ cụ thể, nhiều thành viên đã đăng tải những hình ảnh, hành động đẹp; phản ánh những việc làm tốt của cá nhân, đoàn thể, tổ dân phố, từ đó nhân rộng lên cái tốt trong cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu phát triển KT - XH năm 2020 và những năm tiếp theo, Thành ủy, HĐND, UBND TP Bắc Giang xác định còn nhiều khó khăn, thử thách. Trong đó trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025, phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh KT-XH chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi từ đại dịch Covid-19. Việc quan tâm giải quyết ý kiến cử tri cũng chính là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống của người dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập địa giới hành chính cấp xã
(BGĐT) - Ngày 24-2, cử tri tại 38 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã bỏ phiếu cho ý kiến về việc sáp nhập đơn vị hành chính đối với các địa phương trên.
HĐND huyện Yên Dũng: Giải quyết kịp thời nhiều kiến nghị của cử tri
(BGĐT) - Thời gian qua, HĐND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Qua đó, nhiều vấn đề cử tri quan tâm được làm rõ, giải quyết kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH.
Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri
(BGĐT) - Ngày 29/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh chủ trì. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn; Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Lâm; đại diện các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Lê Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...