Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Đại biểu nhân dân với cử tri
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng cao chất lượng phiên họp thường trực HĐND, linh hoạt xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp

Cập nhật: 15:50 ngày 31/05/2019
(BGĐT) - Ngày 31-5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Với chủ đề “Kinh nghiệm nâng cao chất lượng phiên họp thường trực HĐND và xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp”, các đại biểu tập trung trao đổi, phân tích, làm rõ những cách làm hiệu quả trong triển khai các nội dung quan trọng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của thường trực HĐND các cấp.

Chuẩn bị tốt nội dung chất vấn, giải trình 

Ông Đỗ Mạnh Tiến, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh nêu trong đề dẫn: Phiên họp hằng tháng của thường trực HĐND được thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (2015). Tại phiên họp này, thường trực HĐND sẽ thảo luận, chất vấn, giải trình và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng các phiên họp, xử lý hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp cần được quan tâm.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh chủ trì hội nghị.

Mở đầu nội dung thảo luận, ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lạng Giang cho biết, ngay từ đầu năm khi xây dựng chương trình công tác, thường trực HĐND huyện đưa vào những nội dung ở các lĩnh vực để yêu cầu UBND, các ngành báo cáo, giải trình làm rõ; tập trung vào những vấn đề trọng tâm, mang tính cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. 

Sau khi có kết luận phiên họp, các ban, tổ HĐND tăng cường giám sát, tiếp nhận thông tin phản hồi từ nhiều nguồn để tiếp tục đôn đốc UBND huyện, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung đúng thẩm quyền, trách nhiệm, thời hạn quy định.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lạng Giang trao đổi tại hội nghị.

Trong phiên họp thường trực HĐND, nội dung giải trình có vai trò quan trọng bởi đây chính là hình thức giám sát giữa hai kỳ họp. 

Theo bà Lê Thị Huyền, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, đưa ra giải trình phải là những vấn đề “nóng”, sát với thực tế đời sống và phù hợp tại mỗi thời điểm. Việc xây dựng kịch bản giải trình; chuẩn bị dự thảo kết luận cho chủ tọa... cần được văn phòng, các ban của HĐND phối hợp thực hiện. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều bất cập, tồn tại thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội được yêu cầu giải trình làm rõ tại các phiên họp của thường trực HĐND tỉnh đã được tháo gỡ kịp thời, cử tri, dư luận đánh giá cao.

Tuy nhiên, đây là một hoạt động mới được quy định trong luật, thiếu văn bản hướng dẫn nên quá trình thực hiện còn khó khăn. Để phát huy hiệu quả của hình thức giám sát này bà Huyền đề nghị, tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh nên tổ chức ba cuộc giải trình/năm; cấp huyện, TP là hai cuộc/năm.

{keywords}

Bà Lê Thị Huyền thảo luận tại hội nghị.

Trong tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp thường trực HĐND, ông Tạ Quang Khải, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Dũng nhấn mạnh vai trò của các ban trong thẩm tra nội dung trả lời chất vấn. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu quy định của pháp luật và kết quả thu thập, nắm bắt thông tin, ban có trách nhiệm chuẩn bị các câu hỏi chất vấn bổ sung.

Để nâng cao chất lượng phiên họp thường trực HĐND, một số đại biểu cho rằng cần nêu cao vai trò của công tác thẩm tra, đánh giá chất lượng nội dung, tài liệu do các các cơ quan đơn vị trình; giám sát thực hiện các nội dung kết luận phiên họp trên cơ sở phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ban của HĐND, phối hợp với MTTQ, các tổ đại biểu cùng theo dõi, giám sát. 

Phát huy vai trò các ban trong thẩm tra nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp 

Thực tế, bên cạnh các nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên, có chương trình kế hoạch cụ thể, còn một số nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp đòi hỏi thường trực HĐND xem xét, xử lý ngay. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được thảo luận và quyết định tại phiên họp của thường trực HĐND hằng tháng.

{keywords}

Ông Vũ Tấn Cường nêu một số kinh nghiệm trong quá trình giúp Thường trực HĐND tỉnh xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp.

Ông Vũ Tấn Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách cho rằng, các ban cần tuân thủ quy trình thực hiện và xử lý tình huống trong thẩm tra những nội dung được đưa ra xem xét, quyết nghị. 

Với những vấn đề phức tạp phải tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến của địa phương và tập thể, cá nhân liên quan để nắm bắt đầy đủ thông tin. Thường trực HĐND và UBND cần nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp nhằm xử lý nhanh, đúng quy định các vấn đề phát sinh; trong đó quy định cụ thể về thời gian gửi, danh mục tài liệu trong hồ sơ xin ý kiến… để thường trực HĐND, các ban có đủ thời gian, thông tin cần thiết để nghiên cứu, xem xét. 

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Chính phát biểu thảo luận.

Theo ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Hòa, việc xử lý các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp phải được thường trực HĐND phân công cho các ban nghiên cứu, thẩm tra, bảo đảm quyết định đúng thẩm quyền. Còn theo các đại biểu của huyện Việt Yên, Lục Ngạn, TP Bắc Giang thì trong các phiên họp thường trực, yêu cầu các cơ quan chuyên môn giải trình một số vấn đề nổi cộm trên địa bàn, được cử tri quan tâm; đại biểu HĐND huyện chất vấn những nội dung được đề xuất giữa hai kỳ họp.

Để bảo đảm các quyết định trong xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp kịp thời mà vẫn tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định, thường trực HĐND vận dụng hình thức lấy ý kiến các thành viên thông qua phiếu xin ý kiến trực tiếp. Sau đó, tổng hợp, thống nhất kết luận bằng văn bản.

Giải quyết thấu đáo những vấn đề từ thực tiễn

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị. 

Đồng chí nhấn mạnh, phiên họp thường trực HĐND và xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp là những nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND. Để tổ chức phiên họp hiệu quả, đồng chí đề nghị văn phòng, các ban của HĐND huyện, TP cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm; đồng thời chuẩn bị kỹ chương trình cụ thể trong mỗi tháng. Trong mỗi phiên họp, thường trực thực hiện nghiêm việc đánh giá kết quả thực hiện của tháng trước và thảo luận, đưa ra những nhiệm vụ cần triển khai trong tháng sau.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong phiên họp thường trực, nội dung chất vấn và giải trình phải được quan tâm hàng đầu bởi nếu tổ chức tốt sẽ tác động lớn đến hiệu quả quản lý nhà nước và lòng tin của cử tri. Các vấn đề được lựa chọn bàn thảo phải cụ thể, thiết thực, đang được nhân dân các địa phương phản ánh. Đồng chí đề nghị, trong mỗi phiên họp, các ban, tổ, từng đại biểu HĐND phải nêu cao trách nhiệm, phản biện sâu các vấn đề để UBND, các ngành liên quan trao đổi, làm rõ.

Để xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương xây dựng, bổ sung quy chế hoạt động của HĐND, chỉ rõ những việc HĐND ủy quyền cho thường trực HĐND vận dụng giải quyết. Khi có vấn đề phát sinh, giao cho ban HĐND thẩm tra và lấy kết quả làm căn cứ để thường trực thảo luận, quyết định thông qua hoặc yêu cầu UBND bổ sung, chỉnh sửa. Với những nội dung đột xuất, cần có cơ chế giao ban, linh hoạt vận dụng hình thức lấy ý kiến các thành viên thông qua phiếu xin ý kiến trực tiếp. Điều này giúp giải quyết thấu đáo những vấn đề cấp bách xảy ra trong thực tiễn mà vẫn bảo đảm đúng trình tự theo quy định.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh đề nghị các đồng chí thường trực HĐND, các ban, đại biểu các huyện, TP quan tâm nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật ở từng lĩnh vực, nhất là công tác quy hoạch, quản lý đất đai; thu hút đầu tư; bảo vệ môi trường, nhằm phát huy tối đa vai trò của mình trong hoạt động HĐND các cấp.

Dự kiến thông qua 18 nghị quyết tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
(BGĐT) - Ngày 28 - 5, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 5, xem xét và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng. Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các ban HĐND; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.
 
Đảng đoàn HĐND tỉnh thẩm định Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
(BGĐT) - Ngày 22-5, Đảng đoàn HĐND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thẩm định Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại phiên họp tháng 5-2019. 
 
Thường trực HĐND TP cho ý kiến vào báo cáo thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
(BGĐT)- Ngày 21-5, Thường trực HĐND TP tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 5-2019. Đồng chí Lê Đức Thọ, Phó Chủ tịch HĐND TP chủ trì. 
 
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...