Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấn chỉnh vi phạm về bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 18:58 ngày 09/04/2019
(BGĐT) - Ngày 9-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2018 tại BHXH tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, quản lý, phát triển đối tượng, thu BHXH trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến. Cụ thể, số người tham gia năm 2018 gần 238 nghìn người, tăng gần 36 nghìn người so với năm 2016. Số thu hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao từ 2-3%. Số tiền nợ đọng năm 2018 là 47,3 tỷ đồng, giảm 19,4 tỷ đồng so với năm 2016. 
{keywords}

Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Thảo luận tại đây, đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội  cho biết, qua khảo sát nhận thấy việc giải quyết một số chế độ cho người lao động như thai sản, ốm đau còn chậm, nhất là đối với các doanh nghiệp (DN) đang nợ BHXH. Đề nghị BHXH tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan, ngành liên quan, tăng cường triển khai các giải pháp thu hồi nợ. Về giải pháp tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đề xuất phương án BHXH tỉnh giao cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể làm đại lý thu, như vậy sẽ nâng cao hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia. 
Cũng tại đây, các thành viên trong đoàn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh như: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho DN, người lao động còn hạn chế; việc xử phạt vi phạm hành chính còn ít. Cơ quan bảo hiểm chưa nắm chắc số liệu DN thuộc diện phải tham gia BHXH; việc giao chỉ tiêu hằng năm cho cơ sở chưa hợp lý. Số người tham gia BHXH tự nguyện thấp, năm 2018 có hơn 3,9 nghìn người.
{keywords}

Đồng chí Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh trao đổi về một số kiến nghị của đoàn giám sát.

Làm rõ các vấn đề đoàn giám sát quan tâm, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, nguyên tắc của BHXH là đóng trước hưởng sau nên ở những đơn vị nợ BHXH thì chế độ của người lao động chưa được giải quyết cho đến khi DN đóng đủ. Về giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm, trong đó hướng đến nhóm người lao động tiềm năng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội vận động người dân tham gia. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt hơn trong công tác phối hợp nhằm thực hiện Luật BHXH trên địa bàn. 
Phát biểu tại đây, đồng chí Bùi Văn Hạnh đánh giá cao công tác tham mưu, đề xuất của cơ quan BHXH đối với cấp ủy, chính quyền và những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng chí chỉ rõ hạn chế về hiệu quả tuyên truyền chính sách bảo hiểm tới người dân, chủ sử dụng lao động; số liệu thống kê thiếu đồng bộ; công tác dự báo tình hình chưa sát; hoạt động phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa đi sâu vào thực chất. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác đề xuất, tham mưu về lĩnh vực bảo hiểm; tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương và xây dựng cơ chế phối hợp phù hợp. Đổi mới tư duy trong thực hiện Luật BHXH từ phương pháp đến cách làm; tập trung cao cho công tác tuyên truyền. Nghiên cứu xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho cơ sở hợp lý,sát thực tế của địa phương. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm phát triển BHXH tự nguyện. Đặc biệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành, hậu kiểm và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Khôi Nguyên
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...