Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Dư địa cho thanh niên khởi nghiệp rất lớn, nhất là trong nông nghiệp

Cập nhật: 15:29 ngày 24/03/2021
(BGĐT) - Ngày 24/3, tại TP Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn có buổi tiếp xúc, đối thoại với gần 200 thanh niên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Tống Ngọc Bắc, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tạo thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái trao đổi với ĐVTN. 

Mở đầu buổi đối thoại, đồng chí Dương Văn Thái gợi mở nhiều vấn đề tuổi trẻ cần quan tâm; đồng thời mong muốn được lắng nghe chia sẻ thẳng thắn, trách nhiệm của tuổi trẻ để tỉnh có những quyết sách phù hợp, góp phần vào sự phát triển KT - XH địa phương. 

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung. Về hoạt động khởi nghiệp của thanh niên, anh Hoàng Văn Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Tân Thành (Lạng Giang) cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập với đa số người lao động là thanh niên, người trẻ; các thế hệ doanh nhân trong tỉnh ngày càng trẻ hóa. Tuổi trẻ tỉnh nhà rất hăng hái, sẵn sàng và có nhiều khát khao trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, việc khởi nghiệp của thanh niên còn gặp khó khăn về cơ chế, nhận thức, sự hỗ trợ, thủ tục hành chính… “Do đó thời gian tới, tỉnh có những chủ trương, chính sách gì để tạo môi trường cho thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp và giúp phong trào khởi nghiệp tương xứng với sự phát triển của tỉnh?”, anh Hoàng Văn Ngọc kiến nghị. Cùng đó, một số ý kiến đề cập đến việc hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế ở lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng sản phẩm OCOP.

{keywords}

Các đồng chí chủ trì buổi đối thoại.

Trước những vấn đề ĐVTN quan tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn khẳng định, tỉnh đặc biệt quan tâm đến thanh niên khởi nghiệp. Trong đó có nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức Đoàn cần tổng hợp, phổ biến để thanh niên biết, áp dụng. Riêng về vốn, tỉnh bổ sung vào “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” 12 tỷ đồng để thanh niên vay vốn, đây là điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp. 

Đồng thời, tỉnh có nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của thanh niên nhằm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tới đây, tỉnh xây dựng sàn giao dịch điện tử phục vụ việc quảng bá, tiêu thụ nông sản, đây sẽ là kênh thuận lợi cho thanh niên phát triển sản phẩm của mình. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái trò chuyện với các ĐVTN.

Trao đổi về nội dung này, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang xác định, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh sẽ phát triển toàn diện, bền vững. Trong đó, công nghiệp là trụ cột, đột phá tăng trưởng kinh tế; nông nghiệp là trụ đỡ, bảo đảm sự phát triển ổn định; dịch vụ bảo đảm điều kiện nền tảng để phát triển bền vững. Nông nghiệp Bắc Giang hiện đã có tên tuổi trên bản đồ nông nghiệp của Việt Nam với tổng đàn gà, đàn lợn, vùng trồng cây ăn quả lớn, nhiệm kỳ này, tỉnh sẽ quan tâm hơn đến phát triển kinh tế rừng. 

Thực tế, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao thành công. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, còn rất nhiều dư địa cho thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp. Tuy nhiên, để tạo giá trị gia tăng cao, nông nghiệp Bắc Giang phải là nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, gắn với chuỗi, từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị; nông nghiệp gắn với thị trường, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, thu hoạch.

{keywords}

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Đức Hà trao đổi với ĐVTN.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin, ba năm qua, tỉnh có 95 sản phẩm OCOP 3,4 sao. Để phát triển bền vững lâu dài, muốn sản phẩm bay cao, bay xa phải có thương hiệu. Thực tế, tỉnh đặc biệt quan tâm đến đầu ra cho nông nghiệp nên những nông sản chủ lực đều tiêu thụ thuận lợi. 

Bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đồng chí Dương Văn Thái mong muốn thanh niên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm giờ đây thực hiện đơn giản, dễ dàng hơn qua áp dụng công nghệ thông tin, vì thế thanh niên có thể mở gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm bằng hình thức trực tuyến hay kênh thương mại điện tử. Các doanh nghiệp, HTX do thanh niên làm chủ có thể liên kết với nhau trong từng khâu, từng bước từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ.

{keywords}

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tống Ngọc Bắc trao đổi về nội dung công tác cán bộ.

Thu hút, quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ đoàn 

Theo chị Hoàng Thị Ngân, Bí thư Huyện đoàn Sơn Động, sự phát triển của tỉnh, nhất trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp mở ra nhiều có hội việc làm cho giới trẻ. Nhiều thanh niên được đào tạo bài bản, có trình độ, có khả năng hội nhập quốc tế. Trong khi đó chế độ đãi ngộ cho cán bộ đoàn ở cấp cơ sở còn thấp nên việc thu hút cũng như giữ chân cán bộ đoàn có năng lực, phẩm chất tốt gặp nhiều khó khăn. Việc quy hoạch cán bộ đoàn chưa liên thông với các ngành, địa phương gây khó khăn trong bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ đoàn hết tuổi. Chị Ngân mong muốn tỉnh sớm có giải pháp đồng bộ từ tuyển dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sắp xếp để đội ngũ cán bộ đoàn được đảm nhiệm, phát huy phẩm chất, năng lực công tác.

{keywords}

Anh Hoàng Văn Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Tân Thành (Lạng Giang) đề xuất tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề này, trước sự già hóa cán bộ đoàn các cấp, anh Hoàng Văn Quân, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn mong muốn Thường trực Tỉnh ủy có định hướng, chỉ đạo trong việc tạo nguồn cán bộ trẻ trong thời gian tới, trước mắt là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Trao đổi về nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ để khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Đức Hà cho rằng, các tổ chức cơ sở đoàn cần triển khai các chính sách, phong trào thiết thực, đặc biệt có giải pháp cụ thể để thanh niên thấy được các tổ chức này là nơi họ có thể cống hiến và phát huy được tài năng, sở trường. Công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, rèn luyện phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ phải được đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn ĐVTN phải tích cực, đi đầu trong việc chống lại các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Về công tác cán bộ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tống Ngọc Bắc khẳng định, tỉnh luôn quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ, nhất là cán bộ đoàn. Trong các quy hoạch luôn yêu cầu có tỷ lệ cán bộ trẻ; trong tuyển dụng cán bộ đoàn cũng có chính sách riêng, chú trọng kiểm tra năng lực từ thực tiễn để đáp ứng ngay nhiệm vụ công tác. Cán bộ đoàn cũng được ưu tiên học cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Trước những băn khoăn của ĐVTN, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, Tỉnh ủy luôn quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ đoàn các cấp và nhiều đồng chí cán bộ đoàn đã trưởng thành sau khi được bồi dưỡng. Tuy nhiên, mỗi cán bộ đoàn phải xác định công tác đoàn là trường học đặc biệt để mỗi cán bộ trưởng thành hơn. Trong môi trường này, mỗi cán bộ đoàn phải tự rèn luyện, bồi dưỡng, phấn đấu khẳng định được năng lực, sở trường để từ đó tỉnh có sắp xếp phù hợp. 

{keywords}

Chị Hoàng Thị Ngân, Bí thư Huyện đoàn Sơn Động phát biểu tại buổi đối thoại. 

Bên cạnh sự quan tâm của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn tổ chức đoàn phải trực tiếp quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ đoàn các cấp, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết. Riêng về chuẩn bị nhân sự đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, dự kiến trong tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đoàn và cán bộ đoàn các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, trong đó sẽ quy định cụ thể các nội dung liên quan. Dù vậy, công tác cán bộ phải có quy trình các bước, không nóng vội, không đốt cháy giai đoạn. 

Về điều kiện cơ sở vật chất cho thanh thiếu nhi còn thiếu thốn, công trình nhà văn hóa xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm nhu cầu sử dụng, theo đồng chí Dương Văn Thái, hiện tỉnh đã có kế hoạch sửa chữa nhà văn hóa, tuy nhiên sau khi cải tạo Tỉnh đoàn phải có kế hoạch khai thác sử dụng cho phù hợp để phục vụ tốt hoạt động ngoại khóa của thanh, thiếu niên.

{keywords}

Quang cảnh buổi đối thoại.

Trong không khí thẳng thắn, cởi mở, đã có 11 lượt ý kiến đề xuất, kiến nghị. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái khẳng định, những ý kiến nêu tại buổi đối thoại đều thể hiện trách nhiệm của ĐVTN đối với tổ chức đoàn và sự phát triển KT-XH của tỉnh. Kiến nghị, đề xuất của ĐVTN cũng là những vấn đề quan trọng mà tỉnh đã và đang quan tâm chỉ đạo giải quyết. Đồng chí mong muốn thời gian tới, ĐVTN tiếp tục xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực; tích cực đóng góp, hiến kế cho tỉnh để có cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Việt Anh - Tuyết Mai

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn: Quan tâm tập hợp, thu hút thanh niên vào tổ chức đoàn
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2021), phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang về công tác tập hợp, thu hút thanh niên và xây dựng tổ chức đoàn trong tình hình mới.
Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp từ nông sản an toàn
(BGĐT) - Những năm gần đây, các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn đang dần khẳng định hiệu quả. Nhằm tạo thuận lợi cho thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ.
Tuổi trẻ Bắc Giang: Những đề xuất từ thực tiễn
(BGĐT) - Ngày 24/3, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thái và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn tổ chức tiếp xúc, đối thoại với gần 200 thanh niên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Báo Bắc Giang ghi một số ý kiến của cán bộ đoàn, đoàn viên các cấp về những vấn đề được đoàn viên thanh niên quan tâm, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp phù hợp.  


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...