Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mang yêu thương đến với người nghèo

Cập nhật: 07:00 ngày 06/05/2018
(BGĐT) - Cuộc sống còn bộn bề lo toan nhưng những người mẹ, người chị, người vợ ở xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vẫn luôn nghĩ tới cộng đồng. Học và làm theo Bác từ những điều giản dị, gần gũi nhất, chị em trong xã đã có nhiều hình thức tiết kiệm để giúp đỡ, chia sẻ, mang yêu thương đến với người nghèo. 
{keywords}

Những hũ gạo nghĩa tình của phụ nữ Đoan Bái.

Từ hũ gạo đến Quỹ tiết kiệm xanh

“Hũ gạo tiết kiệm” của phụ nữ xã Đoan Bái xuất phát từ thư của Bác Hồ gửi đồng bào cả nước sau Cách mạng Tháng Tám 1945: “Lúc chúng ta nâng bát cơm lên ăn lại nghĩ đến những người đói khổ thì không khỏi động lòng” và Người kêu gọi: “Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn 3 bữa đem gạo đó mỗi bữa một bơ để cứu dân nghèo”.

{keywords}

Nhờ Hũ gạo tiết kiệm và Tiết kiệm xanh, mỗi năm các cấp hội phụ nữ trong xã thu được khoảng 50-60 triệu đồng để tặng quà học sinh nghèo, hỗ trợ những hội viên ốm đau, bệnh tật…”. 


Bà Mẫn Thị Lương, Chủ tịch Hội LHPN xã Đoan Bái.

Bà Ngọ Thị Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Đoan Bái vui mừng nhớ lại thời điểm năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện, bà cùng tập thể ban chấp hành hội đứng ra tuyên truyền, vận động, viết thư ngỏ sự đóng góp của chị em hội viên, hình thành nên chuỗi “Hũ gạo tiết kiệm” trên địa bàn. Ngay sau đó, hàng chục hũ gạo đã được đặt tại các điểm máy xay xát trong toàn xã để tiếp nhận những nắm gạo đầy nghĩa tình của hội viên và người dân. Theo thời gian, hũ gạo cứ đầy dần, đầy dần, sau hơn hai năm thu được gần 5 tấn, nhờ đó Hội có nguồn quỹ hỗ trợ cho hơn 100 lượt phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống 

Tuy nhiên, trước thực tế là số gạo để lâu sẽ giảm chất lượng, việc quyên góp như vậy cũng chưa tạo được phong trào thi đua liên tục trong chị em nên từ năm 2014, Hội LHPN xã đã thay đổi hình thức vận động. 

{keywords}

Hội LHPN xã Đoan Bái  trao tặng cặp sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó hũ gạo được chuyển về đặt tại mỗi chi hội và từng hội viên ủng hộ hằng quý trong dịp sinh hoạt, mỗi năm tối thiểu 1kg gạo hoặc số tiền tương ứng. Những nơi có điều kiện như chi hội phụ nữ thôn Giữa ủng hộ gấp đôi. Bà Mẫn Thị Lương, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: “Toàn xã có hơn 2.600 hội viên, với cách thức ấy, mỗi năm nguồn quỹ từ hũ gạo tiết kiệm sẽ có ít nhất số tiền tương đương 2,6 tấn gạo. Trao gạo cho hội viên nghèo không chỉ trao giá trị về vật chất mà còn trao cho họ niềm tin vào cuộc sống và tiếp thêm nghị lực cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Kết quả ấy cho thấy phụ nữ trong xã luôn biết yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm với phong trào của hội”.

Tiếp sức cho hoạt động tình nghĩa này, Hội LHPN xã còn phát động phong trào tiết kiệm xanh. Các hội viên phối hợp với tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường thôn thực hiện phân loại rác thải. Nhôm, đồng, sắt vụn, vỏ lon bia, chai lọ nhựa… được gom lại để bán gây quỹ. Nhận thấy có hiệu quả, chị em đã tích cực hưởng ứng, tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp. Chị Đỗ Thị Lụa ở thôn Bái Thượng phấn khởi: “Tham gia phong trào, mỗi hội viên có điều kiện giúp tổ chức hội xây dựng được quỹ tương trợ, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường sống, tạo cảnh quan sạch đẹp từ trong nhà tới ngoài đường làng, ngõ xóm”. Được biết, với cách làm này, hằng năm mỗi chi hội có thêm nguồn thu vài triệu đồng. 

Tình người ấm áp

Nhớ lại những ngày bế hai con gái sinh đôi Ngọc Anh- Ngọc Ánh (SN 2013) chưa đầy tháng nhận quà và sự đỡ đầu hai cháu của Hội LHPN xã Đoan Bái, anh Đặng Văn Học, thôn Bái Thượng vẫn không nguôi niềm xúc động đến ứa nước mắt. Đối với người đàn ông chưa đến 30 tuổi này, món quà cho gia đình quả là vô cùng lớn lao ở thời điểm mà vợ anh không may qua đời sau khi sinh con được ít ngày. Thiếu mẹ, khát sữa, hoàn cảnh khó khăn nay gia đình lại càng thêm phần vất vả. Anh và người thân loay hoay chưa biết làm thế nào thì nhận được sự trợ giúp của Hội LHPN xã mỗi tháng 1 triệu đồng từ nguồn quỹ Hũ gạo tiết kiệm. 

{keywords}

Hai cháu bé Ngọc Anh-Ngọc Ánh được hội viên phụ nữ xã Đoan Bái đỡ đầu, chăm sóc.

Ngoài ra, hội viên chi hội khi thì giúp đỡ thêm vài lạng thịt, lúc lại sắm cho hai trẻ bộ quần áo mới. Mặc dù chương trình hỗ trợ khép lại sau khi Ngọc Anh - Ngọc Ánh đủ 1 tuổi nhưng sau này, chị em hội viên vẫn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết và dự kiến khi 2 cháu bước vào lớp Một sẽ có sự giúp đỡ. Trong bước đường sắp tới, tin rằng các con sẽ yên tâm cắp sách đến trường bởi bên cạnh luôn có những vòng tay yêu thương của mọi người xung quanh. 

{keywords}

Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã được các cấp hội phụ nữ trao tặng cặp sách.

Nguồn quỹ từ Hũ gạo tiết kiệm và Tiết kiệm xanh hướng tới những gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã để cân nhắc giúp đỡ. Đó là những trường hợp bị tai nạn hay ốm đau bệnh tật thường xuyên, thiếu kinh phí chạy chữa mà dù họ có cố gắng đến mấy cũng không thể thoát nghèo. Chị Đỗ Thị Nhàn ở thôn Bái Thượng sống đơn thân, không có sức khỏe để lao động. 

Mới đây được Chi hội và Hội LHPN xã trao tặng 3 triệu đồng, đối với chị đó là món quà rất có ý nghĩa. Cùng với việc được xây dựng nhà Đại đoàn kết, số tiền ấy giúp chị Nhàn có vốn để đầu tư cho những công việc nhẹ nhàng, qua đó ổn định cuộc sống. Hay bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Giữa, nhờ 10 triệu đồng vay từ Chi hội cùng gần hai triệu đồng do các cấp hội giúp đỡ, bà đã có thêm một phần để trang trải chi phí chữa bệnh tai biến mạch máu não của mình. Trước nghĩa tình ấy, chị Trần Thị Tỉnh - con dâu bà Tâm xúc động: “Sự hỗ trợ kịp thời của hội vừa là những sẻ chia về mặt vật chất, vừa có ý nghĩa động viên tinh thần để gia đình vượt qua khó khăn hiện nay”. Cũng từ nguồn quỹ này, hai năm học vừa qua có 75 học sinh khó khăn được tặng xe đạp, cặp sách đến trường, hàng chục chiếc chăn ấm cũng được trao tay mỗi khi gió lạnh tràn về. 

{keywords}

Cán bộ Hội LHPN xã Đoan Bái (thứ hai từ phải sang) gặp gỡ, động viên người thân gia đình bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Giữa.

Rời Đoan Bái, tôi cảm nhận rõ hơn về tình yêu thương, gắn bó và đùm bọc nhau của phụ nữ nơi đây. Hũ gạo tiết kiệm hay Quỹ tiết kiệm xanh được bắt nguồn từ chính những tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia đó trong cộng đồng rất cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...