Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Sản vật quê nhà
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bưởi VietGAP lên ngôi

Cập nhật: 20:13 ngày 20/02/2017
(BGĐT) - Chất lượng vượt trội, mã quả đẹp, giá cao hơn là những lợi thế khi trồng, chăm sóc bưởi theo quy trình VietGAP tại xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), tạo được chỗ đứng cho sản phẩm, tiêu thụ thuận lợi.

{keywords}

Nông dân xã Lương Phong thu hoạch bưởi.

Dịp Tết vừa qua, người trồng bưởi ở xã Lương Phong có một vụ bội thu nhờ sản phẩm được mùa, được giá, nhất là những hộ chăm sóc bưởi theo quy trình VietGAP. Điển hình là hộ ông Nguyễn Trung Đọc, thôn Vân An. Cả vườn bưởi hơn 100 cây, quả nào cũng đều nhau, vàng ươm, vị ngọt mát được bán với giá 30 nghìn đồng/quả, cao hơn 10 nghìn đồng so với bưởi thông thường. Trừ chi phí, gia đình ông thu về gần 100 triệu đồng. 

Tương tự, không chỉ áp dụng quy trình VietGAP, những cây trong vườn của hộ ông Nguyễn Hữu Xạ, thôn Đông được trồng từ nguồn giống đã qua bình tuyển bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, tại khoảnh vườn gần 60 cây còn có cây đoạt giải Nhất trong đợt bình tuyển giống bưởi do Sở Nông nghiệp và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức trước đó. 

Theo ông Xạ, sản xuất VietGAP đòi hỏi ghi nhật ký sản xuất như: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón nên nhiều người ngại. Tuy nhiên, với ông thì đó lại là cách làm hiệu quả, giúp nắm bắt rõ từng giai đoạn, thời kỳ của cây để sử dụng vật tư phù hợp. Đáp ứng đủ dinh dưỡng, cây bưởi ít sâu bệnh, sẽ hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ sức khỏe người làm vườn và tiết kiệm chi phí. Khách mua bưởi một lần của gia đình ông nhớ mãi hương vị đậm đà, cứ giáp Tết lại về đặt hàng. 

Được biết, xã Lương Phong có 20 ha bưởi VietGAP, chiếm hơn 20% tổng diện tích. Giá trị thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/sào, cao hơn 30% so với bưởi thông thường và gấp hàng chục lần so với cấy lúa. Từ hiệu quả của mô hình này, những năm tới, Lương Phong mở rộng diện tích trồng mới khoảng 30-40 ha bưởi trên chân ruộng cao, trong đó chú trọng bưởi VietGAP. 

Theo đó, xã thành lập tổ công tác rà soát chuyển đổi, giám sát và chỉ cho san gạt, cải tạo đồng ruộng ở những diện tích trong quy hoạch. Ngân sách huyện hỗ trợ một phần giống có chất lượng đến người dân; tiếp tục bình tuyển cây đầu dòng để nhân giống. Tuy vậy, tìm hiểu thì thấy, dù mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nhưng vẫn còn một số hộ chưa chú trọng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc nên chất lượng bưởi không đồng đều. Đơn cử như vụ bưởi vừa qua, nhiều hộ tại xã Lương Phong phải loại bỏ một phần quả do quá to, khô, nhạt. 

Ông Trần Quang Hán, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để khắc phục nhược điểm này, năm nay, UBND xã giao Hội Nông dân xã chủ trì tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số địa bàn có kinh nghiệm lâu năm về trồng bưởi ở trong và ngoài tỉnh; đồng thời mời những người giỏi làm vườn về tận địa phương hướng dẫn người dân chăm sóc theo hình thức “cầm tay chỉ việc” nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng bưởi Lương Phong”.

      Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...