Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Đổi mới công nghệ xử lý, tổ chức thu gom rác hiệu quả

Cập nhật: 13:00 ngày 14/04/2020
(BGĐT) - Để khắc phục tình trạng rác thải tràn lan, chưa được xử lý triệt để, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã huy động sự vào cuộc tích cực và giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn.

Rác thải tràn lan, lò đốt quá tải

Tuyến đê tả cầu qua địa phận thôn Mai Hạ, xã Mai Đình vừa được nâng cấp, cải tạo, giúp người dân đi lại, lưu thông hàng hóa thuận lợi. Tuy nhiên, dọc tuyến đường này thường xuyên xuất hiện các điểm tồn lưu rác thải. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi khi đi qua, người dân ai cũng phải nín thở và lắc đầu ngán ngẩm. Ông Nguyễn Đắc Cường, người dân thôn Mai Hạ, bức xúc: "Đoạn đường vài km nhưng có đến 3-4 bãi rác thải tự phát. Có đoạn rác đầy triền đê, tràn cả lên đường, gây mùi hôi thối khó chịu và mất an toàn giao thông. Nhiều người vì tránh bao đựng rác trên đường mà bị tai nạn".

{keywords}

Xử lý rác thải tại lò đốt rác xã Danh Thắng.

Ông Hà Huy Hường, Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết: Xã đông dân, lượng rác thải ngày càng nhiều trong khi địa phương chưa xây được lò đốt rác, không có khu xử lý tập trung nên rác thải chủ yếu được đốt lộ thiên hoặc chôn lấp. Vào mùa mưa, lượng rác ứ đọng ngày càng nhiều, không thể xử lý kịp. Mặt khác, tuyến đê tả Cầu liên thông với nhiều xã ven đê nên có hiện tượng người dân ở các xã khác cũng đến vứt rác. Mỗi ngày, xã Mai Đình phát sinh khoảng 4,5 tấn rác thải nhưng chỉ có khoảng 1,6 tấn được thu gom đốt hoặc chôn lấp. “Tình trạng này diễn ra thời gian dài, gây bức xúc cho người dân nhưng hiện chính quyền vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để”, ông Hường thừa nhận.

Về giải pháp xử lý rác thải lâu dài, huyện đang lựa chọn công nghệ lò đốt thay thế hình thức chôn lấp phổ biến như hiện nay. Lắp đặt thêm từ 3- 4 lò đốt rác tại các xã, thị trấn đang quá tải về xử lý rác thải.

Không riêng trên tuyến đê, ở nhiều tuyến giao thông nông thôn trong huyện cũng đang xảy ra tình trạng người dân đổ rác ra đường, lấy lề đường làm điểm tập kết rác thải. Như tại xã Đại Thành, lượng rác thải phát sinh mỗi ngày khoảng 1 tấn nhưng chỉ chưa đến 30% số này được xử lý. Nguyên nhân là dù đã có lò đốt rác nhiều năm nay, nhưng công suất thấp, thường xuyên bị hỏng. Hay ngay tại thị trấn Thắng, mỗi ngày có khoảng 9-10 tấn rác được xử lý bằng lò đốt, 3-4 tấn còn lại được thu gom và “chờ” xử lý tại bãi rác thải tập trung của huyện. Nguyên nhân của việc rác thải được thu gom, tập kết từ lâu nhưng không được xử lý bởi 2 lò đốt tại đây luôn trong tình trạng quá tải. Hơn nữa, việc phân loại rác thải tại nguồn chưa thực sự hiệu quả.

Những giải pháp đồng bộ

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện khoảng 75-80 tấn/ngày. Mặc dù tỷ lệ thu gom đạt 85% nhưng chỉ có khoảng 25 tấn rác được xử lý tại các lò đốt ở các xã, thị trấn. Toàn huyện có 25 lò đốt rác, hầu hết công suất thấp, thường xuyên bị hỏng. 15/25 xã, thị trấn chưa xây dựng được bãi rác tập trung, 19 thôn chưa xây dựng được điểm tập kết, xử lý rác thải.

Để giải quyết yêu cầu cấp thiết về công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, mới đây Huyện ủy Hiệp Hòa ban hành Nghị quyết số 360 ngày 27/3/2020 về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường. Theo đó, huyện chủ trương kiện toàn, tổ chức hoạt động hiệu quả các tổ vệ sinh môi trường tại 100% thôn và hợp tác xã vệ sinh môi trường; phấn đấu 100% thôn thu tiền dịch vụ thu gom, xử lý rác đạt trên 95%. Rà soát, bổ sung quy định về thu gom, xử lý rác thải, thu tiền dịch vụ vào quy ước, hương ước thôn, làng, tổ dân phố văn hóa. Đặc biệt, hoàn thành bố trí bãi thu gom rác thải tập trung của các xã và điểm tập kết rác tại 100% thôn; cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của các xã như mở rộng diện tích, sân phơi, mái che; nâng cấp, sửa chữa các lò đốt rác hiện có để nâng cao hiệu quả.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết, trong khi nhiều địa phương còn lúng túng thì một số xã như: Đoan Bái, Danh Thắng, Hoàng Vân, Quang Minh… đã triển khai khá hiệu quả các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt. Xã Danh Thắng đã thành lập hợp tác xã và tổ chức thực hiện tốt việc thu phí vệ sinh môi trường. Hiện 100% rác thải phát sinh trên địa bàn được thu gom về bãi tập kết và xử lý bằng lò đốt. Đặc biệt, xã duy trì thường xuyên mô mình “Ngày chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Phân loại rác tại nguồn” để xử lý dứt điểm các điểm phát sinh rác thải không đúng nơi quy định, nhất là thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Về giải pháp xử lý rác thải lâu dài, huyện đang lựa chọn công nghệ lò đốt thay thế hình thức chôn lấp phổ biến như hiện nay. Lắp đặt thêm từ 3- 4 lò đốt rác tại các xã, thị trấn đang quá tải về xử lý rác thải. Đồng thời tập trung giải phóng mặt bằng 5ha xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn của huyện tại xã Đông Lỗ.

Bắc Giang: Dân hiến “tấc vàng”, rộng mở đường vào khu xử lý rác
(BGĐT) - Giữa màu xanh trùng điệp của núi rừng Lục Ngạn, một con đường bê tông còn tươi màu xi măng uốn lượn bên sườn đồi dẫn chúng tôi vào khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung chuẩn bị được xây dựng tại thôn Cai Lé, xã Kiên Thành. "Tấc đất tấc vàng" song nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở rộng con đường, tạo mặt bằng sạch ủng hộ địa phương làm bãi rác vì lợi ích cộng đồng.
Thực hiện nghiêm việc thu gom, xử lý rác thải để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp
(BGĐT) - Trước thực trạng dịch do vi rút corona gây ra đang diễn biến phức tạp, ngày 6-2, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng chuyên môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, TP tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, tránh dịch bệnh.
Bãi xử lý rác gây ô nhiễm môi trường thứ phát
(BGĐT) - Nhiều người dân ở xã Hương Gián và thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) phản ánh, bãi xử lý rác của thị trấn Tân Dân do Hợp tác xã môi trường Đồng Phát quản lý, vận hành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của nhân dân.

Phương Nhung

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...