Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân: Xử lý kịp thời vấn đề cấp thiết

Cập nhật: 10:39 ngày 08/01/2019
(BGĐT) - Trên cơ sở đối thoại, những vấn đề mà người dân trong huyện quan tâm đã được giải quyết kịp thời. Qua đó giúp ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo điều  kiện để nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Tập trung vào vấn đề đời sống, dân sinh

Ngày 4-1-2019, tại đồi Đống Đen, điểm giáp ranh giữa hai thôn Thống Nhất, xã Thường Thắng và Cẩm Trang, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), các tổ thợ tập trung xây tường bao ranh giới. Những người có mặt tại đây đều phấn khởi và tích cực với công việc của mình. Bức tường cao gần bằng đầu người hình thành theo thời gian. “Đây từng là điểm tranh chấp căng thẳng giữa người dân hai thôn. Bên nào cũng cho đó là đất của mình nên kiên quyết giữ bằng được. Nhiều lần nhân dân hai bên còn tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến an ninh địa bàn. Nay tình hình đã được giải quyết, bà con hai bên đồng thuận phân định ranh giới, chúng tôi rất phấn khởi” - Bí thư Đảng ủy xã Thường Thắng Nguyễn Thị Dung nói.

{keywords}

Bức tường ranh giới giữa thôn Thống Nhất (xã Thường Thắng) và Cẩm Trang (xã Mai Trung).

Cũng theo chị Dung, kết quả này là do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác đối thoại với người dân. Để giải quyết vụ việc, lãnh đạo xã Thường Thắng chủ động tổ chức họp dân (cả hai bên liên quan) với sự tham dự của cấp ủy, chính quyền xã Mai Trung; phối hợp với phòng chuyên môn, nòng cốt là Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết vụ việc. Qua phân tích, lý giải có tình, lý nên nhân dân hai bên đồng thuận, thống nhất điểm ranh giới.

Ngoài vụ việc trên, qua đối thoại giữa những người đứng đầu Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Hiệp Hòa với cán bộ hưu cho thấy chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn chưa cao, nội dung không ít cuộc họp nghèo nàn, thiếu hấp dẫn… Từ thực tế này, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo các bộ phận chức năng, đảng ủy các xã vào cuộc; yêu cầu Ban Tổ chức huyện ủy xây dựng bộ tiêu chí của buổi sinh hoạt, cán bộ cấp ủy các xã, thị trấn về dự sinh hoạt tại chi bộ để chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp. Với cách làm trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã nâng lên rõ rệt, ngoài tổ chức họp định kỳ còn sinh hoạt chuyên đề tạo không khí thảo luận sôi nổi.

Từ các cuộc tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã tiếp thu ý kiến của người dân về xây dựng đường giao thông nông thôn. Nội dung cứng hóa giao thông được Huyện ủy, UBND huyện Hiệp Hòa xây dựng thành nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, năm qua, huyện Hiệp Hòa đã cứng hóa 120 km đường, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công và hiến đất trị giá hơn 60 tỷ đồng. Giao thông thuận lợi góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Mở rộng diện đối thoại

Theo báo cáo của Ban Dân vận huyện ủy, năm 2018, toàn huyện Hiệp Hòa đã tổ chức 112 cuộc tiếp xúc, đối thoại. Trong đó cấp huyện là 8 với 906 cán bộ, đảng viên tham dự (vượt 5 cuộc); cấp xã 104 cuộc với gần 7 nghìn người tham dự (vượt 54 cuộc). Tại các cuộc tiếp xúc, người dân đề cập những vấn đề như: Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai; tăng mức hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý nghiêm việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản; xử lý điểm tồn lưu rác thải... Các buổi đối thoại tiếp nhận 1.748 ý kiến, đã giải quyết 1.521 ý kiến, bằng 87%, số còn lại đang được giải quyết.

Các cuộc đối thoại tác động tích cực đến tình hình KT-XH của huyện. Năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 1 nghìn tỷ đồng; đời sống nhân dân được cải tiện; số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 4,53%.

Thấy rõ hiệu quả từ đối thoại, năm 2019, đơn vị tiếp tục duy trì việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. “Chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại (cả theo kế hoạch và đột xuất). Năm 2019, ngoài thành phần như trước (người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp), Thường trực Huyện ủy còn yêu cầu người đứng đầu các ngành, phòng, ban chuyên môn cũng phải tổ chức đối thoại”- Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hoa khẳng định.

Thực tiễn cho thấy, để tiếp xúc đối thoại hiệu quả, mỗi địa phương, đơn vị cần xây dựng kế hoạch với nội dung, thời gian, địa bàn cụ thể; tập trung vào những địa bàn khó khăn, vụ việc nhạy cảm, phức tạp. Riêng cấp huyện, ngoài đối thoại với nhân dân tại cơ sở có thể xem xét đối thoại theo chuyên đề trên một số lĩnh vực như: Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết việc làm hoặc đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức một số ngành chuyên môn...

Người chủ trì cần tạo ra không khí đối thoại nghiêm túc, cởi mở, thân thiện, tạo tâm lý thoải mái để người dân thẳng thắn bày tỏ. Tiếp thu nghiêm túc nội dung; chỉ đạo các phòng, ngành, cơ quan trả lời cụ thể, trực tiếp; quy trách nhiệm đơn vị, cá nhân để xảy ra tồn tại, vướng mắc. Với những vấn đề cần thời gian xử lý, Ban Thường vụ ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết và trả lời người dân. Đồng thời theo dõi sát sao, đôn đốc các cơ quan đơn vị giải quyết, phê bình những đơn vị giải quyết không kịp thời.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác văn phòng cấp ủy
(BGĐT) - Ngày 27-12, Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp ủy năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019 và đối thoại giữa đồng chí Đỗ Xuân Bình, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy với cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy.
 
Quản lý trật tự đô thị: Cấp ủy, chính quyền vào cuộc
(BGĐT) - Thực hiện chủ đề của năm 2018 “Nâng cao chất lượng thực chất trật tự và văn minh đô thị”, cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục khó khăn, đầu tư các nguồn lực cho lĩnh vực này.
 
Tập huấn nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy
(BGĐT)- Ngày 25-10, Văn phòng Thành ủy Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy cho gần 70 người là bí thư (phó bí thư chi, đảng bộ cơ sở); lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên văn phòng Thành ủy; cán bộ, công chức văn phòng Đảng ủy phường, xã và đảng viên được phân công làm công tác văn phòng cấp ủy cơ sở.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...