Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Không để hộ nghèo nào thiếu nhà ở

Cập nhật: 10:47 ngày 22/11/2018
(BGĐT) - Nhờ tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã có 80 hộ nghèo được xây nhà ở mới, qua đó cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

Có thể khẳng định, chưa khi nào không khí xây dựng nhà ở của các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hiệp Hòa lại sôi động như thời điểm này. Số nhà hoàn thiện đưa vào sử dụng tăng theo tuần. Mới tuần đầu tháng 11, đã có 4 ngôi nhà được đưa vào sử dụng. Cùng đại diện Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện Hiệp Hòa đến trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nghiêm Thị Thái, thôn Tân Kết, xã Đức Thắng vào ngày 5-11, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự mừng vui của gia chủ.

{keywords}

Gia đình ông Trần Văn Mai, thôn Bắc Vụ 2, xã Bắc Lý được hỗ trợ tiền xây nhà mới.

Được biết, năm nay, bà Thái đã 62 tuổi, sống đơn thân. Do bị câm điếc bẩm sinh nên khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Gần đây, cơ thể bà thường xuyên bị đau, mỏi nên cuộc sống càng vất vả. Để có kinh phí xây nhà cho bà, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể huyện, xã đã tích vào cuộc. Vì vậy, ngoài nguồn kinh phí (20 triệu đồng) từ Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện và xã vận động nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ bà thêm gần 40 triệu đồng. Với số tiền trên, cùng sự giúp đỡ của người thân trong dòng họ, bà Thái đã xây được căn nhà mới ba gian khang trang.

Trước đó, tại xã Bắc Lý, đại diện Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện cùng với Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người (Hội Chữ thập đỏ Hà Nội) đến trao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Văn Mai, thôn Bắc Vụ 2. Ông Mai có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân bị bệnh tiểu đường thường xuyên phải điều trị. Con dâu bị nhiễm chất độc da cam. Cuộc sống của gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Căn nhà của cả gia đình đã xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Tháng 6-2018, được hỗ trợ kinh phí gần 60 triệu đồng từ các tổ chức, nhà hảo tâm, gia đình ông xây được căn nhà 4 gian tường gạch, mái lợp tôn chắc chắn. “Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, không biết bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà như thế này để ở”, ông Mai xúc động.

{keywords}

Trước kia gia đình tôi cũng rất khó khăn và nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng nên kinh tế mới khá lên. Vì thế, hằng năm tôi đều dành một phần tiền ủng hộ người nghèo".


Bà Ngô Thị Oanh, thành viên Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, với mục tiêu không để hộ nghèo nào thiếu nhà ở, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người nghèo nói chung, hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở nói riêng. Nét mới trong cuộc vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo năm nay là Ban vận động huyện gửi thông điệp đến tất cả bà con quê hương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc; những doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn, nhất là những DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Kết quả, không chỉ hỗ trợ tiền mặt, các DN kinh doanh vật liệu xây dựng tùy theo ngành nghề đều ủng hộ bằng vật liệu như cát sỏi, gạch, xi- măng... để hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Đáng chú ý, từ thư ngỏ gửi thành viên Hội đồng hương người Hiệp Hòa tại Hà Nội đã kết nối đến Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người (Hội Chữ thập đỏ Hà Nội) tham gia ủng hộ chương trình. Đến thời điểm này, Chi hội đã dành hơn 2 tỷ đồng xây mới 84 căn nhà cho hộ nghèo (mỗi nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền mặt và lắp đặt toàn bộ hệ thống điện, nước). Bà Ngô Thị Oanh, thành viên Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người chia sẻ: "Trước kia gia đình tôi cũng rất khó khăn và nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng nên kinh tế mới khá lên. Vì thế, hằng năm tôi đều dành một phần tiền ủng hộ người nghèo".

Đến thời điểm này, 80 ngôi nhà đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, 20 căn đang làm và sẽ hoàn thành trong thời gian từ nay đến cuối năm. Như vậy so với kế hoạch năm 2018, huyện Hiệp Hòa xây mới vượt 223%, cao nhất tỉnh. Đánh giá về kết quả huy động nguồn lực giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà ở của huyện Hiệp Hòa, ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Cách làm ở Hiệp Hòa rất sáng tạo, hiệu quả và cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh”.

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo: Bảo đảm tiêu chí “3 cứng”, hiệu quả sử dụng lâu dài
(BGĐT) - Tháng cao điểm vì người nghèo của tỉnh năm nay được phát động với chủ đề "Xóa nhà tạm, nhà dột nát". Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Giang về chủ đề này.
 
Bắc Giang: Giải ngân gần 11,7 tỷ đồng vốn vay mua nhà ở xã hội
(BGĐT)- Theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 10-10 đã có 105 hồ sơ được duyệt đề nghị giải ngân trong năm 2018 để mua nhà ở xã hội, với tổng số tiền hơn 25,2 tỷ đồng.
 
277 căn hộ nhà ở xã hội đã được bán cho người có thu nhập thấp
(BGĐT) - Theo ông Phạm Quý Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Quang Minh, Công ty vừa ra thông báo gửi đến các khách hàng đợt cuối về việc nộp tiền và ký hợp đồng mua bán căn hộ nhà ở xã hội tòa nhà 15 tầng thuộc dự án nhà ở xã hội TP Bắc Giang.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...