Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Hiệp Hòa phục chế trống đồng Bắc lý

Cập nhật: 18:01 ngày 19/09/2018
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa vừa thực hiện khôi phục trống đồng Bắc Lý, một loại hình cổ vật quý hiếm chứa đựng những tinh hoa và trí tuệ của người Việt cổ được tìm thấy trên địa bàn.
{keywords}

Mặt trống đồng Bắc Lý.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND huyện và các nhà chuyên môn, trống đồng Bắc Lý được phát hiện vào tháng 12-1975 tại tại Gò Mụ, xã Bắc Lý. Hiện vật thu được là một chiếc trống đồng. Trống cao 45 cm, đường kính mặt 55cm, chỉ còn phần mặt là tương đối nguyên vẹn. Chính giữa mặt là ngôi sao nổi 12 cánh. Xen các cánh là những vạch chéo song song. Từ trong ra ngoài có 9 vành hoa văn, gần rìa mặt có 4 khối tượng cóc.

Trống đồng Bắc Lý là một di vật quý, lần đầu được phát hiện ở Bắc Giang. Qua xem xét kích cỡ, hình dáng, hoa văn trang trí, các nhà nghiên cứu khảo cổ học cho rằng  trống đồng Bắc Lý giống trống đồng Ngọc Lũ, Đông Sơn. 

Với Trống đồng Bắc Lý, người ta tìm thấy sự phát triển khá cao của nghề đúc đồng. Qua họa tiết, trang trí, nó còn phản ánh những ý niệm, tư tưởng, tình cảm của người xưa. Hình ảnh ngôi sao 12 cánh, 4 tượng cóc ở xung quanh biểu thị ý niệm về mặt trời, về 12 tháng trong năm, tín ngưỡng thờ thần mặt trời trong tuần hoàn 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, năm con chim mỏ dài, biểu tượng của cư dân Lạc- Việt và nền văn minh lúa nước phát triển sớm trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại.

{keywords}

Trống đồng Bắc Lý vừa được khôi phục.

Được biết, ngoài trưng bày tại nhiều điểm di tích để du khách chiêm ngưỡng, huyện Hiệp Hòa còn đúc trống đồng Bắc Lý tạo thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

Ngô Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...