Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tham gia bảo hiểm y tế góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 14:06 ngày 03/08/2018
(BGĐT) - Từ tháng 11 năm 2017 đến nay, 100% người dân thôn Tân Hiệp, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là một trong số ít thôn của huyện Hiệp Hòa đạt kết quả cao và duy trì ổn định tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm trong khám và điều trị bệnh.
{keywords}

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Thường Thắng.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Dịu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, thành tích trên có được do địa phương thực hiện tốt công tác dân vận. Đầu năm 2017, thôn còn 18% người dân chưa tham gia BHYT. Thực hiện chủ trương của cấp trên về đẩy mạnh đối tượng tham gia BHYT, thôn đã thành lập tổ dân vận khéo với 11 thành viên do Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng. 

Qua rà soát, đánh giá, mọi thành viên trong tổ đều nhận thấy có hai đối tượng chính chưa tham gia là người đi làm ăn xa và thanh niên trẻ tuổi. Trước tình hình trên, tổ dân vận đã lên phương án tuyên truyền, vận động. Với những người ở xa, tổ thống kê, đồng thời liên lạc thông báo tình hình, vận động người thân tác động. Trong thời gian ngắn, tất cả những người đang làm ăn xa đều đồng ý tham gia. 

Còn với những bạn trẻ, việc tuyên truyền gặp nhiều khó khăn bởi không ít người cho rằng, đang khỏe mạnh thì không cần khám, chữa bệnh. Để thuyết phục nhóm đối tượng này, tổ dân vận xác định phải có những dẫn chứng cụ thể. Thay vì đến các gia đình vận động, 11 thành viên đến các cơ sở y tế trong huyện thống kê tỷ lệ người địa phương đến khám, điều trị bệnh. Qua đó thấy con số giật mình khi tới hơn 30% người dân thường xuyên khám và chữa các bệnh về hô hấp, tăng huyết áp, tiểu đường. 

Đáng chú ý không ít người trẻ tuổi cũng khám và chữa trị với số tiền lớn do mắc bệnh hiểm nghèo hay tai nạn (cả lao động và giao thông). Điển hình như gia đình chị Lê Thị Thị, thôn Hiệp Đồng (cùng xã), do không mua BHYT nên khi con chị là Nguyễn Văn Hiến không may bị tai nạn lao động đã phải chi phí gần 100 triệu đồng. Trong khi đó nếu có thẻ chỉ mất có 20% số tiền. Hay trường hợp anh Nguyễn Văn Cầu, thôn Tân Hiệp, mua BHYT nên mặc dù chữa trị nhiều bệnh như viêm đường hô hấp; thay thủy tinh thể… song kinh phí chủ yếu do bảo hiểm trả nên đời sống gia đình ổn định… Từ những dẫn chứng đó đã thuyết phục các cá nhân tham gia. Từ tháng 12 năm 2017 đến nay, toàn bộ 600 nhân khẩu của thôn Tân Hiệp đều mua BHYT.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Long, Trạm trưởng Trạm y tế xã Thường Thắng, với tỷ lệ người mắc bệnh hô hấp, cao huyết áp, tiểu đường… như địa phương, chỉ tính riêng thôn Tân Hiệp, chi phí khám chữa bệnh thông thường cũng tới vài trăm triệu đồng mỗi năm. Vì vậy việc “phủ kín” BHYT ở thôn cũng là giải pháp tích cực bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...