Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác dân vận chính quyền ở Hiệp Hòa: Tạo chuyển biến trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ

Cập nhật: 10:06 ngày 28/08/2017
(BGĐT) - Khi người dân đến giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị, bên cạnh năng lực chuyên môn, thái độ, cách ứng xử của cán bộ, công chức có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Xuất phát từ yêu cầu đó, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã chú trọng công tác dân vận chính quyền, qua đó tạo chuyển biến trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cá nhân.
{keywords}

Đồng chí Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Mai Trung (Hiệp Hòa) nắm bắt tiến độ thực hiện dồn điền đổi thửa tại thôn Trung Hòa. Ảnh: Vân Anh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Địa bàn rộng, dân cư đông nên mỗi ngày, bộ phận một cửa UBND xã Thường Thắng tiếp đón hàng chục lượt cá nhân đến giao dịch. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Đến làm sổ hộ khẩu, anh Nguyễn Trung Hậu, thôn Trong Làng nói: "UBND xã niêm yết công khai mức phí, các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc cấp sổ hộ khẩu. Tôi chuẩn bị đầy đủ nên không phải chờ lâu. Nhiều người khác đến đây nếu chưa rõ nội dung nào đều được cán bộ giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ".

Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về triển khai công tác dân vận chính quyền, các xã, thị trấn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính công. Huyện đầu tư phần mềm liên thông điện tử, đến nay đã kết nối tới 26 xã, thị trấn và 20 phòng, ban chuyên môn của huyện. Nếu trước đây, sau khi tiếp nhận hồ sơ, cuối buổi cán bộ phải tổng hợp chuyển đến phòng chuyên môn thì nay chỉ cần truy cập vào hệ thống là thông tin dữ liệu được cập nhật đầy đủ.

Quy trình giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng rút ngắn, người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa huyện  Hiệp Hòa tiếp nhận gần 9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết sớm và đúng hạn đạt hơn 98%. Trang thông tin điện tử của huyện được nâng cấp, hiện cung cấp hơn 2,5 nghìn hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở 6 lĩnh vực là: Công thương, nội vụ, tài nguyên - môi trường, tài chính, kế hoạch đầu tư, lao động- thương binh và xã hội.

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND huyện giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế; chú trọng đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, đầu năm nay huyện phát 13 nghìn phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính. Cùng đó, các địa phương quan tâm đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong hoạt động giám sát. Trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân, huyện yêu cầu ấp ủy, chính quyền các xã lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức và công dân; chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kịp thời, đúng quy định. 

Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố kết quả xếp hạng và đánh giá công tác cải cách hành chính năm 2016 đối với các Sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện. Theo đó, UBND huyện Hiệp Hòa xếp thứ hai trong bảng xếp hạng, chỉ sau TP Bắc Giang. Những tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận 180 đơn khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 140 đơn, số còn lại đang được xem xét giải quyết.

Cấp ủy, chính quyền sâu sát

{keywords}
Kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền là sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, chính quyền một cách thường xuyên, cụ thể theo phương châm mỗi ngành, địa phương lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc thù công việc của đơn vị mình".

Đồng chí Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ

Trên cơ sở hướng dẫn của T.Ư, tỉnh về công tác dân vận, năm 2016, Huyện ủy Hiệp Hòa ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; công văn về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở và các cơ quan nhà nước. Nội dung trọng tâm là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Năm 2017, nội dung này là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của huyện.

Công tác dân vận chính quyền được quan tâm có tác động tích cực đến thực hiện tốt quy chế dân chủ. UBND các xã triển khai thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn; chú trọng bàn bạc công khai, xin ý kiến nhân dân trong quá trình thực hiện, nhất là nội dung về chủ trương, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng chí Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Mai Trung cho biết: Thực hiện công tác dân vận chính quyền, cấp ủy, chính quyền xã luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở địa phương. Điển hình như việc giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp đường nối ĐT 293 -296 đi qua địa bàn xã có chiều dài 3 km, các đồng chí trong thường trực Đảng ủy đã không quản sớm tối đến những hộ còn băn khoăn, vướng mắc để giải thích, thuyết phục. Chỉ trong thời gian ngắn, xã đã vận động nhân dân hiến gần 500 m2 đất, tháo dỡ 600 m2 công trình nhà ở, tường bao và chặt bỏ nhiều cây xanh để bàn giao cho nhà thầu thi công, bảo đảm tiến độ.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Hiệp Hòa, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền góp phần tích cực củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị từ huyện đến cơ sở. Thời gian tới, cơ quan dân vận tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn cơ sở thực hiện có hiệu quả những phần việc đã lựa chọn; chủ động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua "Dân vận khéo".

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...